Tiếp tục khẳng định trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế

GD&TĐ - Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 59 tại Romania vừa kết thúc, đoàn học sinh Việt Nam đã đạt được thành tích xuất sắc khi cả 6 em học sinh dự thi đều đoạt giải với 1 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ. Đây là thành tích rất đáng tự hào.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chúc mừng thành tích của đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chúc mừng thành tích của đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế

Nguyễn Quang Bin: Ý chí đáng khâm phục

Là thành viên đoạt huy chương vàng duy nhất của đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi năm nay, Bin đã tiếp nối thành tích có huy chương vàng nhiều năm liên tiếp của đội tuyển Olympic Toán.

Sinh ra tại Hà Nội nhưng Bin lại mang truyền thống hiếu học từ làng Mão Điền (Thuận Thành, Bắc Ninh). Theo nhiều người họ hàng, Bin được thừa hưởng gen thông minh từ cả bố lẫn mẹ.

Theo các thầy giáo trường THPT Thuận Thành kể lại, bố Bin - anh Nguyễn Quang Thắng trước kia học môn Toán rất giỏi, có tư duy toán học rất nhanh nhạy. Trong nhà Bin cũng có nhiều nhà khoa học nổi tiếng, trong đó có bác ruột là GS.TS Nguyễn Quang Thuấn - Chủ tịch Viện hàn lâm KHXHVN.

Nguyễn Quang Bin- Chủ nhân tấm HCV duy nhất của đội tuyển
Nguyễn Quang Bin- Chủ nhân tấm HCV duy nhất của đội tuyển 

Bin đam mê Toán học từ nhỏ và dành thời gian gần như tuyệt đối cho môn học này. Ngoài thời gian học trên lớp, Bin tìm những bài toán từ sách tham khảo, từ những tài liệu trên mạng để bổ sung cho kiến thức của mình. Em tự tìm các thầy giáo mà theo em có cách dạy hấp dẫn và độc đáo để theo học.

Học cấp 2 tại trường THCS Giảng Võ, nơi có thầy hiệu trưởng Nguyễn Công Thạo, một thầy giáo Toán nổi tiếng cũng là bệ phóng để Bin có những bước phát triển về tư duy Toán học sau này.

Bin đã đỗ điểm rất cao vào tất cả các trường chuyên như THPT Hà Nội Amsterdam, Chuyên Sư phạm, chuyên Nguyễn Huệ… và đã chọn trường THPT chuyên KHTN để có điều kiện tiếp xúc với Toán được chuyên sâu và đầy đủ hơn.

Rất “siêu Toán” nhưng Bin lại luôn mắc lỗi trình bày do chữ rất xấu. Chữ xấu thì là tình trạng chung của nhiều bạn học chuyên Toán nhưng chữ của Bin thì xấu đến tệ hại, nhiều thầy cô khi chấm bài không thể biết là em trình bày gì. Vì chữ xấu nên Bin “chỉ” được giải Nhì lại kỳ thi chọn HSG quốc gia năm 2017, không được chọn vào đội tuyển quốc tế.

Vì thế Bin đã đặt quyết tâm cải thiện chữ viết của mình. Chỉ trong khoảng hơn 6 tháng, chữ của Bin đã được cải thiện đáng kể. Nhờ chữ viết đẹp hơn trước rất nhiều nên bài làm của Bin được các thầy cô đánh giá rất cao, cách trình bày bài thi của Bin cũng mạch lạc, rõ ràng hơn. Bin đã được lựa chọn vào đội tuyển dự thi IMO 2018 sau khi vượt qua nhiều đối thủ “sừng sỏ” khác.

Ngoài Toán, Bin còn yêu thích chơi cờ và đã từng đạt được nhiều giải cờ tướng cấp thành phố. Theo Bin, chơi cờ giúp em thư giãn sau những giờ học căng thẳng và cũng là để rèn luyện tư duy logic trong những bài toán.

Phan Minh Đức: Sở hữu giải thưởng Toán nhiều kỉ lục

Mới học lớp 11 nhưng Phan Minh Đức, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam - chủ nhân của chiếc HCB IMO 2018 đã sở hữu thành tích đáng nể với nhiều giải thưởng Toán học lớn trong nước và quốc tế.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống giáo viên với ông bà nội, ông bà ngoại, mẹ và chú của em đều là giáo viên dạy các môn tự nhiên nên Minh Đức phần nào được thừa hưởng “gen” học Toán. Trong suốt các năm học, em luôn là học sinh học giỏi nhất lớp môn Toán.

Chia sẻ về niềm đam mê của mình, Đức cho biết: Có thể do em được thừa hưởng sở thích các môn tự nhiên từ những người thân trong gia đình nhưng phần lớn xuất phát từ tính “thẳng” của môn toán. Dù cho giải bằng nhiều cách khác nhau thì bài toán vẫn chỉ ra một đáp số duy nhất.

Ba năm 2013, 2014, 2015 là chuỗi năm thành công của Minh Đức khi em liên tục đoạt huy chương vàng cá nhân kỳ thi Toán quốc tế cho học sinh THCS (IMC). Đức cho biết, lượng kiến thức của kỳ thi này đều được các thầy cô giáo ôn luyện kỹ nên em rất tự tin. Có phần nâng cao hơn về Toán tổ hợp thì em đã tìm hiểu trước nên làm bài khá nhẹ nhàng.

“Em luôn tạo cho mình tâm lý tốt nhất khi đi thi. Lượng bài trong đề thi tỉ lệ thuận với thời gian nên nếu áp lực quá sẽ khiến tâm lý của mình thêm căng thẳng, không hoàn thành bài thi tốt. Với lại, em và gia đình luôn cho rằng mỗi cuộc thi là mỗi lần mình giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các bạn học sinh ở nhiều quốc gia khác chứ không đặt nặng thành tích. Chính vì vậy mà em rất thoải mái khi làm bài”.

Bí quyết học giỏi môn Toán, theo Đức khá đơn giản: Muốn học tốt trước hết phải chú ý học kỹ và nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa qua các bài giảng của thầy cô và các bài luyện tập. Sau đó mới học đến kiến thức nâng cao. Khi giải toán, em thường chú ý các yếu tố trong đề bài vì chúng có mối liên quan với nhau. Chú ý một chút sẽ tìm ra nút gỡ của bài toán.

Bên cạnh đó, Đức cũng thường tìm các bài toán khó để giải. Nếu hai, ba ngày không tự giải được mới nhờ mẹ gợi ý, bởi mẹ cũng là cô giáo dạy môn Toán của trường em đang học. Cảm giác tự giải được một bài toán khó rất vui và hạnh phúc, như là mình đã chinh phục được một điều gì đó khó khăn.

Học giỏi môn tự nhiên nhưng Đức luôn nhận thức phải học đều các môn vì nếu học giỏi môn này mà yếu một môn nào khác sẽ khiến mình học lệch, nhất là học đều các môn sẽ giúp mình hiểu biết ở nhiều lĩnh vực, không bị thiệt thòi so với các bạn học giỏi môn xã hội.

Điều đó xuất phát từ một kỷ niệm đáng nhớ của Đức hồi lớp 3, đó là lần em đi thi học sinh giỏi. Mặc dù toán được điểm 10 nhưng điểm môn Văn chỉ bằng một nửa môn Toán khiến em rất buồn. Sau lần đó, Đức đưa ra đòi hỏi cao hơn với bản thân là phải học đồng đều các môn.

Càng chăm chỉ học, em càng cảm thấy hứng thú các môn xã hội. Môn Văn đáng ghét một thời đối với Đức, nay đã dần chinh phục được. Em cho biết rất thích thể loại văn nghị luận vì có thể phân tích và nói lên quan điểm của mình.

Ngoài thời gian học trên lớp và ở nhà, Đức dành thời gian đến trung tâm để học thêm tiếng Anh vì dự định sắp tới của em là thi lấy chứng chỉ IELTS và trang bị ngôn ngữ nếu có cơ hội du học.

Đỗ Hoàng Việt: Lần đầu mang huy chương IMO về Đồng Tháp

Lần đầu tiên đại diện cho Đồng Tháp dự thi Olympic Toán quốc tế và đã xuất sắc đoạt HCĐ, Đỗ Hoàng Việt - học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu là niềm tự hào của người dân Đồng Tháp và Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2017, Đỗ Hoàng Việt đã đạt giải Nhì, là thành tích cao nhất của trường THPT Nguyễn Quang Diêu cũng như của tỉnh Đồng Tháp từ trước đến nay. Tại kỳ thi chọn học sinh dự thi Olympic quốc tế, Việt còn xuất sắc hơn khi bất ngờ vượt qua nhiều đối thủ nặng kí khác để lọt vào danh sách đội tuyển.

Việt sinh ra trong một gia đình bình thường ở xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp và ba mẹ em cũng không có chút liên quan gì đến môn học này. Mọi kiến thức mà em tiếp nhận được là do niềm đam mê và do sự nỗ lực cho niềm đam mê ấy.

Việt kể: Khoảng lớp 6, lớp 7 em mới đọc những quyển sách toán, thấy thích nên mày mò đọc tiếp. Toán học chỉ đơn thuần là những kiến thức học được mà còn là do cách suy nghĩ, suy luận của mình để phát triển những kiến thức đó lên.

Từ lúc thi đậu lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, em được các thầy cô truyền cảm hứng để nối tiếp niềm đam mê của mình.

Tại trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, Việt đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, đạt được nhiều giải thưởng: Giải Ba kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng (HOMC 2016), HCV Trại Hè phương Nam 2016, HCV kỳ thi Olympic 30/4 trong 2 năm 2016 và 2017.

Năm 2017, Việt đạt giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT và xuất sắc lọt vào danh sách đội tuyển Olympic Toán quốc tế.

Chia sẻ về phương pháp học tập, Việt cho biết: Quan trọng nhất là niềm đam mê với môn học, sau đó là sự chăm chỉ và chăm đọc sách.

Em thường xuyên lên thư viện, lên mạng tìm hiểu và tự giải các bài toán mới để làm phong phú hơn kiến thức của bản thân. Gặp bài khó, ngoài hỏi các thầy cô, em còn chủ động tự mình tìm tòi cách giải.

Thầy Nguyễn Đình Huy, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng cho Việt chia sẻ: Việt rất thông minh và có tình yêu đặc biệt với môn Toán. Em có tính chủ động và quyết tâm cao, khi đam mê cái gì thì sẽ tìm hiểu rất sâu về vấn đề đó. Hi vọng trong tương lai, Việt sẽ đạt nhiều thành công hơn, có những đóng góp lớn cho nền Toán học nước nhà.

Còn thầy Trần Minh Luân - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu rất tự hào về thành tích học trò của mình đạt được. Thầy Luân cho biết: Đây là lần đầu Đồng Tháp có được vinh dự này, lần đầu tiên Đồng Tháp có học sinh đi thi Olympic Toán quốc tế, bên cạnh các học sinh của Hà Nội, Hải Phòng. Đặc biệt, Việt không phải “gà nòi” được đào tạo, bồi dưỡng Toán từ bé.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Việt cho biết em muốn trở thành một nhà nghiên cứu Toán học. Sắp tới, Việt sẽ đăng ký theo học ngành Toán học của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM.

Ngô Ngọc Thái Sơn: Tự hào là người Việt Nam

Ngô Ngọc Thái Sơn: Tự hào là người Việt Nam
Ngô Ngọc Thái Sơn: Tự hào là người Việt Nam 

Ngoài chiếc HCV của Nguyễn Quang Bin, một học sinh khác người Việt cũng đã giành HCV tại IMO 2018, đó là chàng trai Ngô Ngọc Thái Sơn trong đội tuyển Ukraina.

Trong kỳ thi toán quốc tế năm nay, đội tuyển Ukraina đã xếp thứ 4 toàn đoàn với 4 HCV, 2 HCB. Đây là thành tích tốt nhất của đội tuyển này tính từ khi tham gia IMO với tư cách một đội tuyển độc lập. Và điều đặc biệt là thí sinh đạt điểm cao nhất của cả đội lại là một học sinh gốc Việt Nam, em Ngô Ngọc Thái Sơn.

Nhiều năm nay, Ngô Ngọc Thái Sơn là niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại Ukraina. Năm 2016, khi còn học lớp 9, Sơn đã dự thi toán quốc tế tại Hồng Kông và đạt HCĐ. Năm 2017, em dự thi IMO 2017 tại Brazil và đạt HCB. Đầu năm 2018, trong thành phần đội tuyển Ukraina, em giành HCV với số điểm cao nhất tại kỳ thi Romanian Masters of Mathematics.

Việc một chàng trai gốc Việt giành HCV Olympic Toán quốc tế trong danh sách của đội tuyển nước ngoài đã chứng minh một điều trí tuệ Việt Nam luôn có thể tỏa sáng trên khắp thế giới. Người Việt ở đâu cũng có những hoạt động tích cực, đóng góp cho nước sở tại, làm tốt đẹp hình ảnh người Việt Nam và một phần đóng góp cho quê hương đất nước.

Bên cạnh Ngô Ngọc Thái Sơn, có nhiều học sinh Việt Nam đã tham gia các đội tuyển các nước dự thi Toán quốc tế, gần đây nhất có Trần Bạch Hải dự thi dưới màu cờ Romania, Nguyễn Chí Dũng dự thi dưới màu cờ Bulgaria. Ngoài Toán học, nhiều thí sinh gốc Việt cũng dự thi nhiều giải Olympic khác như Lưu Hoàng Kim Ngân trong đội tuyển Hungary dự thi Olympic Sinh học.

GS Nguyễn Hùng Sơn, HCB IMO 1986 đang là thành viên cốt cán của Ban huấn luyện đội tuyển Ba Lan. Nhiều thầy giáo Việt Nam cũng đã tham gia huấn luyện cho các đội tuyển Saudi Arabia, Pakistan. Nhiều chuyên gia toán học quốc tế đánh giá cao năng lực của các thầy giáo Việt Nam trong việc huấn luyện các đội tuyển để đạt được thành tích cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ