Tổng thống giỏi nhất của nước Mỹ là ai?

Không có nhiều bất ngờ khi trong số 20 Tổng thống tuyệt vời nhất lịch sử nước Mỹ, các nhà sử học đều nhất trí chọn Abraham Lincoln ở vị trí đầu tiên, lần thứ ba liên tiếp. Vậy còn các cựu lãnh đạo Nhà Trắng mới đây thì sao?

Tổng thống giỏi nhất của nước Mỹ là ai?

Theo Business Insider, trong khảo sát về khả năng lãnh đạo của các đời Tổng thống Mỹ của C-SPAN, gần 100 nhà sử học và người viết tiểu sử đã xếp hạng 43 Tổng thống Mỹ dựa trên 10 tiêu chí: thuyết phục công chúng, lãnh đạo khủng hoảng, quản lý kinh tế, đạo đức lãnh đạo, quan hệ quốc tế, kỹ năng hành chính, quan hệ với quốc hội, tầm nhìn, theo đuổi công lý bình đẳng cho tất cả mọi người và kết quả sau thời gian tại nhiệm.

Tong thong gioi nhat cua nuoc My la ai? - Anh 1

Cố Tổng thống Abraham Lincoln đứng thứ nhất.

Điểm của mỗi hạng mục sau đó sẽ được cộng lại và lấy trung bình để đưa ra điểm số cuối cùng của một tổng thống. Những vị lãnh đạo đáng chú ý trong top đầu gồm có George Washington vị trí thứ 2, Thomas Jefferson thứ 7 và Barack Obama thứ 12.

Một số nhà sử học không quá ngạc nhiên khi ông Obama không xếp thứ hạng cao trong danh sách này. “Ông Obama đứng thứ 12 trong lần đầu tiên xếp hạng là khá ấn tượng”, Douglas Brinkley, ĐH Rice nhận định. Trong khi những người khác lại khá bất ngờ vì thứ hạng lãnh đạo của ông thấp hơn so với kỳ vọng, khi ông Obama xếp thứ 7 ở lĩnh vực đạo đức và thứ 8 ở quản lý kinh tế.

Tong thong gioi nhat cua nuoc My la ai? - Anh 2

George H. W. Bush, Bush "cha" đứng thứ 20.

Dưới đây là danh sách 20 Tổng thống Mỹ tài giỏi nhất:

Thứ 20 là George H. W. Bush (với hạng mục quan hệ quốc tế có thứ hạng cao nhất trong số 10 tiêu chí là thứ 8), 19 là John Adams (đạo đức lãnh đạo thứ 11), 18 là Andrew Jackson (thuyết phục công chúng thứ 7), 17 là James Madison (đạo đức lãnh đạo thứ 9), 16 là William McKinley Jr. (quan hệ với quốc hội thứ 10), 15 là Bill Clinton (quản lý kinh tế thứ 3), 14 James K. Polk (lãnh đạo khủng hoảng thứ 9 và kỹ năng hành chính thứ 9), 13 là James Monroe (quan hệ quốc tế thứ 7), 12 là Barack Obama (theo đuổi công lý bình đẳng cho tất cả mọi người thứ 3), 11 là Woodrow Wilson (tầm nhìn thứ 7), 10 là Lyndon Baines Johnson (quan hệ với quốc hội thứ 1).

Top còn lại bao gồm

9 là Ronald Reagan (thuyết phục công chúng thứ 5), 8 là John F. Kennedy (thuyết phục công chúng thứ 6), 7 là Thomas Jefferson (quan hệ với quốc hội thứ 5 là tầm nhìn thứ 5), 6 là Harry S. Truman (lãnh đạo khủng hoảng thứ 4, theo đuổi công lý bình đẳng cho tất cả mọi người thứ 4), 5 là Dwight D. Eisenhower (đạo đức lãnh đạo thứ 4), 4 là Theodore Roosevelt (thuyết phục công chúng thứ 2), 3 là Franklin D. Roosevelt (thuyết phục công chúng thứ 1, quan hệ quốc tế thứ 1), 2 là George Washington (đứng đầu về quản lý kinh tế, đạo đức lãnh đạo, và kết quả sau thời gian tại nhiệm), thứ nhất là Abraham Lincoln (đứng vị trí đầu tiên ở 4/10 tiêu chí).

Tong thong gioi nhat cua nuoc My la ai? - Anh 3

Ông Obama đứng thứ 12.

Nhà sử học Mỹ dự đoán nhiệm kỳ của ông Trump sẽ sớm kết thúc

Trong một đánh giá khác, nhà sử học Ronald Feinman, ĐH Florida Atlantic, dự đoán nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump sẽ ngắn thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ.

Tổng thống William Henry Harrison đang nắm giữ kỷ lục với khoảng thời gian lãnh đạo Nhà Trắng là 31 ngày và chắc chắn là ông Trump đã vượt qua được con số 31 ngày đó. “Đối thủ” tiếp theo của tân Tổng thống là James A. Garfield, lãnh đạo nước Mỹ trong 199 ngày vào năm 1881 vì bị ám sát.

Nếu ông Trump vượt qua được con số của Garfield thì người tiếp theo mà ông cần đánh bại là Zachary Taylor, với thời gian tại nhiệm 16 tháng 5 ngày.

Theo ông Feinman dự đoán, việc tân Tổng thống sẽ bị tố cáo hoặc buộc phải từ chức sẽ chỉ là vấn đề thời gian mà thôi, có thể là trong một vài tuần tới. “Sau đó, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ lên nắm quyền thay ông Trump, theo quy định của Hiến pháp Hoa Kỳ”, ông nhận định.

Theo Infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ