Tìm kiếm CASA 212: Tàu quét đáy biển nhập cuộc

Sáng nay, 2 tàu có thiết bị quét đáy biển sẽ có mặt phối hợp với các lực lượng Bộ Quốc phòng tìm kiếm máy bay CASA-212 rơi cùng 9 phi công.

Tìm kiếm CASA 212: Tàu quét đáy biển nhập cuộc

Ngày 21/6, thiết bị rò quét Sonar của lực lượng Công binh sẽ được điều động tham gia tìm kiếm máy bay CASA-212 cùng 9 phi công mất tích hôm 16/6.

Đến nay, các lực lượng tinh nhuệ và hiện đại của Bộ Quốc phòng đã có mặt ở thực địa. Lực lượng đặc công nước, tàu Hải quân hiện đại nhất Đông Nam Á HQ-888, tàu Bệnh viện 561 hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam, 2 tàu có thiết bị quét đáy biển cùng toàn bộ người dân và các lực lượng trên đảo Bạch Long Vĩ đã sẵn sàng công tác cứu nạn và tìm kiếm.

Tim kiem CASA 212: Tau quet day bien nhap cuoc - Anh 1

Tàu HQ-888 Trần Đại Nghĩa đã có mặt tại thực địa để phục vụ công tác tìm kiếm 9 phi công và máy bay CASA-212 rơi. Ảnh: VietnamNet

Theo báo cáo của Sở Chỉ huy, trong ngày hôm nay 20/6, gió cấp 6-7, sóng cao từ 1-2 m, biển động gây khó khăn cho tìm kiếm.

"Thời tiết ngày 19 và 20/6 rất xấu: Sóng gió cấp 6 - 7, dòng hải lưu lớn… Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm nhưng không hề ảnh hướng tới tinh thần. Các lực lượng tìm kiếm hoạt động 24/24h với tinh thần rất cao" - Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định.

Trong ngày, các tàu hải quân, cảnh sát biển tiếp tục phát hiện vật thể có kích thước 13x4m cùng vệt dầu nghi của máy bay CASA-212.

Tuy nhiên, do sóng lớn nên các tàu được lệnh neo tại vị trí, chờ điều kiện thuận lợi để tiếp tục xác định.

Hiện lực lượng Bộ đội biên phòng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình tiếp tục phát thông báo tìm máy bay CASA-212, tuyên truyền, động viên nhân dân ven biển và ngư dân phối hợp tìm kiếm.

Tại khu vực Bạch Long Vĩ, 14 cặp tàu giã cào của ngư dân cũng đang tham gia tìm kiếm.

Đầu giờ chiều 20/6, Cục Cứu hộ - Cứu nạn cũng đã có công điện gửi Bộ Tư lệnh Hải quân chỉ đạo công ty Cổ phần vận tải biển Tân Cảng/Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn xây dựng kế hoạch hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn máy bay CASA-212.

Được biết, sáng nay, nhà sản xuất máy bay Airbus (đơn vị sản xuất máy bay CASA-212 - số hiệu 8983) đã chủ động làm việc với Cục Hàng không VN đề nghị được tham gia tìm kiếm thiết bị hộp đen máy bay CASA-212 bị mất liên lạc hôm 16/6 vừa qua.

Theo VietnamNet, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay, đã chỉ đạo Cục Hàng không VN, Tổng Công ty Quản lý bay VN rà soát lại tất cả các hình ảnh hoạt động bay trong vùng thông tin bay (FIR); xác định chính xác vị trí Su-30MK2 và CASA-212 bị mất liên lạc để cung cấp cho đơn vị tìm kiếm cứu nạn, phục vụ quá trình tìm kiếm.

Trước khi mất liên lạc với bộ phận không lưu, CASA-212 đã gửi thông báo nhìn thấy một vật thể giống như thuyền phao trên mặt biển. Có chẩn đoán do bay ở độ cao thấp, sức gió lớn, máy bay trượt xuống không lên được nên sau đó đã mất liên lạc.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói rõ: "Phải tìm được hộp đen máy bay CASA-212 thì mới có thể phân tích chính xác được nguyên nhân. Khi chưa phân tích được hộp đen thì đó chỉ mới là chẩn đoán”..

Tim kiem CASA 212: Tau quet day bien nhap cuoc - Anh 2

Sơ đồ vùng tìm kiếm của 3 tàu Sar và các tàu Trung Quốc sáng 20/6. Ảnh: Tuổi Trẻ

Được biết, chiều 20/6, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) cho biết ngày 20-6, ba tàu SAR số hiệu 273, 411, 412 của Vietnam MRCC vẫn tiếp tục tìm kiếm tổ bay cùng máy bay CASA -212.

Sáng cùng ngày, phía Trung Quốc vẫn tiếp tục điều 14 tàu và 2 máy bay tham gia tìm kiếm máy bay Casa và tổ bay gặp nạn.

Khu vực tìm kiếm của Trung Quốc nằm ở phía Đông đường phân định trên biển vịnh Bắc Bộ. Theo thông tin từ tàu SAR 411 báo về, trong ngày 20/6, thời tiết tại hiện trường tìm kiếm có gió Đông Nam cấp 5.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.