Tiếp tục theo dõi các vết nứt tại hầm đường bộ Hải Vân

GD&TĐ - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT trong buổi dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT trực tiếp đến kiểm tra hiện trường chỉ đạo chủ đầu tư triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn tại hầm đường bộ Hải Vân.

Tiếp tục theo dõi các vết nứt tại hầm đường bộ Hải Vân

Liên quan đến vụ việc người dân tỏ ra lo lắng khi Hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã trực tiếp kiểm tra các vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân.

Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo dù các vết nứt chưa có dấu hiệu phát triển nhưng nhà đầu tư cần lập tổ công tác, thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt, khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo Bộ GTVT; đồng thời yêu cầu lập tổ công tác giám sát độc lập thuộc Bộ GTVT giám sát, hỗ trợ nhà đầu tư.

Đánh giá về tình hình, Vụ trưởng Vụ KHCN – Bộ GTVT, PGS.TS Hoàng Hà cho biết, các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi công ty CP đầu tư Đèo Cả nhận bàn giao từ tháng 1/2016. Có 321 vết nứt và 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa còn các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi.

Theo PGS.TS Hoàng Hà cho hay, lớp vỏ hầm bị bong tróc là do hầm được phủ lớp sơn epoxy đã sử dụng được 13 năm, lớp sơn này đã lão hóa vì đã quá thời hạn tiêu chuẩn kỹ thuật của sơn hơn 6 năm; cộng với nước do công tác vệ sinh, rửa vỏ hầm đã làm lan rộng vết bong tróc.

Trước đó, như GD&ĐT đưa tin, theo phản ánh thời gian gần đây tại hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện các vết nứt kéo dài thành vệt khoảng 2km, rất rõ trên bề mặt hầm đang được Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thi công mở rộng hầm Hải Vân 2.

Ngày 24/10, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục đường bộ Việt Nam) có công văn đề nghị Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả kiểm tra các vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân, đoạn đầu hầm phía nam (nối Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế).

Ông Đỗ Văn Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả nhận định, việc quan trắc vết nứt này trong quá trình nổ mìn được diễn ra hàng ngày và liên tục trong quá trình nổ mìn đối với hầm hải Vân 1. Các sóng xung kích truyền sang không ảnh hưởng đến kết cấu vỏ hầm. Xin khẳng định lại đấy là hiện tượng bong sơn Epoxy. Các vết nứt trên đang được kiểm soát và theo dõi một cách chặt chẽ bởi các chuyên gia hàng đầu và bà con yên tâm cho công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Theo ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả cho biết tháng 1/2016 công ty Đèo Cả nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ GTVT. Đến tháng 5/2016, công ty thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm (do Tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và Tư vấn Alpin Technik của Đức thực hiện bằng thiết bị quét tự động toàn bộ hầm) cho thấy trong hầm có một số vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu; trong đó, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Các vết nứt đa số ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.