Tiền vệ Jorginho: “Công trình vĩ đại” của người mẹ yêu bóng đá

GD&TĐ - Jorginho có thể đã không trở thành cầu thủ bóng đá nếu không có người mẹ như bà Maria Tereza. Người đàn bà khổ hạnh này đã vượt qua rất nhiều khó khăn để đưa cậu con trai của mình tới sân cỏ thế giới.

Bà Maria Tereza là người đã đưa Jorginho vào thế giới bóng đá.
Bà Maria Tereza là người đã đưa Jorginho vào thế giới bóng đá.

Jorginho sinh ra và lớn lên ở Brazil nhưng hiện mang quốc tịch Italia và thi đấu cho màu áo thiên thanh. Ở tuổi 27, tiền vệ này ngày càng thể hiện vai trò quan trọng ở đội tuyển Italia, thậm chí được sánh với huyền thoại Andrea Pirlo. Ở Chelsea, anh cũng đang là nhân tố không thể thay thế trong sơ đồ của HLV Lampard.

Với tư duy chơi bóng hơn người và sự tinh quái, Jorginho sở hữu nhiều phẩm chất thiên bẩm. Nhưng trên thực tế, đó lại cả một quá trình khổ luyện mang bóng dáng của người mẹ mang tên Maria Tereza. Bà đã tạo ra một công trình vĩ đại khi đứa con của mình chưa chào đời.

Niềm mơ ước khi đứa con chưa chào đời

Thời trẻ, bà Tereza vốn là cầu thủ nghiệp dư với ước mơ một ngày nào đó sẽ chơi bóng chuyên nghiệp giữa những khán đài chật kín khán giả. Những giữa thực thế và mơ mộng là cái gì đó xa xăm, để rồi cuối cùng hành trình đó kết thúc với 2 chữ dang dở.

Do đó, ngay từ khi mang bầu, bà Tereza đã tự hứa với bản thân mình rằng nếu con mình là trai, bằng mọi giá bà sẽ biến nó trở thành cầu thủ bóng đá.

Và Jorginho được sinh ra với cái tên Jorge Luiz Frello Filho ở Imtibuba, một thị trấn nhỏ ven biển phía Nam Brazil. Nhưng lên 6 tuổi, cậu bé đã trải qua biến cố lớn của cuộc đời khi cha mẹ ly dị. Bà Tereza bỗng chốc phải gồng gánh trên vai 2 nhiệm vụ: Vừa làm cha vừa làm mẹ.

Đó cũng là giai đoạn cực kì khó khăn với gia đình Jorginho. Bà Tereza phải kiếm ăn từng bữa để lo cho cậu con trai bé nhỏ và sự nghiệp mà bà đã định hướng.

Thực tế, ngay từ khi Jorginho lên 4, bà Tereza đã đưa con trai ra bờ biển và dạy những bài học vỡ lòng về bóng đá. Với những đứa trẻ, dạy dỗ đâu phải lúc nào cũng thuận lợi. Lúc thích, chúng có thể say mê. Ngược lại thì bỏ chạy và khóc lóc. Vốn là người phụ nữ nóng tính, bà Tereza rất nghiêm khắc và tính cách ấy đã có ảnh hưởng không nhỏ tới Jorginho sau này.

“Tôi làm vậy bởi tôi đã nhìn thấy ở cậu bé một tương lai tươi sáng. Tôi nhớ khi đó hàng xóm rồi người thân, ai cũng hỏi tôi đang làm gì với cậu bé? Và tôi đã trả lời rằng rồi một ngày nào đó thì họ sẽ hiểu những gì tôi làm với Jorginho”, bà Tereza nhớ lại.

Nhưng rồi cuộc sống khó khăn sau khi ly dị đã khiến bà Tereza không thể bám trụ ở Imtibuba. Bà quyết định trở về Italia theo tiếng gọi của cha mẹ. Sống ở Verona, bà Tereza đã kiếm được một công việc ở cửa hàng ăn uống. Bà nỗ lực làm việc và món quà đầu tiên bà dành cho cậu con trai là một quả bóng. Và dần sau đó, cậu bé bắt đầu có thêm giày và quần áo để chơi bóng.

Khi ấy, ở miền Bắc Italia, một nhóm doanh nhân đã quyết định thành lập một học viện đào tạo trẻ. Bà Tereza nhận thấy đây là cơ hội không thể tốt hơn để cậu con trai của mình bắt đầu sự nghiệp. Ngay lập tức, bà đưa Jorginho tới học viện dù phải di chuyển 180km.

Đã có nhiều thời điểm cậu bé nản chí vì khoảng cách quá xa. Nhưng sự cứng rắn của bà Tereza đã đưa Jorginho vào khuôn khổ. Đó là cả một quá trình khổ luyện với tinh thần kỉ luật cao.

“Tôi sẽ không bao giờ quên quãng thời gian đó. Bởi đó là giai đoạn rất quan trọng cho sự phát triển và sự nghiệp của tôi. Tôi khác biệt với hầu hết đám bạn mình khi đó. Bởi bạn bè thường được dậy bảo bởi bố. Còn với tôi là mẹ. Nhưng tôi hạnh phúc vì điều đó. Thật tự hào khi được chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt vời nhất với mẹ tôi”, Jorginho nhớ lại.

Quyết tâm của bà Tereza đã tạo ra một đứa trẻ đầy bản lĩnh. Khi 15 tuổi, Jorginho đã gia nhập lò đào tạo trẻ của Hellas Verona. Đây là giai đoạn rất khó khăn nhưng cậu bé đã vượt qua để trở thành cầu thủ đầy triển vọng.

Năm 2013, ở tuổi 21, Jorginho đã toả sáng ở Serie B, giúp Verona giành quyền trở lại Serie A sau 11 năm vắng bóng. Jorginho ở lại Verona thêm 1 năm. Anh ghi 7 bàn/18 trận ở Serie A mùa 2013/14. Thành tích ấn tượng đó giúp anh lọt vào mắt xanh của HLV Sarri. Jorginho kiếm được bản hợp đồng sang Napoli và hiện tại là Chelsea.

Thành công của Jorginho luôn có bóng dáng của bà Tereza.
Thành công của Jorginho luôn có bóng dáng của bà Tereza.

Giọt nước mắt hạnh phúc của người mẹ

Chứng kiến sự thành công của những đứa con, chẳng bà mẹ nào không hạnh phúc. Với bà Maria Tereza, niềm vui còn lớn hơn gấp bội bởi bà đã hy sinh rất nhiều để đưa đứa con trai của mình tới sân cỏ của bóng đá thế giới. Ở mọi sự kiện lớn trong sự nghiệp của Jorginho, bà Tereza đều góp mặt.

Cho tới nay, người hâm mộ bóng đá Anh vẫn chưa thể quên nổi khoảnh khắc rất xúc động khi Jorginho gia nhập Chelsea vào mùa hè năm 2018. Khi ấy, tiền vệ người Italia đã dẫn người mẹ của mình đi thăm cửa hàng bán áo đấu ở sân Stamford Bridge. Khi nhìn chiếc áo số 5 in tên Jorginho, bà Tereza đã ôm mặt khóc nức nở.

Chuyển từ Serie A tới Premier League là cả một câu chuyện lớn. Bà Tereza hiểu rằng tài năng của cậu bé Jorginho ngày nào đã được thừa nhận. Công trình cả cuộc đời của bà đã dần trở nên vĩ đại bởi sự kiên định và nỗ lực không biết mệt mỏi.

Jorginho cũng vậy! Anh vốn là người sống tình cảm nên mọi niềm vui hay nỗi buồn trong cuộc sống đều được chia sẻ với người mẹ. Sau khi cùng Chelsea giành chức vô địch Europa League, người đầu tiên tiền vệ Italia tìm gặp là bà Tereza. Cả 2 đều nhỏ lệ vì thấu hiểu giá trị cuộc đời. Mọi nỗ lực đều sẽ được đền đáp xứng đáng.

Không phải ngẫu nhiên mà với mỗi lựa chọn, Jorginho đều hỏi ý kiến bà Tereza. Anh từng nhận được lời mời hấp dẫn từ Man City nhưng quyết định tới Chelsea theo lời khuyên của người mẹ. Báo giới Italia từng ví von bà Tereza là “kiến trúc sư” của cuộc đời Jorginho.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ