Tiếp cận “giáo dục thông minh” trong đổi mới giáo dục phổ thông

GD&TĐ - Ngày 21/12, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề Tiếp cận “giáo dục thông minh” trong đổi mới giáo dục phổ thông (GDPT), do Bộ GD&ĐT, Hội đồng Quốc gia GD và phát triển nhân lực, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Viện Khoa học GD Việt Nam phối hợp tổ chức; với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, cán bộ quản lý GD các cơ sở GD ĐH, các Sở GD&ĐT, hiệu trưởng các trường phổ thông trên toàn quốc…

Hội thảo thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu
Hội thảo thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) nhận xét: “Đối với GD-ĐT, công nghệ thông tin và truyền thông đang làm thay đổi sâu sắc nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và quản trị nhà trường. Việc ứng dụng và phát triển mạnh mẽ công nghệ thông tin, truyền thông trong GD-ĐT tất yếu dẫn đến việc hình thành mô hình “GD điện tử” hay “GD thông minh”...

Đối với hoạt động dạy học, GD thông minh giúp mở rộng không gian, thời gian, tài liệu dạy học và phương pháp, hình thức dạy học, giúp vượt qua các giới hạn của bài giảng trên lớp thông thường…

Hội thảo tập trung vào 2 chủ đề chính, gồm “Đổi mới GDPT: Những yêu cầu đặt ra trong bối cảnh mới” và “Mô hình GD thông minh: Lý luận và các giải pháp triển khai”.

Các tham luận đã tập trung làm rõ một số vấn đề về Chương trình GDPT mới và những thách thức cần vượt qua; những yêu cầu và giải pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng Chương trình GDPT mới. Ngoài ra, Hội thảo còn tiếp cận một số mô hình GD thông minh như sử dụng mô hình Blended Learning đổi mới phương pháp dạy học trong GD thông minh, mô hình GD thông minh của Hàn Quốc; xây dựng hệ sinh thái GD thông minh trong CMCN 4.0… Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến gợi mở trong tiếp cận và xây dựng GD thông minh gắn với đổi mới GDPT.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Vũ Đức Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Văn xã - Văn phòng Chính phủ cho rằng muốn hiện thực hóa GD thông minh thì có hai việc cần phải làm. Trước hết, Bộ GD&ĐT phải đưa khái niệm này vào trong chiến lược phát triển GD giai đoạn tới để tạo hành lang pháp lý. Ngoài ra, GD thông minh đặt trong bối cảnh đổi mới GDPT thì phải làm rõ được Chương trình GDPT mới tác động đến GD thông minh như thế nào; GD thông minh đóng góp gì vào Chương trình GDPT mới.

PGS.TS Vũ Đức Minh cũng lưu ý ngành GD-ĐT nên có những đóng góp để xây dựng Đề án Hệ tri thức Việt số hóa. Điểm đáng chú ý trong Đề án Hệ tri thức Việt số hoá là sự đóng góp tri thức của người dân thông qua việc đặt các câu hỏi về những vấn đề mà họ gặp phải trong cuộc sống. Những nội dung này sẽ hỗ trợ rất đắc lực cho GD-ĐT.

Về gợi ý này, ông Vũ Đình Chuẩn cho biết, trong chương trình Trường học kết nối, Bộ GD&ĐT đã có dẫn kèm thêm link của Hệ tri thức Việt số hóa để cán bộ, giáo viên vừa có thể tham gia đóng góp, đặt câu hỏi vừa khai thác các tài nguyên phục vụ cho việc dạy - học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ