Tìm giải pháp phát triển giáo dục thông minh tại TP.HCM

GD&TĐ - Ngày 20/12, UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo Giáo dục thông minh tại TP.HCM.

Quang cảnh Hội thảo Giáo dục thông minh tại TP.HCM
Quang cảnh Hội thảo Giáo dục thông minh tại TP.HCM

Chủ trì hội thảo có PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM; ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM; ông Lê Hồng Sơn Giám đốc Sở GD&ĐT TP.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM, TP đang tập trung triển khai các bước đi để tiến tới xây dựng đô thị thông minh với nòng cốt là những con người thông minh, sử dụng các tiện ích, thành tựu khoa học và công nghệ để tạo môi trường học tập có hiệu quả cho học sinh. Chính vì vậy, việc định hướng trong xây dựng giáo dục thông minh với những giải pháp và bước đi cụ thể là nhiệm vụ quan trọng của thành phố.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM tham quan một số mô hình giáo dục STEM, mô hình trường học thông minh ...
 Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM tham quan một số mô hình giáo dục STEM, mô hình trường học thông minh ... 
Theo ông Lê Thanh Liêm, một trong những yêu cầu để chuẩn bị cho cuộc CMCN lần thứ tư là cải thiện nguồn vốn con người để có thể đáp ứng được các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng, liên tục thay đổi trong môi trường lao động mới.
Điều này đặt ra cho GD - ĐT một nhiệm vụ hết sức quan trọng là xây dựng hạ tầng, chuẩn bị đội ngũ nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi từ mô hình dạy học truyền thống chuyển sang thực hiện mô hình GD thông minh mà trong đó  kế thừa các ưu điểm của  phương pháp GD truyền thống với việc tận dụng khoa học, công nghệ cho GD thông minh theo xu thế thế giới.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP cho biết, hiện nay, TP.HCM đang triển khai Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh”. Trong đó, giáo dục phải đi trước, hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt trình độ quốc tế, tạo nguồn lực để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Quang cảnh hội thảo
 Quang cảnh hội thảo

Để thực hiện mục tiêu nói trên, TP đang tập trung đầu tư toàn diện các giải pháp như xây dựng hạ tầng cơ sở hiện đại, đáp ứng hiệu quả các hoạt động dạy và học; xây dựng nguồn nhân lực cho giáo dục thông minh với khả năng thích ứng, biến đổi cho phù hợp với cái mới, phát triển toàn diện các kỹ năng; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, điều hành nhà trường, trong dạy và học; tạo môi trường GD thuận lợi trong chia sẻ và kết nối...

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3 sử dụng kính thực tế ảo trong chuyên đề học tập
 Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3 sử dụng kính thực tế ảo trong chuyên đề học tập

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đang gặp một số khó khăn, vướng mắc như tốc độ tăng dân số cơ học quá cao, số lượng học sinh tăng lên rất nhanh tạo ra áp lực đầu tư xây dựng trường lớp, đáp ứng yêu cầu chỗ học cho học sinh, ngoài ra đây cũng là rào cản cho mục tiêu xây dựng mô hình dạy học tiên tiến, hiện đại; 

Bên cạnh đó, hình thức tổ chức dạy học truyền thống gắn với việc truyền thụ kiến thức, tài liệu in, thời gian biểu cố định, ... đã khiến giáo dục thiếu tính linh hoạt, sáng tạo;  

Kinh phí đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở giáo dục chưa đáp ứng tốt cho giáo dục thông minh. Việc triển khai các ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục thời gian qua thiếu đồng bộ; kết nối cơ sở dữ liệu, khai thác sử dụng trang thiết bị, hạ tầng CNTT, viễn thông chưa thật sự hiệu quả; trình độ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chưa đồng đều; còn thiếu các giải pháp phần mềm, cơ sở dữ liệu đồng bộ để từng cơ sở GD kết nối vào hệ thống chung của thành phố thông minh.

Mặc dù còn nhiều rào cản, nhưng để đáp ứng nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực đạt trình độ quốc tế, GD phổ thông TP.HCM phải đầu tư, đẩy mạnh giáo dục thông minh. GD thông minh như là một hệ thống hỗ trợ quản lý giáo dục và quản trị nhà trường, giảng dạy và học tập thông minh, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ thông tin, truyền thông của thế kỷ 21; đáp ứng những thay đổi trong hệ thống GD hiện đại như chương trình và nội dung GD, học liệu và phương tiện dạy học, phương pháp và hình thức dạy học...

Mô hình quản lý thiết bị điện trong trường học bằng điện thoại của Trường THCS Phan Văn Trị, Q. Gò Vấp
 Mô hình quản lý thiết bị điện trong trường học bằng điện thoại của Trường THCS Phan Văn Trị, Q. Gò Vấp

Hội thảo đã nhận được gần 50 tham luận của các trường phổ thông, ĐH, các chuyên gia, các doanh nghiệp, nhà khoa học trong và ngoài nước, tập trung vào các vấn đề: 

Đổi mới phương pháp giảng dạy trong nhà trường phổ thông theo hướng tích cực hóa, hiện đại hóa; Phát huy vai trò của giáo dục STEAM, STEM trong các trường phổ thông; Định hướng xây dựng các mô hình giáo dục thông minh.

Thực trạng và giải pháp đưa nội dung trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục tại TP.HCM. 

Định hướng xây dựng nguồn nhân lực cho giáo dục phổ thông thực hiện định hướng giáo dục thông minh...

Giáo dục trực tuyến E-Learning, hệ thống thư viện điện tử thư viện số; mô hình lớp học thông minh; thực hành thí nghiệm tiên tiến hiện đại.

Các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, các giải pháp các doanh nghiệp và kinh nghiệm thực hiện từ các cơ sở GD, cũng như những đề xuất, kiến nghị từ cơ sở, đều được hội thảo ghi nhận, làm cơ sở để trong thời gian tới tiếp tục đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực phát triển GD thông minh tại TP.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ