Mô hình Trường học mới ở bậc tiểu học sẽ được tiếp tục triển khai và nhân rộng ở bậc trung học cơ sở trong những năm tiếp theo. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển về định hướng của mô hình Trường học mới trong năm 2015.
Mô hình Trường học mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm học 2012-2013 ở 1.447 trường tiểu học thuộc 63 tỉnh, thành phố, trong đó chủ yếu là các trường ở vùng khó khăn.
Mục tiêu của mô hình là đổi mới các hoạt động sư phạm một cách hệ thống, đồng bộ. Điểm nổi bật là quá trình cùng nhau tự học, tự quản, tự đánh giá của học sinh từ đó dần hình thành và phát triển tính cách phù hợp các mục tiêu giáo dục hiện đại, nhân văn. Năm học 2014-2015, cùng với 1.447 trường thuộc dự án, cả nước có 1.200 trường tiểu học tự nhân rộng, triển khai mô hình Trường học mới.
Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, đây là dự án được các trường tiểu học tự nhân rộng nhanh và nhiều nhất từ trước đến nay. Hiện, Bộ khuyến khích các trường tiếp tục nhân rộng cùng với quá trình rút kinh nghiệm để tiến tới triển khai tiếp mô hình Trường học mới ở bậc trung học cơ sở.
“Mô hình Trường học mới rất phù hợp mang lại hiệu quả thấy ngay và phụ huynh mong muốn học sinh tiếp tục học mô hình này ở trung học cơ sở. Ngay năm học này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bắt đầu triển khai mô hình trường học mới ở 6 tỉnh, ở 48 trường.
Sang năm 2015, tất cả học sinh đã học theo mô hình trường học mới ở tiểu học sẽ được học tiếp mô hình này ở cấp THCS. Các địa phương cũng sẽ chuẩn bị việc triển khai mô hình này và Bộ cũng đang lo việc triển khai mô hình này sắp tới”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chỉ rõ.