Tổng thống Donald Trump quyết liệt chống nhập cư trước cuộc bầu cử giữa kỳ

GD&TĐ - Đến 6/11, cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ sẽ diễn ra. Đây được xem là phép thử về khả năng của Tổng thống Donald Trump trong hai năm đầu nhiệm kỳ lãnh đạo nước Mỹ và quyết định liệu đảng Cộng hòa có tiếp tục giành quyền kiểm soát Quốc hội hay không.  

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong chiến dịch vận động trước cuộc bầu cử giữa kỳ tại Florida
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong chiến dịch vận động trước cuộc bầu cử giữa kỳ tại Florida

Trước dấu mốc quan trọng này, ngày 31/10, trong bài phát biểu tại Florida, Tổng thống Donald Trump tiếp tục khẳng định lập trường trong “cuộc chiến” mà ông gọi về vấn đề chống di dân sau khi đe dọa sẽ triển khai khoảng 15.000 binh lính trên dọc biên giới Mexico - bằng với số lượng quân đội Mỹ đóng tại Afghanistan.

“Có rất nhiều phần tử nguy hiểm trong các đoàn lữ hành. Họ không phải là những thiên thần”, ông Trump phát biểu ở Fort Myers. Vấn đề mà ông nêu ra là những người di cư từ các nước nghèo ở Trung Mỹ muốn cập bến Hoa Kỳ với hy vọng có cuộc sống tốt hơn hoặc thoát khỏi bạo lực ở các quốc gia họ đã sống.

Bỏ qua nhiều lời cáo buộc rằng những phát biểu của ông về nhập cư đang thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan nhằm vào Mỹ, ông Trump đã đưa ra tuyên bố cứng rắn về việc chặn những đoàn người nhập cư trước khi họ có thể tiếp cận đến Mỹ. Tuyên bố này được đưa ra ngay trước khi ông bay tới Florida để chuẩn bị chiến dịch vận động cho giai đoạn cuối cùng của cuộc bầu cử vào ngày thứ Ba tới.

Theo dự kiến, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tổ chức 11 cuộc vận động người ủng hộ trên 8 tiểu bang trong những ngày tới. Tổng thống Trump hy vọng sẽ kích hoạt các cử tri đảng Cộng hòa cốt lõi và thúc đẩy đảng duy trì ghế tại cả hai quốc hội. Trong khi đó, đảng Dân chủ đang đe dọa sẽ làm khó dễ cho chính quyền Tổng thống Trump nếu họ giành được quyền kiểm soát một phần lớn tại thượng viện hoặc hạ viện.

Thông điệp cốt lõi mà Tổng thống Trump muốn gửi tới những người ủng hộ ông thông qua các cảnh báo hàng ngày rằng nước Mỹ đang bị tấn công từ “cuộc xâm lược” của những người nhập cư bất hợp pháp và đảng Dân chủ sẽ có cơ hội mở biên giới để đón dòng người đang tiến về biên giới nước Mỹ.

Theo Reuters, AP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ