Tiễn ông Táo lên trời

Tiễn ông Táo lên trời

Nhiều gia đình đã tranh thủ từ hôm 22 tháng Chạp mang cá ra Hồ Tây, ra sông Hồng để thả. Trên cầu Long Biên, các bạn sinh viên cầm biển kêu gọi “thả cá, đừng thả túi nilon”, và dùng những cái xô nhựa buộc dây dài giúp mọi người thả cá xuống sông để cá… không bị đau.

Năm nay, nhiều người cũng có ý thức hơn khi không thả cả cái túi nilon ra sông ra hồ, mà có ý thức đựng cá vào chậu, hoặc gom túi lại bỏ vào thùng rác. Những thói quen không tốt bao năm nay, thật mừng, đã có dấu hiệu thay đổi để một phong tục truyền thống thực sự giữ nguyên những nét đẹp đẽ, nhân văn.

Một năm qua với bao bề bộn, bao vui buồn đan xen trong xã hội, tác động thực sự đến cuộc sống, đến suy tư của mỗi gia đình. Kinh tế phát triển tốt, lạm phát được kiểm soát khiến cuộc sống của nhiều người dân được cải thiện tốt hơn, nhưng rồi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên diện rộng bất ngờ đẩy giá thịt lợn lên cao kỷ lục, khiến nhiều bà nội trợ lo méo mặt.

Cổng dịch vụ công quốc gia ra mắt với nhiều dịch vụ công trực tuyến, đem lại hy vọng rồi tình trạng nhũng nhiễu quan liêu sẽ giảm mạnh, minh bạch gia tăng; nhưng rồi lại hàng loạt quan chức cấp cao đến tận bộ trưởng, thứ trưởng bị điều tra xét xử vì tham những, vừa khiến người dân bàng hoàng nhưng cũng là cơ hội để lấy lại lòng tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật, thượng tôn pháp quyền.

Năm qua, Hà Nội rất thành công khi được lựa chọn làm chủ nhà Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, để được bạn bè thế giới đánh giá là điểm đến an toàn, thân thiện, hòa bình. Nhưng cũng chính người dân Hà Nội phải hứng chịu nhiều sự cố môi trường liên tiếp, từ cháy nhà máy Rạng Đông, ô nhiễm dầu thải vào nước sông Đà, thành phố tím mờ bụi mịn mà nhiều khi chính quyền, cơ quan chức năng không xử lý kịp thời, khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

Năm qua, chúng ta vui mừng tột độ với việc đoàn thể thao Việt Nam thành công vang dội ở SEA Games 30 mà nổi bật là 2 Huy chương Vàng cho cả bóng đá nam và nữ, rồi nhận trọng trách to lớn khi được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ với số phiếu kỷ lục. Nhưng cũng trên báo chí quốc tế, vụ 39 người Việt thiệt mạng trong xe container ở Anh như một cú sốc đau đớn cảnh tỉnh chúng ta về nạn buôn người.

Năm qua, Việt Nam mang về nhiều Huy chương Vàng, Bạc trong các cuộc thi quốc tế về Toán, Khoa học, Vật lý, Sinh học.

Ông Táo năm nay có quá nhiều chuyện để lên chầu Ngọc Hoàng. Những chú cá chép đỏ nhỏ nhoi có mang nổi gánh nặng của bao ưu tư trăn trở. Nếu ông Táo có một quyển sổ chia làm hai cột “được” và “chưa được”, thì hy vọng sang năm sẽ là nhiều dấu cộng tích cực hơn, để ông Táo đỡ bận lòng. Mà đúng hơn là để chúng ta đỡ bận lòng, để được sống bằng lòng tin, sự nhân văn, ý thức tuân thủ hoàn toàn vào kỷ cương, luật pháp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.