Tìm đất diễn cho dòng nhạc cổ điển

GD&TĐ - Từ trước đến nay ở Việt Nam tìm đất diễn cho dòng nhạc cổ điển là một điều gì đó rất khó. Làm sao để cho công chúng được thưởng thức những bản nhạc mang tầm quốc tế, đó là điều mà nhóm Maestoso đã phải bỏ công sức tìm hiểu và lựa chọn.

Nghệ sĩ piano Lưa Đức Anh biểu diễn tại Nhà thờ lớn Hà Nội
Nghệ sĩ piano Lưa Đức Anh biểu diễn tại Nhà thờ lớn Hà Nội

Và để đưa dòng âm nhạc cổ điển đến được với công chúng, nhóm Maestoso đã lựa chọn Nhà thờ lớn Hà Nội làm địa điểm biểu diễn chuỗi hòa nhạc. Cathedral Concert Series – là dự án mới nhất của nhóm Maestoso, bắt đầu vào tháng 6 năm 2018.

Nghệ sĩ Piano Lưu Đức Anh (đồng sáng lập Maestoso) chia sẻ: “Nhà thờ là không gian vô cùng hoàn hảo cho âm nhạc cổ điển bởi kiến trúc đặc trưng mang lại hiệu quả âm thanh cao và không khí sang trọng mà ấm cúng cho quý khán giả thưởng thức âm nhạc. Ở các quốc gia phương Tây, biểu diễn và nghe nhạc cổ điển trong nhà thờ là một nét đẹp văn hóa vẫn đang được đầu tư duy trì và phát triển mạnh mẽ. Thêm nữa chọn Nhà thờ lớn vì đây là một nơi gần gũi, linh thiêng đặc biệt  nhiều khán giả Việt Nam và khách nước ngoài sẽ được thưởng thức.”

Sự kết hợp hoàn hảo giữa Violin và Piano
 Sự kết hợp hoàn hảo giữa Violin và Piano

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Maestoso đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ rất lớn từ Hồng y và Cha xứ Nhà thờ lớn Hà Nội St.Joseph và được sự giúp đỡ từ: Japan Airlines, Việt Thương Music, Đông dược Phúc Hưng, Dược phẩm Hà Lan, Esperantotur trong việc tổ chức các buổi hòa nhạc.

Nhờ sự đồng hành của họ nhóm đã tổ chức thành công buổi Christmas Concert – Hòa nhạc Giáng Sinh ngày 25/12/2017 vừa rồi, đây cũng là lần đầu tiên một buổi hòa nhạc cổ điển quy mô lớn được tổ chức bên trong thánh đường của Nhà thờ lớn.

Buổi hòa nhạc đã thu hút được gần một nghìn khán giả trong và ngoài nước quan tâm tới thưởng thức. Đây là vinh dự vô cùng lớn lao của Maestoso nói riêng cũng như những đơn vị, cá nhân tham gia tổ chức chương trình nói chung.

Hàng trăm khán giả trong và ngoài nước tham gia buổi hòa nhạc
 Hàng trăm khán giả trong và ngoài nước tham gia buổi hòa nhạc

Để tiếp nối thành công và những tác động xã hội tích cực của buổi hòa nhạc Giáng sinh vừa rồi. Maestoso đã tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa những buổi hòa nhạc trong không gian nhà thờ. Với mong muốn đưa âm nhạc cổ điển tới công chúng một cách rộng rãi nhất có thể, tất cả các buổi biểu diễn trong nhà thờ sẽ tổ chức với hình thức miễn phí không bán vé.

Cả nghệ sĩ và khán giả sẽ được thưởng thức âm nhạc trong một không gian gần gũi nhất với phong cách truyền thống của âm nhạc cổ điển. Những buổi hòa nhạc trong nhà thờ cũng sẽ đồng thời tạo điều kiện cho những nghệ sĩ cổ điển tài năng của Việt Nam có thêm một sân khấu để biểu diễn. Và trở thành những sợ dây kết nối giữa nghệ sĩ đang học tập và làm việc ở Việt Nam với những nghệ sĩ Việt đang học tập và làm việc tại nước ngoài.

Chương trình đầu tiên trong chuỗi hòa nhạc Cathedral Concert Series đã diễn ra vào ngày 29/6/2018 tại Nhà thờ lớn Hà Nội với sự tham gia của những nghệ sĩ trẻ tài năng của Việt Nam như: Duo Hoàng Hồ Thu (Piano), Hoàng Hồ Khánh Vân (Violin), Nghệ sĩ cello Phan Đỗ Phúc, Nghệ sĩ Piano Lưu Đức Anh (đồng sáng lập viên của Maestoso). Tác phẩm Sonata for Violin & Piano in B flat Major, K454 của nhà soạn nhạc Wolfgang Amadeus Mozart (1756 – 1791) và bản Sonata for Cello & Piano in G minor, Op.19 của Sergei Rachmaninoff (1873 -1943). Sự xuất hiện ngày một phong phú của các nhạc cụ như piano, cello, Violin được dàn dựng hết sức tinh tế nhằm đánh thức những rung cảm sâu thẳm nhất trong lòng khán giả.

Khán giả trong và ngoài nước tham gia buổi hòa nhạc của nhóm Maestoso
Khán giả trong và ngoài nước tham gia buổi hòa nhạc của nhóm Maestoso

Sự phát triển của chuỗi Cathedral Concert Series trong tương lai sẽ giúp Maestoso mời những nghệ sĩ danh tiếng nước ngoài về tham gia biểu diễn góp phần vào sự phát triển của nền âm nhạc nói chung và dòng nhạc cổ điển nói riêng.

Giám đốc điều hành Dương Vũ Minh chia sẻ: “Mục đích lâu dài và xa hơn của chuỗi hòa nhạc miễn phí này chính là đưa việc đi nghe hòa nhạc cổ điển, với một cách nguyên bản và gần gũi nhất, trở thành một món ăn tinh thần đi sâu vào tiềm thức của giới trẻ, và âm nhạc hàn lâm sẽ là một nét đẹp văn hóa, là cầu nối giữa con người với con người”.

Hy vọng trong tương lai gần, đây sẽ là vùng đất mới và nhóm Maestoso sẽ mở rộng phạm vi để đưa những buổi hòa nhạc cổ điển đến với khán giả miền Nam, tiêu biểu là Nhà thờ Đức bà Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ