Tiếp tục khảo sát cồn cát xuất hiện giữa biển Cửa Đại

GD&TĐ - Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) cho biết, vừa tiếp tục triển khai khảo sát cồn cát khu vực biển Cửa Đại, TP Hội An, (tỉnh Quảng Nam). 

Cồn cát nổi giữa vùng biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) dài hơn 3 km và rộng gần 200 m trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao.
Cồn cát nổi giữa vùng biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) dài hơn 3 km và rộng gần 200 m trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao.

Qua khảo sát, Tổng cục Phòng chống thiên tai thực hiện việc đo vẽ bình đồ tổng thể khu vực Cửa Đại (diện tích 600ha) để ghi nhận hiện trạng trước thời kỳ gió mùa Đông Bắc.

Kết quả, từ tháng 5 đến nay, cồn cát tiếp tục bồi ổn định về phía Bắc. Cụ thể, 5 tháng trở lại đây, phía Bắc cồn cát được bồi thêm 50m, chiều cao bồi khoảng 1m.

Trong khi cồn cát đang bồi đắp ở phía Bắc thì phía Nam đang diễn biến phức tạp, từ đầu tháng 7 bắt đầu có xu hướng xói ở mũi phía Nam. Phía Đông bồi, xói diễn ra nhanh, phía Tây hầu như không có biến đổi.

Cồn cát xuất hiện ở cửa sông Thu Bồn từ đầu năm 2017, với chiều dài chừng 100m khiến dư luận xôn xao. Đến đầu năm 2019, cồn cát nổi giữa vùng biển Cửa Đại kéo dài tới cả cây số với bề rộng khoảng 200m.Giữa năm 2019, Tổng cục Phòng chống thiên tai phát hiện ngoài cồn cát trên, khu vực trong bờ tiếp tục bồi và nổi lên cồn cát nhỏ. Cồn cát mới nổi giữa biển này cách bờ tầm 230m, chiều dài khoảng 200m, nếu đi bằng thuyền sẽ mất 10 phút.

Việc cồn cát xuất hiện có gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường thủy cho tàu thuyền hoạt động tại khu vực này. Đặc biệt, các tàu cá ra vào khu neo đậu Hồng Triều và Cửa Đại gặp khó khăn do hiện tượng bồi lấp luồng lạch ra vào.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trước mắt tỉnh sẽ đề nghị Sở GTVT Quảng Nam và Đồn Biên phòng Cửa Đại cắm mốc khu vực mất an toàn để báo hiệu cho ngư dân và tàu thuyền biết.

Nếu để cồn cát tồn tại thì cần đánh giá, có phương án xử lý để không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, hệ sinh thái khu vực biển Cửa Đại cũng như giao thông đường thủy nội địa.

“Hiện tại, cồn cát chưa gây mất an toàn cho tàu thuyền, tuy nhiên nếu để cồn cát phát triển tự nhiên với tốc độ nhanh như vậy nguy cơ mất an toàn sẽ rất lớn. Sắp tới chúng tôi sẽ quan trắc để biết rõ mức độ ảnh hưởng và sẽ có một hội thảo trong đó có các nhà nghiên cứu và nhà khoa học để bàn về vấn đề này”, ông Thanh cho hay. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.