Tôn vinh giá trị cao quý của nghề Công tác xã hội

GD&TĐ - Trong 3 ngày (23-25/3), tại tỉnh Thừa Thiên Huế  diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ II năm 2018, nhằm mục đích tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội, ghi nhận những đóng góp của người làm Công tác xã hội và thúc đẩy sự phát triển nghề Công tác xã hội Việt Nam.

Tôn vinh giá trị cao quý của nghề Công tác xã hội

Chương trình được Trường ĐH Khoa học (ĐH Huế) đăng cai tổ chức, thu hút đông đảo các tổ chức, đơn vị, cơ sở đào tạo, trung tâm trong lĩnh vực nghề Công tác xã hội trong nước và nước ngoài tham dự.

Chương trình kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ II năm 2018 diễn ra với các sự kiện quan trọng như: Hội thảo khoa học quốc tế về “Định hướng phát triển nghề Công tác xã hội ở Việt Nam: Vai trò của pháp luật - đào tạo - thực tiễn”; lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam; chương trình, hoạt động tham quan các di tích lịch sử - văn hóa Huế; hội trại, teambuilding và thi nhảy dân vũ, Flashmop sinh viên; diễu hành chào mừng trên các tuyến đường phố chính của Cố đô Huế…

Mỗi sự kiện trong chuỗi hoạt động lễ kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ II đều có những nét đặc thù, ghi đậm những dấu ấn hoạt động nghề Công tác xã hội trong thời gian qua. Đồng thời, tạo sức lan tỏa, ảnh hưởng đối với cộng đồng xã hội và bè bạn quốc tế.

PGS.TS. Hoàng Văn Hiển- Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học (ĐH Huế) cho hay: Quá trình phát triển và hội nhập thế giới đã đem lại nhiều cơ hội cho sự phát triển chung của Việt Nam, nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức và vấn nạn xã hội. Đề án 32 về Phát triển nghề Công tác xã hội giai đoạn 2010 - 2020 đã tạo dấu mốc lịch sử cho sự phát triển của nghề Công tác xã hội ở Việt Nam. Mặc dù chỉ mới hình thành, nghề Công tác xã hội ở Việt Nam đã từng bước chuyên nghiệp hóa, dần khẳng định là một nghề góp phần tích cực vào việc thực hiện các chính sách về an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của toàn dân, thay đổi và thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

PGS.TS. Hoàng Văn Hiển, chia sẻ: Chúng ta đều biết rằng miền Trung Việt Nam, trong đó có tỉnh Thừa Thiên Huế, là một địa bàn có nhiều cộng đồng tộc người anh em sinh sống; là một khu vực kinh tế chậm phát triển so với các vùng miền khác của đất nước.

Ở đây, đất đai không phì nhiêu, khí hậu khá khắc nghiệt, thiên tai như bão lũ, hạn hán thường xuyên đe dọa, lại là vùng đất chịu nhiều hậu quả nặng nề của các cuộc chiến tranh khốc liệt nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân gặp nhiều khó khăn; trình độ nhận thức và năng lực làm chủ cuộc sống của nhiều bộ phận dân cư chưa cao.

Để có thể giảm thiểu đến mức cao nhất những rủi ro, mất mát, thiệt thòi và để tăng cường sự nhận thức, hiểu biết; các cộng đồng dân cư ở miền Trung rất cần có một đội ngũ Công tác xã hội có năng lực chuyên môn, kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp để tư vấn cho người dân trong việc kiểm tra, giám sát các chính sách xã hội; định hướng đúng các hành vi xã hội cũng như tư vấn cho cộng đồng tự vượt lên chính mình để xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống trong phát triển bền vững.

Viêc tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ II với nhiều hoạt động sẽ góp phần giúp cho các nhà lãnh đạo, quản lý, các nhà khoa học, giáo dục, cộng đồng của địa phương và cả nước cũng như bạn bè quốc tế có quyết tâm cao hơn, các giải pháp hữu hiệu hơn trong việc đáp ứng yêu cầu cấp bách nói trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.