Tổ chức bán trú cho trẻ học 2 buổi/ngày: Khắc phục bất cập

Tổ chức bán trú cho trẻ học 2 buổi/ngày: Khắc phục bất cập

Học sinh có thêm thời gian ôn luyện

Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày kết hợp với công tác bán trú sẽ góp phần đảm bảo cho HS tiểu học được hưởng một nền giáo dục toàn diện và có chất lượng. Ông Từ Ngọc Văn, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Đồng Tháp) cho biết: Dạy học 2 buổi/ngày là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đảm bảo cho HS tiểu học được hưởng một nền giáo dục toàn diện và có chất lượng. Vì vậy, ngành GD-ĐT Đồng Tháp luôn cố gắng để nâng cao chất lượng dạy và học 2 buổi/ngày cho HS trên địa bàn của tỉnh.

Trao đổi về những ưu điểm của mô hình bán trú cho trẻ học 2 buổi/ngày, bà Nguyễn Kiều Phương, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ cũng chia sẻ: Tổ chức học 2 buổi/ngày giúp GV có nhiều thời gian và điều kiện gần gũi, gắn bó với HS hơn. Thông qua đó, GV sẽ phát hiện những em có năng khiếu để tổ chức bồi dưỡng cũng như giúp học sinh còn hạn chế bổ sung những kiến thức cơ bản cần thiết; Việc dạy học 2 buổi/ngày sẽ giảm áp lực học tập cho học sinh, có điều kiện hoàn thành bài tập tại lớp, không phải mang bài tập về nhà.

Học sinh học đủ các môn học và đạt chất lượng cao, đồng thời được tiếp xúc với các môn tự chọn (ngoại ngữ, tin học…); Các hoạt động trải nghiệm theo sở trường, các môn học được phân bố hợp lý trong ngày, tuần. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tạo điều kiện cho HS tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa. Phụ huynh an tâm công tác khi đã gửi con vào học bán trú tại trường.

Tháo gỡ điểm nghẽn

Theo ông Từ Ngọc Văn, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, năm học 2019 – 2020, toàn tỉnh Đồng Tháp có gần 90% trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Trong đó trường thực hiện từ 9 đến 10 buổi/tuần đạt 55,79%. Công tác dạy học 2 buổi/ngày được các cán bộ quản lý giáo dục, GV đặc biệt quan tâm. Tại nhiều địa bàn trong tỉnh, cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư, các trường bố trí đủ phòng để tổ chức học 2 buổi/ngày tăng hơn năm học trước.

Trong năm học 2020 - 2021, địa phương sẽ cố gắng rà soát, đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ GV đáp ứng tốt nhất yêu cầu dạy và học 2 buổi/ngày của Chương trình GDPT mới. Tỉnh sẽ phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% lớp 1 sẽ được học 2 buổi/ngày trong năm học 2020 – 2021.

 Tuy nhiên việc tổ chức công tác bán trú tại tỉnh Đồng Tháp còn nhiều khó khăn. Năm học 2019 – 2020, toàn tỉnh mới có 18,21% trường tổ chức bán trú. Nguồn kinh phí đầu tư từ ngân sách để mua sắm trang thiết bị phục vụ bán trú hoàn toàn không có; Cơ sở vật chất còn thiếu chưa đáp ứng yêu cầu cho HS ở bán trú. Mặc dù vậy, các trường cũng đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để hỗ trợ một phần kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc tổ chức bán trú. Nhiều cha mẹ HS đồng tình hưởng ứng và đăng ký cho con mình tham gia bán trú.  
Ông Từ Ngọc Văn

Ông Võ Văn Quới, Trưởng phòng Tiểu học (Sở GD&ĐT An Giang) cũng cho biết: Tỉnh có trên 66% HS được học hai buổi/ngày, gần 40% HS còn lại cũng đã được học 29 - 30 tiết/tuần. Đây cũng là cơ sở để địa phương triển khai tốt công tác này vào năm học 2020 - 2021 nhằm nâng tổng số 100% HS được học 2 buổi/ngày theo Chương trình GDPT mới. Hiện Sở GD&ĐT An Giang đã có kế hoạch để tăng cường cơ sở vật chất về phòng học, phòng đa năng cũng như kiện toàn lại toàn bộ đội ngũ GV để ưu tiên, đảm bảo khối 1 lớp, 1 sẽ triển khai tốt nội dung này.

Trao đổi về công tác tổ chức 2 buổi/ngày, đại diện Phòng Phổ thông, ông Hồ Thành Nhật (Sở GD&ĐT Cà Mau), chia sẻ: Đa phần các trường tiểu học đã thực hiện việc dạy học 2 buổi/ngày, tuy nhiên hiện mới có 17/235 trường thực hiện công tác bán trú. Nguyên nhân do cơ sở vật chất phòng học còn hạn chế. Năm học 2020 - 2012, ngành GD-ĐT Cà Mau tiếp tục rà soát lại mạng lưới trường học tại các địa bàn trong tỉnh.

Nơi nào có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên sẽ thực hiện triển khai công tác bán trú. Đặc biệt các địa bàn như thành phố Cà Mau, các thị trấn có điều kiện thuận lợi thì triển khai, mở rộng mô hình bán trú cho học sinh tiểu học. Hiện Sở GD&ĐT cũng đã trình UBND và HĐND tỉnh để xem xét phê duyệt vấn đề hỗ trợ công tác bán trú trong trường học. Theo đó, các cơ sở giáo dục sẽ được ưu tiên, hỗ trợ về cơ sở vật chất, đội ngũ GV, chế độ bồi dưỡng để ngành Giáo dục thực hiện có hiệu quả công tác bán trú trên toàn tỉnh.

Theo Chương trình GDPT mới, học sinh tiểu học sẽ được học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút. Mục tiêu của hoạt động dạy học 2 buổi/ngày là tăng cường giáo dục toàn diện năng lực, phẩm chất, kỹ năng cho học sinh, đáp ứng yêu cầu quản lý và giáo dục học sinh của gia đình, xã hội. - Ông Hồ Thành Nhật 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.