Từ giải thưởng danh giá Fields đến phong trào Olympic Toán Tuổi thơ

Từ giải thưởng danh giá Fields đến phong trào Olympic Toán Tuổi thơ

(GD&TĐ) - Sau sự kiện GS Ngô Bảo Châu giành giải thưởng Fields danh giá về Toán học mang lại niềm vinh dự, tự hào lớn cho Việt Nam bởi đây là lần đầu tiên có một nhà Toán học Việt giành được giải thưởng lớn được ví như giải Nobel.

Ngay sau đó, Chính phủ đã cho thành lập một Viện nghiên cứu cao cấp về Toán do GS Ngô Bảo Châu làm Giám đốc. Nhìn từ sự kiện lớn là giải thưởng Fields với GS Ngô Bảo Châu tới những kỳ Olympic Toán Tuổi thơ được tổ chức thường niên 8 năm qua, cho thấy phong trào yêu Toán ở Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ ở khắp các vùng miền trên cả nước. Dù chỉ là một sân chơi dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở, có lòng yêu thích và say mê Toán học, nhưng rộng hơn đây sẽ là vườn ươm những tài năng toán học cho tương lai.

Kỳ thi Olympic Toán Tuổi thơ lần thứ 9 – 2013 sẽ được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Phúc trong 3 ngày từ 8 – 10/6, có số tỉnh, thành tham dự đông nhất từ trước tới nay. Với 372 thí sinh của 62 đội tiểu học và THCS đại diện cho 35 tỉnh, thành phố trên cả nước, đây cũng là lần đầu tiên số thí sinh tham dự và số tỉnh, tham gia đông nhất từ trước tới nay.

Đến từ miền Nam là các tỉnh Tây Ninh, Long An, cực Nam của tổ quốc có Cà Mau…  Rồi Trung bộ và Nam Trung bộ có Phú Yên, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Bình, Nghệ An… Phía Bắc là các địa phương có phong trào dạy và học Toán rất mạnh như Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng...

Đặc biệt những tỉnh miền núi phía Bắc cũng tham dự rất đông, đó là các tỉnh Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lạng Sơn, Sơn La, Tuyên Quang... Điều này cho thấy Toán học đang có sức hấp dẫn lớn và sức hút này không chỉ có ở những tỉnh thành phát triển mà đã lan tỏa đến các tỉnh miền núi, biên giới.

Một tiết mục văn nghệ do học sinh dân tộc thiểu số Lào Cai biểu diễn tại Olympic TTT 2011
Một tiết mục văn nghệ do học sinh dân tộc thiểu số Lào Cai biểu diễn tại Olympic TTT 2011

Theo ông Vũ Kim Thuỷ, Tổng biên tập Tạp chí Toán Tuổi thơ, Trưởng Ban tổ chức Kỳ thi Olympic Toán Tuổi thơ lần thứ 9 - 2013: Đồng hành cùng Olympic Toán Tuổi thơ nhiều năm, tôi thấy rằng tâm lý chung của học sinh và các bậc phụ huynh đều rất phấn khởi. Việc tổ chức các kỳ thi Olympic Toán Tuổi thơ cũng là thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong việc thực hiện  phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”.

Thông qua hình thức học mà chơi, bằng các nội dung thi giải Toán cá nhân, đồng đội ở cấp tiểu học và THCS cách ra đề thi, chúng tôi đã đưa vào các bài toán tiêu dùng, toán hội nhập, toán trò chơi, IQ... để giúp các em thấy Toán học không chỉ là những con số, công thức khô cứng. Chính điều này đã lôi cuốn đông đảo các em tham gia. Đây cũng là lý do khiến Olympic Toán tuổi thơ 3 năm gần đây, năm trước luôn đông hơn năm sau, trình độ, kiến thức của thí sinh cũng được nâng cao, nên cuộc thi diễn ra sôi nổi và quyết liệt hơn.

ND

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...