Tốc độ wifi sẽ nhanh gấp 100 lần hiện tại

GD&TĐ - Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu Mỹ đã có thể gửi tín hiệu video bằng sóng terahertz chứ không phải bằng vi sóng truyền thống. Điều này mở ra cơ hội tạo ra tốc độ wifi siêu nhanh, gấp 100 lần so với hiện nay.  

Các mạng lưới vi sóng đang phải vật lộn để truyền tải một lượng dữ liệu mà những người sử dụng internet đòi hỏi.
Các mạng lưới vi sóng đang phải vật lộn để truyền tải một lượng dữ liệu mà những người sử dụng internet đòi hỏi.

Sóng terahertz là bức xạ cao tần, nó cho phép dữ liệu được truyền đi với vận tốc 50 gigabit/giây. Điều này  tạo ra khả năng cho tốc độ truyền tải sẽ nhanh gấp 100 lần so với hiện nay, khi mà các mạng lưới không giây đạt tốc độ tối đa 500 megabyte/giây.

Giáo sư Daniel Mittleman của Đại học Brown, Mỹ cho biết: “Chúng tôi thấy rằng có thể truyền các dòng dữ liệu riêng biệt bằng sóng terahertz ở tốc độ rất cao và tỷ lệ mắc lỗi rất thấp. Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ có mạng terahertz không dây”.

Các mạng lưới âm thanh và dữ liệu hiện tại sử dụng vi sóng để truyền tải tín hiệu không dây. Tuy nhiên, nhu cầu về dữ liệu mau chóng có những đòi hỏi nhiều hơn các mạng lưới vi sóng có thể đáp ứng.

Sóng terahertz có tần số cao hơn vi sóng và vì vậy có khả năng mang dữ liệu lớn hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học chỉ mới bắt đầu thử nghiệm tần số của terahertz và nhiều thành phần cơ bản cần thiết cho thông tin terahertz hiện chưa tồn tại.

Đây là lần đầu tiên sóng terahertz được sử dụng để gửi đi nhiều tín hiệu thông qua một kênh duy nhất. Nó được gọi là “multiplexing” và nó giống công nghệ cho phép một dây cáp có thể truyền tải nhiều kênh truyền hình hoặc hàng trăm người sử dụng truy cập một mạng lưới wifi không dây.

Tuy nhiên, các tác giả cho rằng công nghệ terahertz còn cần thêm thời gian, cho tới khi các nhà quản lý bắt đầu phân bổ băng tần để sử dụng chúng.

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.