Tôn trọng thầy cô mới giáo dục con mình nên người

GD&TĐ - Cơ duyên tôi được làm thầy giáo, tôi yêu quý nghề của mình và yêu thương bọn trẻ… Tôi thường xuyên chia sẻ, dùng tâm lý giáo dục các em. Hơn mấy chục năm qua, tôi không nhớ mình dạy được bao nhiêu thế hệ học trò. Mỗi lớp học trò đều để lại trong tôi không ít niềm vui và cũng không ít nỗi buồn từ nghề nghiệp…!

Tôn trọng thầy cô mới giáo dục con mình nên người

Điều vui nhất trong nghề dạy học của mình là tết nào nhà tôi cũng có nhiều học trò cũ cũng đến thăm, chúc nhau ly rượu xuân chia sẻ những điều vui buồn trong cuộc sống. Nhiều em bây giờ đã có gia đình, có em đã có địa vị trong xã hội… Tôi đã trải qua công tác ở mấy ngôi trường, nơi nào phụ huynh cũng yêu quý, kính trọng thầy cô, luôn gặp gỡ chia sẻ nhiều thứ trong công tác giáo dục con cái. Nhiều người dù đã lớn tuổi họ gặp thầy cô đều cúi đầu chào.

Sự việc xảy ở một trường tiểu học huyện Bến Lức tỉnh Long An mấy ngày qua, được xã hội, đặc biệt là thầy cô giáo rất quan tâm, có lẽ là nỗi buồn không thể nào quên trong lòng không ít thầy cô giáo ở mọi miền đất nước.

Trẻ vi phạm nội quy lớp học, nội quy nhà trường, trẻ chưa ngoan thì việc trách phạt như cô N cũng không phải là cái gì quá lớn, cũng chỉ là hình thức răn đe nhẹ nhàng nhưng cha mẹ các cháu làm to chuyện.

Thầy cô giáo không có hình thức nhắc nhở, trách phạt thì cái lớp học lâu dần trở thành trở cái mớ lộn xộn mà thôi…! Phụ huynh bắt ép cô giáo N quỳ gối chẳng khác nào sỉ nhục cô giáo, sỉ nhục ngành Giáo dục… Vậy thì họ sẽ dạy con cái họ ra sao về đạo đức, lối sống, hành vi cũng như các chuẩn mực văn hóa khác… và nhất là sự hình thành nhân cách nơi trẻ.

Đạo lý “Tôn sư trọng đạo” ở trẻ chắc chắn mai một dần và theo năm tháng các cháu lớn lên và sẽ ứng xử ra sao với mọi người xung quanh cũng như trong sự phát triển của xã hội.

Tôi nghĩ, các bậc cha mẹ cần suy nghĩ và nên nhớ rằng: Kính trọng thầy cô giáo mới giáo dục con cái thành người…

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ