Tiền trợ cấp lần đầu cho giáo viên

GD&TĐ - * Hỏi: Tôi là giáo viên công tác ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn từ tháng 9/2012 - 5/2018. Cụ thể tháng 9/2012, tôi được Chủ tịch UBND huyện ký hợp đồng không xác định thời hạn. Đến tháng 6/2016, tôi được Sở Nội vụ tuyển dụng và bổ nhiệm vào ngạch viên chức. 

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Tháng 5/2018, tôi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Nay tôi nhận được văn bản thu hồi tiền trợ cấp lần đầu của Phòng Tài chính kế hoạch huyện nơi tôi đã công tác trước đây vì lý do tôi được tuyển dụng vào viên chức chưa đủ 3 năm. Vậy tôi có phải phải nộp lại số tiền này không? Anh Như (anhnhu***@gmail.com).

* Trả lời: Theo Điều 10 Văn bản hợp nhất số: 27/VBHN-BGDĐT ngày 23/12/2014 của Bộ GD&ĐT “Về chính sách nhà giáo đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn” quy định: Nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục khi được luân chuyển đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương tối thiểu chung cho một người tại thời điểm nhận công tác, luân chuyển ghi trong quyết định luân chuyển.

UBND cấp huyện của địa phương có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết trợ cấp lần đầu và chỗ ở cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được chuyển đến địa phương. Chỉ thực hiện một lần mức trợ cấp quy định tại Khoản 3 Điều 9, Khoản 1 Điều này trong cả thời gian công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên, thì trợ cấp lần đầu được áp dụng đối với nhà giáo được luân chuyển đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Theo thư bạn viết, bạn là giáo viên được tuyển dụng vào dạy học ở vùng đặc biệt khó khăn.

Đối chiếu với quy định hiện hành nêu trên, trường hợp của bạn không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp lần đầu. Vì vậy, việc Phòng Tài chính kế hoạch huyện có công văn thu hồi khoản tiền trợ cấp này đối với bạn là có cơ sở.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội). 
Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ