Tổng kết khóa tập huấn khung đánh giá năng lực người học

Chiều 8/8 tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã diễn ra lễ tổng kết Khóa tập huấn “Khung đánh giá năng lực người học” do Trung tâm Nghiên cứu đánh giá, trường Đại học Melbuorne (Australia) chịu trách nhiệm chuyên môn, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức. 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nghe báo cáo của khóa học của các học viên
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nghe báo cáo của khóa học của các học viên

Khóa tập huấn gồm 5 đợt liên tiếp, bắt đầu từ tháng 3/2014, đợt tập huấn cuối cùng vừa diễn ra trong các ngày từ 4 đến sáng 8/8 với chủ đề “Phát triển tài liệu tập huấn về đánh giá năng lực người học dành cho tác giả chương trình, sách giáo khoa, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục” được đánh giá là đem lại hiệu quả thiết thực.

Kết thúc đợt tập huấn, 35 học viên đến từ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đai học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã  đạt kết quả xuất sắc. Ngay tại buổi lễ tổng kết khóa tập huấn, học viên đã trình bày những kiến thức về các lĩnh vực khoa học xã hội và khoa học tự nhiên.

Hiện nay toàn Ngành đang triển khai công cuộc đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Trong đó, đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực, và đổi mới căn bản hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực người học là những giải pháp trọng tâm.

Mặc dù vấn đề này đã được triển khai và đang là xu hướng chung ở nhiều nước trên thế giới, song cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức ở hầu hết các khâu - từ việc lựa chọn năng lực và xác định cấu trúc năng lực đến khung đánh giá năng lực, đưa ra những can thiệp giáo dục để nâng cao năng lực của người học, đến phát triển các nguồn lực và chính sách giáo dục phù hợp. 

Đối với Việt Nam, vấn đề trên là những khó khăn, thách thức còn lớn hơn nhiều lần bởi những vấn đề này đối với chúng ta khá mới mẻ và chúng ta hầu như chưa có kinh nghiệm gì đáng kể. 

Do đó, 35 học viên hoàn thành khóa tập huấn này được xem là đội ngũ chuyên gia tiên phong, được trang bị những kiến thức, kĩ năng cần thiết cho việc phát triển chương trình và đánh giá năng lực người học.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia đến từ Trung tâm Đánh giá, trường Đại học Melbourne đã tận tình giảng dạy, trao đổi, chia sẻ nhiều cơ sở lí luận nền tảng, hiện đại về phát triển chương trình định hướng năng lực và đánh giá năng lực người học cho đội ngũ chuyên gia của Việt Nam.

Thứ trưởng cũng cảm ơn Chương trình READ cùng Ngân hàng Thế giới đã đầu tư, giám sát và tạo điều kiện tối đa cho khóa tập huấn này; Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã tập trung lực lượng để tổ chức thành công cả 5 khóa tập huấn này.  

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn những cá nhân đã được tập huấn sẽ phát huy hiệu quả, tích cực vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã được trang bị, có thêm những đóng góp tích cực cho các hoạt động của Ngành, trước mắt là đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới cũng như đổi mới đánh giá năng lực người học.  

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.