Tiền Giang: Chung tay hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

GD&TĐ - Ngày 7/11, Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế và Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang tổ chức tập huấn chuyên đề “Hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS” trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Đại biểu thông tin về trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại buổi tập huấn.
Đại biểu thông tin về trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại buổi tập huấn.

Có hơn 100 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên các Phòng LĐ-TB&XH, Phòng GD&ĐT, các Trung tâm,  cơ sở Y tế của 11 huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh tham dự.

Tại buổi tập huấn, bác sĩ Trần Thị Thu Thủy - Khoa phòng chống AIDS (Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh) đã thông tin về quá trình lây nhiễm HIV; cách sử dụng thuốc ARV khi bị phơi nhiễm HIV; hướng dẫn cách chăm sóc và điều trị cho trẻ em bị phơi nhiễm HIV/AIDS, loại trừ truyền HIV từ mẹ sang con; Hướng dẫn các kỹ năng tư vấn, động viên bệnh nhân HIV/AIDS sống tích cực để tránh lây lan…

Trưởng phòng Trẻ em và Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH) Nguyễn Thị Hảo cung cấp cho các đại biểu một số thông tin về tình hình và thực trạng trẻ em nhiễm HIV/AIDS; tác động của đại dịch HIV/AIDS đối với trẻ em; Nội dung và các giải pháp thực hiện quyết định 570/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014 - 2020.

Theo đó, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS gồm: trẻ em bị nhiễm HIV, trẻ mồ côi do bị mất cha mẹ do AIDS; sống với cha mẹ, người nuôi dưỡng có HIV dương tính; trẻ bị nghiện ma túy.

Tác động của đại dịch với trẻ em gồm: thiếu thốn tình cảm cha mẹ, nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS tăng cao, suy dinh dưỡng và ốm đau, các khó khăn về kinh tế, nơi ở và nhu cầu vật chất, tổn thương tâm lý xã hội; giảm tiếp cận với các dịch vụ Y tế...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ