Tổng thống Hàn Quốc họp báo sau cuộc gặp bất ngờ với Lãnh đạo Triều Tiên

GD&TĐ - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khẳng định lại rằng sẵn sàng phi hạt nhân hóa và họp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump – Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa cho biết hôm nay (27/5).  

Tổng thống Hàn Quốc họp báo sau cuộc gặp bất ngờ với Lãnh đạo Triều Tiên
Tổng thống Hàn Quốc họp báo sau cuộc gặp bất ngờ với Lãnh đạo Triều Tiên

“Chủ tịch Kim Jong-un một lần nữa thể hiện rõ cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên sau cam kết của mình trong Tuyên bố Panmunjom, đồng thời sẵn sàng chấm dứt cuộc chiến tranh lịch sử và đối đầu thông qua sự thành công của thượng đỉnh Triều Tiên – Mỹ” – ông Moon nói về cuộc gặp mới nhất với lãnh đạo Triều Tiên hôm qua.

“Chúng tôi đã nhất trí cuộc gặp Triều Tiên – Mỹ ngày 12/6 sẽ phải được tổ chức thành công” – Tổng thống Hàn Quốc nói tại một cuộc họp báo phát trên truyền hình.

Cuộc họp thượng đỉnh liên Triều mới nhất đã diễn ra tại Panmunjom bên phía Triều Tiên – đây là một ngôi làng biên giới nằm trên đường phân giới quân sự chia đôi 2 nước liên Triều. Cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo được tổ chức ngày 27/4 tại ngôi làng này nhưng ở phía Hàn Quốc.

Hôm thứ 5 vừa qua, ông Trump đã hủy cuộc gặp với Triều Tiên vì cho rằng Triều Tiên đã tức giận và công khai thù địch. Chỉ sau đó ông mới đề nghị cuộc họp có thể diễn ra như kế hoạch.

Ông Moon nói rằng “trong khi giải thích kết quả cuộc họp của tôi với ông Trump vào tuần trước, tôi đã truyền đi thông điệp rằng Tổng thống Trump sẵn sàng chấm dứt mối quan hệ thù địch của nước mình với Triều Tiên và thúc đẩy hợp tác kinh tế nếu Chủ tịch Kim quyết định phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thực thi việc này”.

Tổng thống Hàn Quốc đã thăm Washington từ thứ 2 đến thứ 4 vừa qua. Ông cho biết cuộc gặp bất ngờ của mình với ông Kim diễn ra theo lời đề nghị từ phía lãnh đạo Triều Tiên – người đã bày tỏ hy vọng gặp mặt để đối thoại thẳng thắn.

“Bên cạnh đó, Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đã chân thành chúc cho sự thành công của thượng đỉnh Triều Tiên – Mỹ, tôi nhấn mạnh rằng hai bên cần phải loại bỏ bất kỳ hiểu nhầm nào thông qua đàm phán trực tiếp và tổ chức đối thoại đầy đủ về các vấn đề cần được giải quyết tại thượng đỉnh” – Tổng thống Moon nói và cho biết “Chủ tịch Kim cũng đã nhất trí”.

Ông Moon cho rằng Mỹ phải xác nhận một cách độc lập về việc Triều Tiên sẵn sàng phi hạt nhân hóa, nếu không Tổng thống Mỹ sẽ không đồng ý gặp thượng đỉnh với ông Kim.

Ông Moon lưu ý rằng tranh chấp mới đây nhất có thể đã khiến triều Tiên không yên tâm với cam kết đảm bảo an ninh mà Mỹ đưa ra.

“Hôm qua, Chủ tịch Kim Jong-un một lần nữa khẳng định rõ rằng cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn vẫn còn được duy trì chắc chắn. Điều còn chưa chắc chắn với Chủ tịch Kim Jong-un là liệu ông có thể tin vào lời hứa của Mỹ nhằm chấm dứt mối quan hệ thù địch và đảm bảo an ninh cho Triều Tiên khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hay không” – Tổng thống Moon nói thêm.

Ông Moon lưu ý rằng cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể giúp khôi phục lại cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều nhưng ông cho rằng số phận của cuộc gặp lịch sử này phần lớn phụ thuộc vào cuộc đối thoại trực tiếp giữa hai nước.

“Một mặt, tất cả những nỗ lực mà tôi thực hiện giờ đây đều nhằm vào cải thiện mối quan hệ Hàn Quốc và Triều Tiên, nhưng mặt khác, họ cũng phải hướng tới một cuộc họp Mỹ - Triều rất quan trọng để cải thiện mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên” – ông Moon nói – “Tôi tin rằng dù cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6 giữa Mỹ và Triều Tiên bị gián đoạn hay thành công đều phụ thuộc vào việc Mỹ và Triều Tiên đàm phán thành công như thế nào”.

Trước đó ông Trump nói rằng các nước vẫn đang tiếp tục đàm phán. Hôm nay, Tổng thống Trump cho biết cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6 vẫn có thể diễn ra.

Ông Moon cho biết mong muốn tổ chức cuộc họp thượng đỉnh 3 bên với ông Trump và ông Kim nếu cuộc gặp song phương sắp tới của họ thành công.

“Nếu cuộc thượng đỉnh Triều Tiên – Mỹ thành công, tôi muốn thấy những nỗ lực nhằm chấm dứt chính thức cuộc chiến tranh Triều Tiên thông qua một cuộc họp thượng đỉnh ba bên giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ” – ông Moon nói.

Về kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn còn chiến tranh khi cuộc chiến 1950-1953 chỉ mới chấm dứt bằng một lệnh ngừng bắn.

Trong cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên vào tháng trước, ông Moon và ông Kim đã cam kết sẽ có những nỗ lực chung để thay thế lệnh ngừng bắn bằng một hiệp ước hòa bình.

Trong cuộc đàm phán mới nhất, các nhà lãnh đạo liên Triều đồng ý sẽ tổ chức đối thoại bất kỳ khi nào cần thiết – ông Moon nói với báo giới.

Theo Yonhap News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ