Tình cảm của người dân Việt Nam trong Quốc tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Hôm nay (4/12), Việt Nam tổ chức Quốc tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro. 

Tình cảm của người dân Việt Nam trong Quốc tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Từ những người lớn tuổi với những kỷ niệm về một thời gian khó nhưng nghĩa tình, đến những bạn trẻ chỉ biết tới Fidel Castro qua những trang sách, bài báo hay câu chuyện của ông bà, đã thể hiện tình cảm của mình với ông qua những chia sẻ với báo chí và trên mạng xã hội.

Những ngày qua, nhiều cá nhân, tập thể đã tới viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội, Tổng lãnh sự quán Cuba tại TPHCM và những điểm tưởng niệm trên cả nước, trong đó có nhiều người từng học tập, công tác tại Cuba hoặc có kỷ niệm, tình cảm đặc biệt với Fidel Castro.

Chị Dương Lan Anh - Cựu sinh viên Việt Nam ở Cuba - nói về nhiều kỷ niệm đẹp và tình cảm, sự giúp đỡ hết sức nhiệt thành của người dân Cuba dành cho mình trong những năm tháng học tập tại đây khi đến viếng lãnh tụ Fidel Castro tại Đại sứ quán Cuba ở Hà Nội.

Chị đã viết trong sổ tang Fidel Castro: “Ơn Người và nhân dân Cuba cả cuộc đời này! Ơi tổ quốc thứ 2 của tôi! Hãy yên nghỉ!!! Con Mucho Amor!!!”.

Một người dùng Facebook chia sẻ: “Còn nhớ ngày nhỏ khi Mỹ còn đang ném bom miền Bắc, gia đình nào được ký đường cát Cuba là quý lắm, hạt đường to và hơi vàng...

Hạt đường trong thời điểm khó khăn nó ngọt ngào và nhiều năng lượng làm sao... Nhiều những công trình, đường xá, bệnh viện... những kỹ sư cầu đường, bác sĩ vượt nửa vòng trái đất tới đội bom, ăn độn khoai sắn với Việt Nam và hy sinh vì Việt Nam.

Ngày còn chiến tranh, thật cảm động với câu nói của Fidel ‘Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình’. Hình như chưa một nguyên thủ quốc gia nào có một câu nói như thế với Việt Nam.

Và có ai đếm được đã có bao nhiêu người dân, những chiến sĩ Việt Nam đã được người Cuba chia sẻ những giọt máu trong những ngày chiến tranh khó khăn ấy”.

Bài viết trên mạng xã hội của tác giả Phạm Hoài Nam được nhiều người chia sẻ nhắc lại chuyến thăm Việt Nam năm 1973 và thăm vùng giải phóng Quảng Trị của lãnh tụ Fidel Castro vào năm 1973.

Bài viết này cũng liệt kê hàng loạt công trình mà nhân dân Cuba đã dành tặng cho Việt Nam trong giai đoạn này như khách sạn Thắng Lợi, bệnh viện Việt Nam-Cuba ở Đồng Hới, Quảng Bình, các nông trường bò, gà tại nhiều địa phương hay việc Cuba vận động các nước Mỹ Latinh bỏ phiếu ủng hộ Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc vào năm 1977.

Cũng trong bài viết này, tác giả cho rằng trong những thập niên 80, 90 của thế kỷ 20, Việt Nam luôn trong tình trạng khan hiếm vaccine bởi giá đắt đỏ, trẻ sơ sinh có tỷ lệ tử vong tăng cao.

“Khi đó, Cuba đã viện trợ rất nhiều vaccine cũng như đào tạo y, bác sĩ cho Việt Nam”, tác giả viết đồng thời đặt câu hỏi thế hệ 8x, 9x của Việt Nam cao lớn, khỏe mạnh như hiện nay đều đã nhận những mũi vaccine được tài trợ vô điều kiện, trân quý như thế liệu có nên hờ hững, quay lưng?

“Nghiêng mình trước con người vĩ đại”, “vĩnh biệt Người”, “Fidel xứng đáng được đời sau tôn trọng vì sự dũng cảm và lòng kiên định”, “Dù Ngài đã đi xa nhưng Ngài sẽ vẫn sống mãi trong lòng nhân dân Cuba và nhân dân yêu hòa bình trên toàn thế giới” hay “Nhân dân Việt Nam luôn khắc ghi tấm lòng của Ông cũng như tình cảm của nhân dân Cuba dành tặng Việt Nam!” là những dòng chia sẻ đang phủ đầy trên mạng xã hội, và cả trong lòng nhiều con người Việt Nam.

Theo Chính Phủ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ