Tin giáo dục

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

TPHCM: Trường chuẩn quốc gia lo rớt chuẩn

Sáng 16/1, Sở GD&ĐT TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1997 - 2017.

Theo đại diện Sở GD&ĐT, trong 20 năm qua, công tác xây dựngtrường tiểu học đạt chuẩn quốc giacủa TPHCM đã đạt được những thành tựu quan trọng như đảm bảo chất lượng GD tốt, hiệu suất đào tạo đạt 100%, tổ chức các hoạt động đa dạng phong phú.

Quy mô, mạng lưới trường lớp tiểu học được quy hoạch ngày càng hợp lý, cơ bản ổn định, cơ sở vật chất trường, lớp được quan tâm. Tỷ lệ giáo viên trên chuẩn, giáo viên dạy giỏi các cấp ngày càng tăng. Các trường tiểu học đã triển khai thực hiện đầy đủ, có chất lượng các hoạt động giáo dục và phong trào thi đua. Tính đến nay, TPHCM có 64 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 8 trường đạt mức độ 2.

Tuy nhiên, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia so với yêu cầu vẫn còn những khó khăn. Do áp lực về sĩ số HS, những trường đã đạt chuẩn quốc gia không bảo đảm được số lớp (vượt quá 30 lớp), sĩ số HS trên lớp (vượt quá 35 HS/lớp). Chất lượng GD toàn diện HS đã chuyển biến tuy nhiên vẫn chưa đồng đều nhất là về GD thực hành kỹ năng sống cho HS. Chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, một số giáo viên lớn tuổi ngại đổi mới nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy còn hạn chế. Tỷ lệ giáo viên trên lớp chưa đảm bảo 1.5 theo quy định của trường dạy 2 buổi/ngày do khó khăn về biên chế…

Vì vậy, trong thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ có chiến lược đầu tư cho việc xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia bằng nhiều nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa GD, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội để chăm lo sự nghiệp GD.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu về chỗ học cho HS, thành phố còn phải quan tâm việc nâng cao chất lượng GD. So với nhiều tỉnh thành, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của thành phố rất thấp, chỉ có 64 trường tiểu học, 28 trường THCS, 2 trường THPT đạt chuẩn. Vì vậy, ngành GD thành phố định hướng phải duy trì một bộ phận trường học đạt chuẩn thông qua các giải pháp xã hội hoá.

Bộ GD&ĐT: Không dùng ngân sách đi chúc Tết, tặng quà lãnh đạo

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu giám đốc ĐH, học viện, viện; hiệu trưởng trường ĐH; hiệu trưởng trường CĐ sư phạm; trung cấp sư phạm; giám đốc sở GD&ĐT triển khai thực hiện các công việc liên quan đến chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Một trong những yêu cầu trong văn bản này là quán triệt, thực hiện nghiêm việc không dùng ngân sách tổ chức đi thăm, chúc Tết, tặng quà đối với các lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp; không sử dụng phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, Lễ hội; không đi lễ hội trong giờ hành chính ... Dành thời gian đi thăm hỏi các gia đình chính sách, các hộ nghèo, các gia đình bị ảnh hưởng của thiên tai, bão, lũ.

Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước; tổ chức thăm hỏi, chúc tết các lão thành cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhà giáo lão thành, nhà giáo là thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với các nhà giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công tác tại các vùng biên giới, miền núi, hải đảo của Tổ quốc, nhất là các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ trong năm 2018.

Chủ động liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp vận tải hành khách tổ chức bán vé tàu, xe tại trường cho sinh viên, học sinh về nghỉ Tết. Bố trí thời gian cho sinh viên các trường ĐH, CĐ học sinh các trường dân tộc nội trú nghỉ Tết và trở lại trường phù hợp, giảm áp lực giao thông trước và sau Tết Nguyên đán. Quan tâm tổ chức chu đáo việc đón Tết đối với HSSV hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình…

Cũng trong văn bản này, Bộ GD&ĐT yêu cầu nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng pháo nổ. Duy trì thông suốt các hoạt động chuyên môn trước và sau kỳ nghỉ Tết…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ