Tội phạm lừa đảo qua điện thoại lộng hành (kỳ 4)

Tội phạm lừa đảo qua điện thoại lộng hành (kỳ 4)

Cái khó của ngân hàng

Nỗ lực của nhiều ngân hàng chống gian lận chỉ diễn ra sau khi giao dịch đã được thực hiện. Nói chung, các ngân hàng được yêu cầu báo cáo các giao dịch từ 10.000 USD trở lên. Họ cũng phải báo cáo khi có nghi ngờ rửa tiền hoặc tội phạm khác.

Nhiều ngân hàng đánh dấu các giao dịch đáng ngờ hơn 5.000 USD và họ cũng phải báo cáo một số loại hoạt động không điển hình của một khách hàng nhất định. Chuyển khoản quốc tế chỉ bị chặn nếu người nhận nằm trong danh sách bị xử phạt, còn thông thường vẫn được tiến hành, ngay cả khi chuyển khoản với một số tiền lớn.

Hồ sơ tài chính cho thấy chiều hôm đó, bà Belis đã thực hiện hai lần chuyển tiền các tài khoản mà kẻ lừa đảo chỉ định tại Bank of America với tổng số tiền là 40.450 USD. Kẻ lừa đảo cũng nói với Belis rằng bà đang bị một nhân viên khác theo dõi. Hắn cũng yêu cầu bà thuê phòng khách sạn ở lại khi ngân hàng đóng cửa. Bà Belis đã nói với chồng rằng phải ở lại làm việc đêm.

Sáng sớm hôm sau, kẻ tội phạm lại tiếp tục liên lạc. Hắn yêu cầu bà đi taxi đến một trụ sở tín dụng khác tại New Jersey, nơi bà cũng có tài khoản. Bà đã đợi một giờ bên ngoài ngân hàng để được hướng dẫn về nơi gửi số tiền tiếp theo. Đó là một tài khoản tại ngân hàng Panamanian Banistmo SA.

Trong khi chờ đợi, bà Belis đã mua cho tài xế taxi một tách cà phê và bánh rán. Sau khi gửi 19.950 USD từ liên minh tín dụng New Jersey đến tài khoản Panama, bà Belis đến Citibank và tiếp tục gửi 30.500 USD đến một tài khoản tại Bank of America. Tài khoản này khác với những tài khoản hôm trước, nhưng cùng mang một tên giống nhau.

Trong khi đó, gia đình bà đang rất lo lắng. Chưa bao giờ bà Belis ở lại làm việc qua đêm, hơn nữa lại không hề liên lạc với người mẹ già mà bà vẫn gọi là hàng ngày. Thực tế, bà Belis đã yêu cầu kẻ lừa đảo cho phép gọi các thành viên gia đình, nhưng hắn nói với bà rằng điện thoại của bà đã bị nghe lén và chỉ nên dùng điện thoại gọi cho hắn mà thôi. Đêm hôm đó bà ở lại khách sạn.

Sáng hôm sau có vẻ tốt lành hơn đối với bà Belis: Kẻ mạo danh cho biết lệnh bắt giữ bà bắt đầu được hủy và quá trình này sẽ hoàn tất sau khi quá trình chuyển tiền được thực hiện. Hắn yêu cầu bà ở lại khách sạn thêm hai đêm nữa.

Trong khi đó, bà Belis nói rằng bà đã trở nên tức giận và buồn bã đến run rẩy và yêu cầu được trở về với gia đình ngay lập tức. Bà cũng nói rằng thà bị bắt còn hơn ở xa nhà lâu hơn. Kẻ lừa đảo cuối cùng đã đồng ý nhưng nói rằng bà tuyệt đối không được thảo luận với bất kỳ ai về vấn đề số an sinh xã hội của mình bị mất cắp.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ