Tôm cá chết, nông dân điêu đứng

Gần đây, nhiều hộ dân nuôi trồng thủy hải sản trên địa bàn xã Quảng Trung (Quảng Xương, Thanh Hóa) đang sống dở, chết dở vì đột nhiên tôm, cá chết nổi trắng mặt nước.

Tôm cá chết, nông dân điêu đứng

Hiện tại, xã Quảng Trung có 270/1.505 hộ nuôi trồng thủy hải sản (gồm tôm, cua, cá), với tổng diện 350 ha đầm, bãi bồi ở ven sông Yên. Những năm trước đây, cuộc sống của nhiều hộ dân đã giàu lên nhờ nuôi trồng hải sản. 

Tuy nhiên, khoảng hơn 1 tháng nay, người dân bỗng nhiên thấy tôm chết hàng loạt nổi lên mặt đầm, sau đó đến cá và cua chết. Tình trạng trên đã gây thiệt hại lớn về tài sản, khiến nhiều gia đình nông dân nơi đây đang điêu đứng.

Ông Nguyễn Văn Thành (thôn Ngọc Trà 1, xã Quảng Trung) là một trong những hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất với hơn 20 ha nuôi trồng thủy hải sản.

Nhưng gần đây ngày nào ông cũng phải ra đầm nhặt cá, tôm chết. Nhìn cá chết nổi lên mặt nước, ông Thành xót lắm nhưng không làm gì được. Bao nhiêu tiền vốn đầu tư con giống cũng mất hết. Thu hoạch vớt vát cũng chỉ được vài triệu đồng, không đủ tiền giống huống chi là tiền nộp sản thuế và thuê nhân công.

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Thi (thôn Lộc Tiến, xã Quảng Trung) với hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi trồng thủy hải sản theo hình thức quảng canh nhưng chưa có năm nào bị thiệt hại nặng nề như năm nay. 

Ông Thi cho biết: Đầu tháng 4/2014, ông đã thả trên 18 vạn con tôm sú giống và 5.000 con cua giống. Thế nhưng, khi vào mùa thu hoạch được gần nửa tháng thì bỗng nhiên tôm, cá chết hàng loạt. Ngày nào gia đình cũng phải đi vớt tôm, cá, cua chết lên muối cho lợn ăn. 

“Ước tính gia đình tôi thiệt hại gần 300 triệu đồng. Trong khi đó, tiền giống và cải tạo đầm ruộng đã đến kỳ phải trả mà tôm, cua chết hết cả rồi nên giờ gia đình tôi phải xin khất nợ lại. Hiện nay, chỉ còn lại số ít tôm, cá còn sống, gia đình đang tiến hành cải tạo lại đầm nuôi mong cải thiện được tình trạng trên” - Ông Thi buồn rầu nói.

Theo các hộ dân nơi đây, nguồn nước được các hộ dân lấy vào đầm để nuôi thuỷ hải sản là từ sông Yên. Các hộ dân nghi ngờ rằng việc tôm, cá… chết hàng loạt là do nguồn nước bị ô nhiễm do một số nhà máy, xí nghiệp ở trên đầu nguồn sông Yên xả chất thải xuống sông khiến tôm, cá... nhiễm bệnh mà chết.

Trao đổi về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Quảng Trung - cho biết: Nguyên nhân dẫn đến việc tôm, cá chết nhiều trong thời gian gần đây có thể do giống và cải tạo đầm, bãi bồi ven sông. Còn việc nguồn nước có ảnh hưởng đến việc tình trạng trên hay không hiện chưa có cơ sở để kết luận.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ