Tiền Giang tăng tốc ôn thi tuyển sinh lớp 10

GD&TĐ - Kỳ thi lớp 10 năm nay ở Tiền Giang diễn ra vào đầu tháng 6. Hiện tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc ôn tập cho học sinh (HS). Giống như những năm trước, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay nhằm mục tiêu phấn đấu nâng cao công tác phân luồng HS sau THCS.

 Học sinh Trường THCS Xuân Diệu, TP. Mỹ Tho đang tăng tốc ôn thi lớp 10.
Học sinh Trường THCS Xuân Diệu, TP. Mỹ Tho đang tăng tốc ôn thi lớp 10.

Đẩy mạnh ôn thi

Cũng giống như năm trước, HS dự thi vào lớp 10 công lập năm nay sẽ thi tuyển 3 môn Ngữ văn, Toán, Anh văn (đối với HS GDTX sẽ thay thế bằng môn Vật lý). Riêng đối với HS dự thi lớp 10 chuyên sẽ dự thi thêm môn chuyên. Ngay sau khi hoàn thành kỳ thi học kỳ II, các trường đã tiến hành ôn tập cho HS lớp 9. Theo như mọi năm thì đề thi mang tính chất phổ thông, ít đánh đố HS chính vì vậy mà phương pháp ôn tập được các trường đưa ra ôn chắc kiến thức cơ bản để HS lấy được điểm sau đó mới đến các phần nâng cao.

Trường THCS Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo dự kiến có trên 370 HS đăng ký dự thi lớp 10. Những năm qua, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên. HS của trường sau khi tốt nghiệp THCS hầu hết đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10. Ngay cuối học kỳ II, nhà trường đã tiến hành họp phụ huynh để phổ biến, dặn dò, tư vấn việc chọn trường cũng như công tác ôn tập cho HS. Sau khi thi xong học kỳ II, nhà trường đã tổ chức lớp ôn tập cho HS với thời lượng các môn Ngữ Văn, Toán, Anh Văn là 4 tiết/tuần.

Hiệu trưởng nhà trường Cao Tấn Hiệu chia sẻ: “Nội dung ôn tập được bám sát vào cấu trúc đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đối với HS có học lực khá giỏi, giáo viên chú trọng giải các bài tập nâng cao để các em có thể chinh phục được những câu hỏi khó trong đề thi; còn với những HS yếu kém, các thầy cô sẽ giúp học sinh lấy lại kiến thức căn bản để đạt được điểm trung bình”.

Còn tại Trường THCS Xuân Diệu, TP. Mỹ Tho không khí ôn tập thi tuyển sinh lớp 10 cũng đang rất khẩn trương.

Em Hồ Minh Yến Nhi, HS lớp 97 của trường cho biết Nhi dự kiến thi vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang. Ngoài việc ôn tập các môn bắt buộc em còn tiến hành ôn thêm môn chuyên. Ngoài việc ôn kiến thức cơ bản, Yến Nhi còn thường xuyên lên mạng tham khảo các đề thi thử để rèn luyện kỹ năng làm bài.

Hiện tại không khí ôn thi tuyển sinh lớp 10 đang rộn rã tại hầu hết các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Học sinh “hỏng” lớp 10 sẽ đi đâu?

Đối với HS thi đậu vào lớp 10 các trường THPT công lập thì không có vấn đề gì để bàn luận. Tuy nhiên đối với những HS không đậu trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ đi đâu. Đây là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm trong những năm trở lại đây.

Nhìn trên bức tranh tuyển sinh lớp 10 một cách tổng thể sẽ thấy rằng mỗi năm chỉ có khoảng 70% học sinh được tuyển vào lớp 10. Như vậy khoảng 30% học sinh còn lại sẽ được phân luồng vào các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường dạy nghề hoặc tham gia vào thị trường lao động. Theo Sở GD-ĐT thì hằng năm, mỗi năm tỉnh có khoảng 5.000 HS không tiếp tục đi học sau khi đã tốt nghiệp THCS.

Như vậy, các trường nghề mở ra sẽ là “cứu cánh” của các HS không đậu vào lớp 10 công lập. Tại đây, các em sẽ được đào tạo nghề và học bổ túc văn hóa phổ thông. Sau khoảng 3 năm tốt nghiệp, các em sẽ có được bằng nghề và bằng tốt nghiệp THPT, có thể học ở các bậc học cao hơn. HS tốt nghiệp THCS theo học tạo trường nghề sẽ được ưu tiên miễn học phí 100%.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được xem là kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặc đầu đời của HS. Các em cũng không nên quá áp lực vì nếu không đỗ vào lớp 10 thì HS lớp 9 còn rất nhiều hướng đi như học nghề, theo học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên… Quan trọng là các em phải có nghị lực, niềm tin để theo đuổi ước mơ của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".