Tìm về tuổi thơ

GD&TĐ - Nhiều người thuộc thế hệ 8X đang “săn lùng” những bộ truyện tranh được phát hành từ hơn 20 năm trước. Đối với họ, đó là cả một khoảng trời ký ức.

Nhiều người tìm mua bộ truyện tranh xuất bản trong những năm 1990
Nhiều người tìm mua bộ truyện tranh xuất bản trong những năm 1990

Đi tìm điều xưa cũ

Đam mê sưu tầm trọn bộ 159 tập “Dũng sĩ Hesman” phát hành từ năm 1992 - 1996, anh Hiệp Hiếu Minh (sinh năm 1987), nhân viên thị trường của một đại lý bán thuốc lá ở thành phố Huế, mừng rỡ khi được một người bạn tặng 8 cuốn truyện tranh lẻ. Ngồi bên ly cà phê, anh mân mê lần giở từng trang truyện tranh đã ngả màu ố vàng. Anh Minh tâm sự: “Hàng tuần mình đều đặn đến các hiệu sách cũ để hỏi về bộ truyện này. Nhưng hy hữu lắm cũng chỉ được vài cuốn lẻ!”. Tôi hỏi đùa: “Tại sao anh không lên mạng đọc. Giờ truyện đó đã có trọn bộ ở các trang web đọc truyện tranh”. Đùa thế, nhưng tôi cũng đồng cảm với anh. Bởi cái thú xem truyện tranh là phải cứ “Cảo thơm lần giờ trước đèn”!

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, thời học tiểu học, THCS, việc mua được những cuốn truyện tranh là điều… bất khả thi đối với tôi. “Giải pháp” duy nhất là đến những quán cho thuê truyện tranh để đọc. Mỗi cuốn truyện thời đó, như cuốn “Doraemon” tôi hay đọc, phải trả 200 đồng/lần xem. Mà bộ truyện có đến 78 cuốn truyện ngắn, 8 cuốn truyện dài, 8 cuốn truyện màu! Do đó, nhiều lúc nhịn ăn sáng, lấy tiền để đọc cho kì được những cuốn truyện tranh ưa thích!

Thưởng thức những trang truyện tranh với chú mèo máy có nhiều phép màu in đậm trong ký ức tôi! Có lẽ “Doraemon” được độc giả nhỏ tuổi yêu quý chính là tình bạn tuyệt vời của chú mèo máy Doraemon với cậu bé yếu đuối Nobita, bao gồm thêm nhóm bạn Chaien, Xêkô, Xuka của họ. Đó là bài học về sự đoàn kết, yêu thương lẫn nhau trong học tập và cuộc sống.

Khó toại nguyện!

“Kiến tha lâu đầy tổ”, gần chục năm trời kiên trì, anh Minh đã sưu tầm được gần như trọn bộ “Dũng sĩ Hesman”. Tuy nhiên, anh cũng hiểu dù thiếu một số cuốn nhưng để kiếm ra được chúng không phải chuyện dễ dàng bởi số người sở hữu cuốn truyện này không nhiều.

Anh Minh cho biết: “Nhiều người không bán lẻ mà chỉ muốn trao đổi. Thậm chí, có khi phải đưa cho họ ba, bốn cuốn họ thiếu để lấy một cuốn mình cần. Quý hiếm nhất là 4 tập đầu tiên của bộ truyện về Hesman vì số lượng in lúc đó rất hạn chế bởi nhà xuất bản dò xét xem độc giả có hưởng ứng bộ truyện hay không?”. Có thể nói, dũng sĩ Hesman - một robot khổng lồ do năm con mãnh sư ghép lại, với thanh gươm ánh sáng trong tay, đã cùng các bạn của mình đã chống lại các thế lực xấu nhằm bảo vệ hòa bình cho vũ trụ và hành tinh Arus xinh đẹp đã lôi cuốn thế hệ 8X đến lạ kỳ! Điều đặc biệt là tác giả bộ truyện này là họa sĩ Việt Nam với bút danh Hùng Lân. Bộ truyện đã được đón nhận nồng nhiệt với con số phát hành có lúc lên đến 160.000 bản một tập.

Tìm về những cuốn truyện tranh của tuổi thơ như một hành trình tìm về ký ức bình dị khi xưa. Mỗi trang truyện ẩn chứa trong đó kỷ niệm vui - buồn cùng bạn bè, làm ta nhớ về một thời gian khó.

Không chỉ bộ “Dũng sĩ Hesman”, những bộ truyện tranh khác được phát hành trong những năm 1990 như “Doraemon”, “Subasa”, “Thủy thủ mặt trăng”, “Machi - Cô bé chăm chỉ”, “Thám tử lừng danh Conan”, “Bảy viên ngọc rồng”, “Siêu quậy Téppi”, “Bác sĩ quái dị”, “Tiểu thư nhu đạo”, “Nhóc Maruko”… đều được săn lùng. Đa số những bộ truyện tranh Nhật Bản này được tái bản nhiều lần nhưng quý nhất vẫn là cuốn xuất bản đầu tiên. Đặc biệt, có những bộ như “Subasa”, “Siêu quậy Téppi” không tái bản nên mức độ quý hiếm càng tăng.

Nhiều lần đến đường Nguyễn Trường Tộ (TP Huế) hỏi ông Lê Văn Dương, ông Lê Mười, bà Trương Thị Ngọc Hồng, những người bán sách truyện cũ ở vỉa hè về những bộ truyện tranh trên. Tuy nhiên, tôi đều nhận lại những cái lắc đầu! Dù đã bán sách, truyện cũ cách đây 20 năm nhưng chủ hiệu khẳng định gần như không bao giờ có đủ bộ để bán!

Nắm bắt được nhu cầu, có hẳn những trang Fanpage để những ai muốn trao đổi, mua bán truyện tranh tương tác. Tuy nhiên, các trang này chỉ có những bộ truyện tranh tái bản. Trong vai người tìm kiếm bộ truyện “Machi - Cô bé chăm chỉ”, hỏi khắp các trang Fanpage đều không có nhưng bộ “Mặt nạ thủy tinh” (bộ tái bản gần đây của “Machi - Cô bé chăm chỉ”) thì lại nhiều. Độ khan hiếm của những bộ truyện tranh được phát hành trong những năm 1990 khiến cho giá cả của chúng ngày càng “đắt đỏ”. Thậm chí, có người nói đùa là như “mò kim đáy biển”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ