Tổng thống Donald Trump lạnh lùng từ chối ăn tối với các phóng viên

"Cuộc chiến" giữa truyền thông Mỹ và Tổng thống Donald Trump ngày càng đi theo chiều hướng tiêu cực hơn khi ngày 25.2 Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ không tham dự buổi ăn tối của Hiệp hội phóng viên Nhà Trắng.

Tổng thống Donald Trump lạnh lùng từ chối ăn tối với các phóng viên
Tong thong Donald Trump lanh lung tu choi an toi voi cac phong vien - Anh 1

Tổng thống Donald Trump

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên phương tiện truyền thông yêu thích của mình là mạng xã hội Twitter.

"Tôi sẽ không tham dự buổi tiệc tối của Hiệp hội phóng viên Nhà Trắng năm nay. Xin chúc tất cả mọi người sức khỏe và có một buổi tối tuyệt vời", ông Trump viết. Dự kiến buổi tiệc tối của Hiệp hội phóng viên Nhà Trắng năm nay sẽ diễn ra vào ngày 29.4.

Mối quan hệ giữa chính quyền của ông Trump và báo chí hiện đang tụt dốc không phanh sau sự kiện The New York Times, CNNGuardian... bị Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer loại khỏi một cuộc họp báo hôm 24.2.

Sự việc này nhanh chóng dẫn đến các chỉ trích của các tổ chức truyền thông lớn bị Nhà Trắng "cấm cửa".

"Chưa từng có chuyện như thế này xảy ra trong lịch sử qua các chính quyền khác nhau", ông Dean Baquet, Tổng biên tập của The New York Times tuyên bố.

"Chúng tôi mạnh mẽ phản đối việc loại trừ The New York Times và các cơ quan truyền thông khác. Truyền thông phải được tự do điều tra một chính phủ. Sự minh bạch rõ ràng là lợi ích quốc gia quan trọng", ông Baquet nhấn mạnh.

Biên tập viên chính của BBC Mỹ Paul Danahar đã ra một thông cáo nói rằng vụ việc hôm 24.2 là "không rõ ràng" đồng thời ông nhấn mạnh "các bài báo từ Nhà Trắng của BBC sẽ tiếp tục được thực hiện theo tiêu chí công bằng và vô tư bất chấp những ngăn cản".

Chủ tịch Hiệp hội phóng viên Nhà Trắng (WHCA) Jeff Mason thì ra những thông cáo làm xoa dịu tình hình căng thẳng giữa Nhà Trắng và cánh phóng viên.

Trong một tuyên bố hôm 25.2, ông Mason cho biết WHCA "mong muốn thực hiện tốt bữa ăn tối hằng năm của mình" và khẳng định thêm: "WHCA sẽ lưu ý đến thông báo của Tổng thống Donald Trump trên Twitter rằng ông không có kế hoạch tham dự bữa ăn tối mà đã, đang và sẽ tiếp tục là minh chứng cho Tu chính án thứ nhất và vai trò quan trọng của hệ thống truyền thông độc lập trong một nước cộng hòa tự do".

"Chúng tôi muốn vinh danh dưới ánh đèn sân khấu của bữa ăn tối những bài báo chính trị tốt nhất trong năm qua và công nhận những sinh viên triển vọng là người đại diện thế hệ tương lai trong nghề nghiệp của chúng tôi", ông Mason tuyên bố.

Ông Trump gần đây ngày càng có thái độ thù địch với truyền thông khi cho rằng những báo cáo trích dẫn nguồn tin giấu tên trong Nhà Trắng, cơ quan thực thi pháp luật và tình báo làm hỗn loạn công việc điều hành chính quyền của ông. Tổng thống còn đưa ra các nhận định ác cảm như báo chí là "kẻ thù của nhân dân Mỹ".

Theo Một Thế Giới

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ