Tinh tế nghệ thuật “hoa đạo” Ikebana của người Nhật Bản

Tinh tế nghệ thuật “hoa đạo” Ikebana của người Nhật Bản

Ikebana là môn nghệ thuật cắm hoa có nguồn gốc từ rất lâu đời tại Nhật Bản. Ikebana (tiếng Nhật: 生け花 hay いけばな là sinh hoa) có nghĩa là "hoa sống". Mỗi tác phẩm ikebana hoa được cắm hài hòa về màu sắc kết hợp với bình lọ và phù hợp với sự bài trí của nơi trưng bày, tượng trưng cho thiên, địa, nhân (trời, đất, con người). Nghệ thuật cắm hoa ikebana cũng được biết đến dưới cái tên kadō (華道) - "hoa đạo".

Nghệ nhân - giảng viên ikebana người Pháp gốc Việt Thai Thomas Mai Van là nghệ nhân do Nhà nước Pháp công nhận và cấp bằng Ikenobo ikebana teacher Accredited Manako Flower Academy Tokyo. Anh đã từng giảng dạy và tham gia trình diễn, cắm hoa triển lãm tại rất nhiều nơi trên thế giới.

Năm 2014, nghệ nhân Thai Thomas Mai Van lập trang Hội yêu ikebana - nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản mong muốn giới thiệu và chia sẻ nghệ thuật cắm hoa ikebana đến với những người yêu hoa Việt Nam.

Từ ngọn lửa đam mê của Thai Thomas Mai Van, đến nay, trang Hội có gần 9 nghìn thành viên tham gia, hầu hết các thành viên là người Việt Nam đang sinh sống ở Việt Nam và các nước trên thế giới.

Mỗi năm anh trở về Việt Nam 1-2 lần để tổ chức và trực tiếp giảng dạy tại các lớp học tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ sự truyền lửa của thầy, một số hội viên tích cực và đầy đam mê đã tham gia các lớp học chuyên sâu nhằm mục đích cùng thầy nâng cao chất lượng của Hội cũng như phục vụ nhu cầu được đào tạo chuyên nghiệp của các hội viên ở Việt Nam.

“Ikebana là cầu nối, giúp lan tỏa vẻ đẹp của loại hình nghệ thuật độc đáo này đến cộng đồng trên tinh thần chia sẻ, kết nối những tâm hồn yêu hoa, yêu nghệ thuật. Đây không chỉ là môn nghệ thuật làm đẹp cuộc sống, làm cho tinh thần thư thái hơn mà còn có ý nghĩa góp phần tạo nên sự kết nối văn hóa giữa 2 nước: Việt Nam và Nhật Bản.”, nghệ nhân Thai Thomas Mai Van chia sẻ.

Một số bình hoa của Nghệ nhân Thai Thomas Mai Van tại triển lãm gần đây:

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.