Tìm ra vũ khí giúp con người tự chống lại HIV

Trang South China Morning Post ngày 1/3 đưa tin, các nhà khoa học đã phát hiện ra điều kỳ diệu trong cơ thể phụ nữ.

Tìm ra vũ khí giúp con người tự chống lại HIV

Các nhà khoa học làm việc tại Viện Nghiên cứu Y học Hudson và Đại học Deakin (Australia) đã phát hiện ra một loại vũ khí bí mật trong cơ thể phụ nữ.

Đó là một loại protein được tìm thấy trong cơ quan sinh sản của nữ giới, cho phép con người có thể tự chống lại virus HIV.

Phát hiện này được xuất bản trên Tạp chí Miễn dịch và Tế bào học cũng có những tác động để hạn chế sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm khác nhau, bao gồm cả virus Zika.

Cụ thể, theo những nhà nghiên cứu trên, loại protein này có khả năng ngăn chặn HIV sao chép và khống chế nó. Đối với tế bào của người khỏe mạnh bị phơi nhiễm HIV mà không có loại protein này thì sẽ nhanh chóng bị xâm nhập để cơ thành nhà máy sản xuất virus, cho phép nó nhân lên.

Nhưng đối với tế bào cơ thể người có loại protein vừa được phát hiện thì những tế bào bảo vệ protein sẽ gây khó khăn cho HIV khi cố gắng xâm nhập vào cơ thể.

Tim ra vu khi giup con nguoi tu chong lai HIV - Anh 1

Hệ thống protein được bố phòng tuyệt đối để ngăn chặn virus di chuyển vào trung tâm. Nếu 2 phòng tuyến đầu bị xuyên thủng, các phòng tuyến sau sẽ tiếp tục chiến đấu.

Protein sẽ làm bất lực virus sau khi nó sao chép. Để xâm nhập vào cơ thể, virus tử thần sẽ phải vượt qua ít nhất 3 rào chắn được tạo ra bởi loại protein này.

Các nhà khoa học đánh giá nó là một loại protein thông minh, vì nó có thể can thiệp vào chu kỳ sống của virus tử thần này ở các giai đoạn khác nhau, làm rối loạn chu kỳ sống của nó, khiến virus HIV định tấn công cơ thể người bị suy kiệt và chết trước khi được sao chép.

Theo những nhà nghiên cứu, đây là khởi nguồn cho việc tìm ra phương thức giúp cơ thể con người tự bảo vệ khỏi sự xâm nhập nguy hiểm của HIV.

Loại protein này có thể buộc các virus gây suy giảm miễn dịch ở người đang tiềm ẩn phải lộ diện và làm suy yếu chúng. Tương lai, nó sẽ dẫn tới một phương pháp điều trị khả thi cho căn bệnh chết người này.

Các nhà khoa học vô cùng thích thú với phát hiện này, quan trọng hơn, loại protein rất tự nhiên, có trong đường sinh sản của nữ giới. Đây là cánh cửa mở ra hy vọng về một phương pháp điều trị HIV mới cho nhân loại.

Các nhà nghiên cứu đang tiến hành tiếp tục tìm hiểu thêm về loại protein tương tự trong đường sinh sản ở nam giới.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thực tế chưa hẳn như biểu hiện

GD&TĐ - Cuộc trả đũa của Iran ngày 12/4 vừa qua tạo bước ngoặt mới trong mối quan hệ đầy thù địch và căng thẳng giữa nước này và Israel.