Tiếp tục xuất cấp trên 29.000 tấn gạo hỗ trợ cho học sinh

GD&TĐ - Thông tin này được ông Lê Văn Thời - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) – cho biết khi chủ trì họp báo chuyên đề về công tác xuất cấp hàng dự trữ quốc gia cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 và hỗ trợ học sinh năm học 2016 - 2017 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Tiếp tục xuất cấp  trên 29.000 tấn gạo  hỗ trợ cho học sinh

Tại buổi họp báo, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ Nguyễn Mạnh Hà cho biết: Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tính đến hết ngày 27/1/2017 (tức 30 Tết), Tổng cục DTNN đã hoàn thành xuất cấp 14.114,075 tấn gạo cho 17 tỉnh, thành phố trên cả nước để hỗ trợ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Toàn bộ số gạo trên đã kịp đến với người dân trước Tết Nguyên đán.

Để đạt được kết quả như trên, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết thêm: Rút kinh nghiệm từ việc hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán các năm trước, ngay sau khi nhận được đề nghị hỗ trợ gạo của UBND các tỉnh, Tổng cục DTNN đã chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ kịp thời quyết định cấp gạo cho các địa phương.

Đồng thời, đơn vị đã chủ động thông báo cho các Cục DTNN khu vực chủ động làm việc với các địa phương để kịp thời có kế hoạch xuất kho, thuê phương tiện vận chuyển, phân bổ, giao nhận gạo ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định.

Về công tác hỗ trợ gạo cho học sinh, đại diện Tổng cục DTNN cho biết: Thực hiện Nghị định số 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn (thay thế Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg), kết thúc học kỳ I năm học 2016 - 2017, Tổng cục DTNN đã xuất cấp, vận chuyển và bàn giao 35.657,464 tấn gạo cho 539.736 học sinh thuộc 47 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chính sách hỗ trợ gạo của Chính phủ đã khuyến khích động viên các em học sinh yên tâm đến trường, tỉ lệ học sinh bỏ học ngày càng giảm và số lượng học sinh chuyên cần tại các trường ngày càng tăng cao và được các địa phương và nhân dân đánh giá là một trong những chính sách mang lại hiệu quả thiết thực và ý nghĩa xã hội rất lớn.

Để đảm bảo cấp gạo kịp thời cho các địa phương hỗ trợ học sinh trong học kỳ II năm học 2016 - 2017, hiện Tổng cục DTNN đã trình Bộ Tài chính ban hành quyết định xuất cấp 29.215,179 tấn gạo cho 487.159 học sinh là đối tượng thụ hưởng thuộc 47 tỉnh, thành phố theo nguyên tắc: Đối với các địa phương đã có báo cáo số lượng học sinh, số gạo hỗ trợ thì cấp theo số lượng các địa phương báo cáo; đối với các địa phương chưa có số liệu báo cáo thì tạm cấp theo số liệu của các địa phương đã phân bổ trong học kỳ I năm học 2015 - 2016 để tính cho 4 tháng của học kỳ II năm học 2016 - 2017.

Ngay sau khi Bộ Tài chính có quyết định, Tổng cục DTNN sẽ triển khai thực hiện cấp gạo cho các địa phương để kịp thời hỗ trợ học sinh và dự kiến sẽ hoàn thành công tác này vào trước dịp 30/4/2017.

Cũng tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đã được Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời giải đáp cặn kẽ về những vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến công tác xuất cấp hàng dự trữ quốc gia cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ gạo cho học sinh; quá trình giao nhận gạo cho các đối tượng thụ hưởng, quá trình giám sát chất lượng hàng dự trữ; kinh phí trích lập dự phòng phòng chống thiên tai của các địa phương, công tác mua cấp bù hàng dự trữ…

Phó Tổng cục trưởng Lê Văn Thời khẳng định: Việc thực hiện giám sát giao nhận gạo dự trữ, Tổng cục cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra về việc cấp gạo cho học sinh, công tác quản lý gạo dự trữ được thực hiện rất chặt chẽ, các trường đều công khai, minh bạch trong việc sử dụng gạo hàng ngày cho học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.