Tội “Tổ chức đánh bạc” hay tội danh nào khác đối với ông Nguyễn Thanh Hóa

GD&TĐ - Với hành vi phát hiện đường dây đánh bạc ngàn tỷ đồng nhưng không ngăn chặn, xử lý mà còn có dấu hiệu bao che, “bảo kê” cho đường dây này. Ông  Nguyễn Thanh Hóa - nguyên Cục trưởng C50 Bộ công an bị khởi tố về tội “Tổ chức đánh bạc”, nhưng với vị trí người quản lý liệu rằng với tội danh trên đã thực sự đúng người đúng tội.

Căn nhà của ông Nguyễn Thanh Hóa (căn bên phải) có thiết kế "phá cách" trước khi bị tháo gỡ. Ảnh Chí Tín
Căn nhà của ông Nguyễn Thanh Hóa (căn bên phải) có thiết kế "phá cách" trước khi bị tháo gỡ. Ảnh Chí Tín

Tội “Tổ chức đánh bạc” đã đúng và đủ với ông Hóa…

Ngày 11-3, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50 – Bộ Công an), để điều tra về tội “Tổ chức đánh bạc”.

Với chức năng, nhiệm vụ là người đứng đầu một cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, thế nhưng khi phát hiện ra đường dây đánh bạc trực tuyến trên mạng Internet với số tiền hàng nghìn tỉ đồng, hoạt động xuyên quốc gia, vị Cục trưởng C50 này cùng một số cán bộ đã không ngăn chặn, xử lý mà ngược lại còn có dấu hiệu bao che, “bảo kê” cho những đối tượng này hoạt động.

Khi mà dư luận đang hết sức bất ngờ với quyết định bắt tạm giam của CQĐT Công an tỉnh Phú Thọ đối với một vị tướng trong lực lượng Công an nhân dân liên quan đến đường dây đánh bạc,  thì người dân cũng chưa hiểu rõ được rằng vị tướng này tham gia vào xây dựng và điều hành đường dây hay là việc quan chức nhận hối lộ để bao che cho sai phạm như một số vụ án đã xảy ra.

Bởi theo cáo buộc thì ông này phạm tội “Tổ chức đánh bạc” nhưng lại được cho có dấu hiệu bao che, bảo kê cho đường dây đánh bạc hoạt động, có khi nào CQĐT đang xác định chưa đúng hoặc chưa đủ tội danh đối với người vi phạm hay không?

Việc khởi tố ông Hóa về tội “tổ chức đánh bạc” là đúng hay chưa, CQĐT cần xem xét rõ ông Hóa có hành vi tổ chức hay không, bởi nếu với tội danh tổ chức thì ông Hóa vai trò gì trong đường dây này, hay chỉ đơn thuần là việc ông bao che, bảo kê cho những đối tượng thực hiện hành vi tổ chức, điều này cũng cần được làm rõ.

Trong trường hợp, ông không cùng các đối tượng trong đường dây đứng ra xây dựng, góp vốn hoặc tham gia điều hành thì liệu rằng cáo buộc của CQĐT khởi tố đã là đúng hay chưa?

Cũng cần làm rõ, ông Hóa có phải đang lợi dụng, chức vụ quyền hạn của mình để nhận những “lợi ích” mà phớt lờ, cho qua đi những sai phạm được ông phát hiện, bởi lẽ nếu như có việc đó thì tội danh của ông có phải sẽ phải thay đổi thành tội “Nhận hối lộ” hay không?

Ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao
Ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao

Cần phân tích rõ hành vi giữa việc nhận lợi ích để “bao che, bảo kê” hay tham gia vào điều hành đường dây của ông Hóa bởi từ đó mới xác định rõ tội danh đối với ông Hóa, để đúng người đúng tội, bởi lẽ nhận hối lộ và tổ chức là hai hành vi khác nhau. Cơ quan chức năng cũng cần làm rõ hai vấn đề này để không bỏ lọt tội danh đối với ông Hóa.

Tài sản có phải do “phạm tội mà có”…

CQĐT cũng cần xác minh rõ nguồn gốc những tài sản do ông Hóa cùng gia đình đang sở hữu có phải do thu nhập từ những nguồn lợi bất chính từ đường dây đánh bạc mang lại hay không?

Khi mà người dân Khu biệt thự liền kề C37, KĐT Phùng Khoang, phường Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm thời gian qua đang hết sức chú ý đến căn biệt thự thuộc sở hữu của gia đình ông Hóa  có thiết kế hoàn toàn “khác lạ” so với các căn hộ còn lại cả về kết cấu cũng như chiều cao của tòa nhà.

Trong khi, các căn hộ khác tại khu này có thiết kế bề ngoài giống hệt nhau và có chiều cao và số tầng là 3 tầng 1 tum như nhau, nhưng không hiểu sao lại có duy nhất một căn hộ cao hẳn lên với thiết kế “phá cách” so với với các căn hộ khác với 4 tầng 1 tum.

Được xây dựng cũng khá lâu, nhưng không hiểu vì lý do gì căn biệt thự vẫn ngang nhiên tồn tại, phá vỡ quy hoạch cũng như cảnh quan của một khu đô thị khi mà một mình khác lạ, không đúng theo quy hoạch, thiết kế trong nhiều năm qua.

Phải chăng vì sự coi thường pháp luật của gia đình ông Hóa và thể hiện sự đi trên pháp luật của vị tướng này. Nên chăng, CQĐT cũng cần phải vào cuộc để xác minh nguồn gốc căn biệt thự này và những tài sản khác của ông Hóa và gia đình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.