TP Vinh – Nghệ An: "Hạ nhiệt" tuyển sinh mầm non

TP Vinh – Nghệ An: "Hạ nhiệt" tuyển sinh mầm non

(GD&TĐ) - Nếu tuyển sinh đúng theo kế hoạch đã được phê duyệt, năm học 2013 - 2014 tới, các trường mầm non ở TP Vinh sẽ thu hút được 21,48% (2.294/10.682) số cháu trong độ tuổi nhà trẻ và 85,84% (13.030/15.180) số cháu trong độ tuổi mẫu giáo; trong đó cháu 5 tuổi thu hút được 94,55% (5.081/5.374). Mặc dù đã tăng được 2.121 chỗ học, chưa nói đến trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, vẫn còn tới 2.150 (14,16%) cháu trong độ tuổi mẫu giáo có muốn đi học cũng không có chỗ. Trong tình hình hiện nay, sẽ không có vấn đề gì lớn khi một huyện đồng bằng hay miền núi thiếu 14,16% chỗ học cho trẻ mẫu giáo, nhưng với TP Vinh, đây vẫn là một bức xúc.

TP Vinh – Nghệ An: “Hạ nhiệt” tuyển sinh mầm non
Áp lực tuyển sinh giảm đồng nghĩa chất lượng sẽ tăng

Để hạn chế bức xúc này, thiết nghĩ không còn cách nào khác là phải giải quyết theo kiểu tình thế với sự vào cuộc rất cụ thể của Phòng GD&ĐT TP Vinh và sự chia sẻ của chính cha mẹ các cháu.

Theo đó, Phòng GD&ĐT TP Vinh phải tính toán cụ thể, phối hợp và thống nhất với UBND các phường xã, phân vùng tuyển sinh cho từng trường mầm non theo hướng giảm áp lực cho các trường khu vực trung tâm, đồng thời chấp nhận vi phạm Điều lệ trường mầm non, cho phép sĩ số mỗi lớp tăng lên mức 40 cháu (theo kế hoạch đã phê duyệt, bình quân mỗi lớp là 34,3 cháu). Nếu như vậy, nghĩa là mỗi lớp tăng thêm 5,7 cháu so với kế hoạch, toàn thành phố sẽ có thêm 2.166 chỗ học cho các cháu, vượt con số thiếu chỗ nói trên (2.150). Thực tế, tuy không được phép, nhưng trong năm học 2012 - 2013, nhiều trường mầm non ở TP Vinh không phải 40 cháu/lớp mà là 45 cháu/lớp, thậm chí có trường bình quân mỗi lớp lên tới 46,9 cháu như MN Hà Huy Tập; 51,2 cháu như MN Vinh Tân.

Về phía cha mẹ các cháu, cần bình tĩnh cân nhắc, không nên chạy theo “tâm lý đám đông”, bằng mọi giá để xin cho con vào một số trường vùng trung tâm, mà nên gửi con vào trường nào thuận tiện nhất cho chính mình Theo suy nghĩ của người viết bài này, chất lượng giáo dục mầm non của các trường ở TP Vinh hiện không chênh lệch nhau nhiều. Nếu xét nhiều mặt một cách toàn diện, 4 trường mầm non đã được UBND tỉnh Nghệ An công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đều không phải là trường thuộc khu vực trung tâm thành phố, đó là các trường mầm non Hưng Dũng 2, Vinh Tân, Hưng Đông, Sao Mai; còn các trường mầm non thuộc khu vực trung tâm như Hoa Sen, Bình Minh, Quang Trung 1, Quang Trung 2, Hà Huy Tập, Hoa Hồng, Hưng Bình, Họa My, Trường Thi mới chỉ được công nhận đạt chuẩn quốc gia ở mức độ 1.

Vài ba năm nay, do không đủ chỗ học cho trẻ mẫu giáo, nhiều trường mầm non không còn cách nào khác tốt hơn, đành phải tổ chức bốc thăm vào dịp tuyển sinh đầu năm học. Cứ sau mỗi cuộc bốc thăm may rủi này lại xuất hiện hai cảnh tượng trái ngược nhau: Người thì phấn khởi, kẻ lại sụt sùi ấm ức khóc. Cũng chính vì vậy mà nhiều cha mẹ các cháu đã chọn chạy vào con đường “cửa sau”. Và, cũng không ít bà mẹ đã phải khổ sở, vất vả trước bước chạy “đầu tiên” trong cuộc đua này. Thế là trong dư luận xuất hiện râm ran chuyện tiêu cực của không dưới vài ba hiệu trưởng trường mầm non thuộc thành phố Vinh.

Hy vọng rằng năm học 2013 - 2014 này, với việc có thêm 5 trường,  tăng hơn 2.000 chỗ học cho các cháu mầm non so với năm học trước; cùng với sự chỉ đạo cụ thể, sát sao của UBND TP Vinh đối với kế hoạch tuyển sinh của các trường mầm non; sự chia sẻ của chính cha mẹ các cháu, thì việc đôn đáo chạy “cửa sau”, những tiêu cực mà dư luận xì xào sẽ giảm nhanh, tiến tới không còn chỗ đứng trên đất thành Vinh.  

Minh Đức

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ