Tình yêu nghề của thầy giáo mầm non

GD&TĐ - Có năng khiếu ca hát từ nhỏ, yêu thương con trẻ và nhận thấy nghề dạy học phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân, anh Vũ Văn Hiên (SN 1982, xã An Thắng, huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã mạnh dạn chọn ngành sư phạm mầm non và nguyện gắn bó cuộc đời mình với cái nghề không mấy hợp với cánh mày râu.  

Tình yêu nghề của thầy giáo mầm non

Chọn nghề vì tình yêu con trẻ

Anh Hiên sinh ra và lớn lên tại làng quê nghèo xã An Thắng, huyện An Lão, bố mẹ đều làm nông nghiệp nên điều kiện kinh tế gia đình anh không mấy dư giả. Trong khi 3 chị gái đều nghỉ học từ sớm, đi làm phụ giúp gia đình thì anh Hiên vẫn nuôi hy vọng đỗ đại học để có cơ hội thoát ly khỏi cảnh nhà nông.

Khác với bao chúng bạn cùng trang lứa, anh Hiên không chọn ngành cơ khí, kỹ thuật hay xây dựng là những ngành học “hot” nhất thời đó mà chọn ngành sư phạm mầm non và hướng tới gắn bó với nghề chăm nuôi trẻ khiến bố mẹ và gia đình không đồng tình. Nhưng vì có năng khiếu âm nhạc, yêu con trẻ nên anh vẫn quyết tâm thực hiện nguyện vọng của mình.

Năm 2004, anh Hiên tốt nghiệp khoa Sư phạm mầm non, Trường Đại học Hải Phòng và về công tác tại Trường Mầm non Sao Sáng (huyện An Lão). Lúc bấy giờ, anh là giáo viên nam độc nhất của huyện An Lão ở bậc mầm non.

Khi mới bước chân vào nghề, anh vẫn không được sự ủng hộ từ gia đình, thậm chí đến bạn bè, đồng nghiệp và nhất là các bậc phụ huynh. Bởi, với đặc thù của bậc học mầm non chăm nuôi là chính nên rất cần sự tỉ mỉ, khéo léo, nhẹ nhàng, những công việc ấy thường hợp hơn với các cô giáo. Thầy Hiên là nam giới, lại chưa có gia đình, chưa có kinh nghiệm chăm nuôi con trẻ nên việc thầy đứng lớp khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng và có phần ái ngại. Ban đầu nhiều phụ huynh không muốn gửi con ở lớp thầy, điều này khiến thầy giáo trẻ có phần chạnh lòng và nản chí.

Vượt qua tất cả những khó khăn, rào cản tâm lý, thầy Hiên vẫn hàng ngày chịu khó, ân cần, yêu thương các cháu. Thầy luôn tâm niệm, sẽ chăm sóc, dạy dỗ trẻ bằng cả tấm lòng và tình yêu thực sự. Mặc dù, lúc đó chưa có gia đình riêng và chưa từng chăm con nhỏ nhưng thầy Hiên trở thành “người mẹ hiền” đảm đang, chăm sóc các cháu chu đáo từ vệ sinh cá nhân, rửa mặt, rửa tay rồi xúc cơm đến dỗ dành bữa ăn, giấc ngủ.

Thầy Hiên chia sẻ: “Công việc của một giáo viên đứng lớp mầm non như mình giống y hệt các cô giáo, từ dạy kỹ năng, âm nhạc, dạy các cháu làm quen với các con số, những bài thơ, câu ca, kể chuyện cho đến việc xem bữa ăn, đút cơm, dỗ giấc ngủ trưa cho các con… Thậm chí dọn dẹp mỗi khi các con vệ sinh ra lớp cũng là chuyện bình thường.

Hiệu trưởng giàu nhiệt huyết

Sau 5 năm trực tiếp đứng lớp, thầy Hiên liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và được đồng nghiệp tín nhiệm giới thiệu, cấp trên bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Sáng.

Đến năm 2015, thầy Hiên được bổ nhiệm và luân chuyển về Trường Mầm non Trường Thành giữ chức vụ hiệu trưởng. Trên cương vị thủ lĩnh một đơn vị với bộn bề khó khăn khi tỷ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp đạt 37% và trường luôn đứng cuối bảng xếp hạng của huyện An Lão, thầy Hiên cùng Ban giám hiệu nhà trường rà soát những cháu đến độ tuổi đi học mà chưa tới trường. Sau đó, cứ vào những ngày nghỉ hoặc cuối giờ học thầy cùng đồng nghiệp trực tiếp đến gặp bố mẹ các cháu vận động.

Thầy Hiên có sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Cùng giáo viên nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo, đi đầu trong việc đổi mới dạy học như: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, lễ hội... tạo sân chơi bổ    ích cho con trẻ. 
 

Để huy động trẻ tới trường đồng thời tạo niềm tin với phụ huynh, thầy Hiên yêu cầu giáo viên đi sớm hơn giờ học 30 phút để đón trẻ và trông, trả trẻ vào 6 giờ tối và nhà trường tuyệt đối không thu tiền thêm giờ.

Nếu như, năm học 2013 - 2014, Trường Mầm non Trường Thành chỉ có hơn 200 cháu thì sau 1 năm, số học sinh ra trường tăng gấp đôi, đạt 405 cháu. Tỷ lệ huy động trẻ từ chỗ đạt 37% tăng lên 88%.

Với nỗ lực, cố gắng của tập thể nhà trường, nòng cốt là thầy Hiệu trưởng Vũ Văn Hiên, chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ không ngừng nâng cao. Từ chỗ chất lượng giáo dục của nhà trường đứng thứ 14/19 toàn huyện An Lão vào năm học 2013 - 2014, đến nay trường đã đứng trong tốp 5 trường có chất lượng tốt nhất địa phương. Năm học 2017 - 2018, Trường Mầm non Trường Thành có 452 học sinh. Không những phụ huynh của xã Trường Thành tin tưởng gửi gắm con mà rất nhiều phụ huynh ở các xã lân cận tìm đến trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ