Tội phạm công nghệ tấn công môi trường Internet vạn vật

GD&TĐ - Các cuộc tấn công điều khiển học vào môi trường Internet vạn vật (IoT) ngày càng có ý nghĩa quan trọng đối với giới tội phạm công nghệ. Các hacker trên toàn thế giới tranh luận về việc làm thế nào để tấn công các thiết bị kết nối Internet và thu được nhiều lợi ích tài chính nhất.

Môi trường Internet vạn vật bị hacker đe dọa.
Môi trường Internet vạn vật bị hacker đe dọa.

Phòng Nghiên cứu của Công ty Quốc phòng và An ninh mạng Trend Micro đa quốc gia (trụ sở tại Nhật Bản) đã phân tích các diễn đàn trực tuyến ngầm của giới tội phạm, thể hiện bằng các ngôn ngữ khác nhau như Nga, Bồ Đào Nha, Anh, Ả Rập và Tây Ban Nha.

Mục đích là xác định xem hacker đã tấn công các thiết bị kết nối Internet như thế nào để kiếm tiền. Các kết quả cho thấy, thị trường Nga và Bồ Đào Nha có nhiều cuộc tấn công điều khiển học nhất. Những hacker tham gia diễn đàn trực tuyến tập trung vào việc bán các phương pháp bẻ khóa để tấn công các thiết bị Internet vạn vật.

“Chúng tôi thâm nhập vào các diễn đàn ngầm này để kiểm tra xem những mối nguy hiểm nào đang đe dọa môi trường Internet vạn vật. Hóa ra, một số kiểu tấn công điều khiển học đối với môi trường này và các dịch vụ liên quan ngày càng được giới tội phạm quan tâm” – ông Steve Quane, Phó Trưởng phòng bảo vệ mạng và an ninh đám mây điện toán thuộc Công ty Trend Micro cho biết như vậy.

Ông nói thêm: “Giới tội phạm luôn săn tìm tiền bạc. Thị trường IoT ngày càng lớn và đang chờ đợi những thay đổi mạnh mẽ, chẳng hạn như tích hợp công nghệ 5G. Mặc dù các cuộc tấn công điều khiển học vào môi trường này vẫn ở trong giai đoạn ban đầu, nhưng một số tội phạm đã tìm cách tấn công cả các thiết bị công nghiệp. Như vậy, các doanh nghiệp cũng phải tìm cách bảo vệ hệ thống của mình trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Những nghiên cứu của Trend Micro cho thấy, phần lớn các cuộc trò chuyện và kế hoạch lấy cắp tiền trong giới hacker chủ yếu tập trung vào các thiết bị của khách hàng cá nhân. Một số tội phạm còn bàn luận về việc làm thế nào để phát hiện và tấn công máy móc, thiết bị công nghiệp có kết nối Internet.

Ngoài ra, nghiên cứu của Trend Micro cũng cho thấy, xuất hiện các công cụ mới giúp tấn công điều khiển học đối với các thiết bị IoT tiêu dùng, chẳng hạn như thiết bị thực tế ảo. Phạm vi hoạt động của các hacker cũng đang mở rộng ra, bởi nhờ việc đưa công nghệ 5G vào cuộc sống, số lượng các thiết bị kết nối Internet tăng lên.

Trend Micro khuyến khích các công ty trong lĩnh vực sản xuất hợp tác với các chuyên gia về an ninh Internet vạn vật. Đối với người sử dụng đầu cuối, điều quan trọng là tăng cường kiểm tra các thiết bị kết nối Internet nhằm xác định và giảm thiểu các nguy cơ tấn công điều khiển học.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ