Tổng thống Brazil tìm cách xoa dịu những lo ngại về xuất khẩu thịt

Tổng thống Michel Temer, đối mặt với vụ bê bối tham nhũng ngành công nghiệp thịt của Brazil, gặp hôm Chủ Nhật với lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà ngoại giao nước ngoài để làm dịu bớt lo ngại sức khỏe ảnh hưởng đến ngành đóng góp 12 tỷ USD xuất khẩu hàng năm.

Tổng thống Brazil tìm cách xoa dịu những lo ngại về xuất khẩu thịt

Cảnh sát đã đột kích vào các nhà máy sản xuất thịt hôm thứ 6 nhằm điều tra khả năng các công ty hối lộ để che giấu điều kiện không vệ sinh ở các nhà máy này. Các cuộc họp khẩn cấp được tổ chức sau đó vì ông Temer đang cố gắng bảo vệ một trong số ít những khu vực sôi động của nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này, bị ảnh hưởng bởi 2 năm suy thoái.

Vụ bê bối đã làm giảm giá cổ phiếu của JBS SA, nhà sản xuất thịt lớn nhất thế giới và nhà xuất khẩu gia cầm BRF SA, sau khi cả 2 là mục tiêu của chiến dịch thanh tra "Operation Weak Flesh" (sản xuất thịt yếu kém) cùng với hàng chục đối thủ nhỏ hơn.

Phát biểu với các nhà ngoại giao từ châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và các nơi khác, ông Temer cho biết chính phủ Brazil "nhắc lại sự tự tin của mình về chất lượng một sản phẩm quốc gia đã thu hút người tiêu dùng và được sự chấp thuận của các thị trường khắt khe nhất".

Ông Temer, thậm chí còn đưa một số nhà ngoại giao đến một quán thịt nướng bên hồ sau cuộc họp, miêu tả các cuộc đột kích như là nỗ lực riêng trong việc chống tham nhũng. Ông cũng tìm cách xua tan lo ngại về các sai sót mang tính hệ thống trong ngành xuất khẩu thịt bò và một số sản phẩm thịt khác lớn nhất thế giới.

Tong thong Brazil tim cach xoa diu nhung lo ngai ve xuat khau thit - Anh 1

Tổng thống Brazil Michel Temer ăn thịt nướng trong một nhà hàng bít tết sau cuộc họp với các đại sứ của các nước nhập khẩu thịt Brazil tại Brasilia, Brazil hôm 19/3

Ông nói các nhà điều tra sẽ đẩy nhanh cuộc điều tra và nhấn mạnh rằng vụ đột kích hôm thứ 6 chỉ ảnh hưởng đến 21 trong số hơn 4.800 doanh nghiệp sản xuất thịt. Chỉ có 33 trong số hơn 11.000 thanh tra đang được điều tra, ông nói thêm.

Bất chấp những lời cáo buộc của cảnh sát rằng một số nhà sản xuất đã bán các sản phẩm thịt thối và pha trộn, Luis Eduardo Rangel, một quan chức cấp cao của Bộ Nông nghiệp, cho biết: "Không có nguy cơ trong vấn đề vệ sinh".

Các cáo buộc, ông nói thêm, "đáng lo ngại từ góc độ tham nhũng và tội phạm," nhưng "từ khía cạnh sức khỏe, chúng tôi tin tưởng rằng không có các vấn đề vệ sinh gây rủi ro cho người tiêu dùng hay xuất khẩu".

Tương tự, các quan chức chính phủ sau cuộc họp đã nhanh chóng chỉ ra rằng thành công của Brazil như một nước sản xuất thịt có phần xuất phát từ một hệ thống kiểm soát vệ sinh hiệu quả và được đánh giá cao. Họ lưu ý rằng không có nước nào trong số hơn 150 quốc gia mua thịt của Brazil đình chỉ nhập khẩu.

Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn thận trọng. "Bạn không thể đùa với thực phẩm", André Regli, đại sứ Thụy Sĩ tại Brazil cho biết thêm các vấn đề là "đáng lo ngại".

Hôm thứ 7, các quan chức từ Liên minh Châu Âu cho biết họ đã gửi 2 lá thư tới chính phủ Brazil để tìm kiếm chi tiết về bất kỳ rủi ro hệ thống nào đối với hàng nhập khẩu. Chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu thông tin tương tự.

Các quan chức Brazil từng cho biết họ sẽ giải quyết những lo ngại của EU và Trung Quốc vào chủ nhật.

Tong thong Brazil tim cach xoa diu nhung lo ngai ve xuat khau thit - Anh 2

Bộ trưởng Nông nghiệp Blairo Maggi của Brazil (trái), Tổng thống Michel Temer (giữa) và Bộ trưởng Thương mại Marcos Pereira tham dự một cuộc họp với đại diện của các nhà xuất khẩu thịt tại Cung điện Planalto tại Brasilia, Brazil 19/3

Hôm thứ 6, các nhà quản lý từ Mỹ, gần đây đã nhập khẩu thịt bò tươi từ Brazil, cho biết họ đang theo dõi vấn đề này nhưng việc kiểm tra tại các trạm nhập khẩu nên ngăn ngừa bất cứ rủi ro sức khỏe nào.

Sau cuộc họp Chủ nhật, người đứng đầu Hiệp hội Nông trại Brazil cho biết ông hy vọng sẽ có hình phạt nhanh chóng và nghiêm khắc đối với những người vi phạm luật.

João Martins, chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp quốc gia Brazil cho biết: "Các nhà sản xuất của chúng tôi là nạn nhân của vụ này", dự đoán giá thịt bò nước này sẽ giảm trong những ngày tới.

Trong nỗ lực kiểm soát thiệt hại, 2 công ty sản xuất thịt lớn nhất của Brazil vừa phát động chiến dịch quan hệ công chúng vào cuối tuần để làm rõ rằng họ không bán thịt bò thối.

JBS và đối thủ BRF mua quảng cáo toàn trang trên các tờ báo và tạp chí của Brazil hôm thứ 7 để bảo vệ hoạt động kinh doanh và kiểm soát nội bộ của mình. Họ lên án bất kỳ hành động sai trái nào được phát hiện trong cuộc điều tra.

Theo NDH

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ