Tích cực đổi mới công tác giảng dạy giáo dục quốc phòng an ninh

GD&TĐ - Có phương pháp giảng dạy GDQPAN tốt sẽ phát huy những tài năng quân sự từ học sinh, sinh viên, có cơ sở tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực xây dựng tiềm lực cho Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tích cực đổi mới công tác giảng dạy giáo dục quốc phòng an ninh

Thiếu tướng Phạm Đức Tú- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng An ninh (Bộ GD&ĐT) có cuộc trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại về vấn đề này.

- Thưa ông, việc đổi mới công tác giáo dục quốc phòng an ninh trong thời gian vừa qua được thực hiện thế nào?

Thiếu tướng Phạm Đức Tú: GDQPAN là công tác rất quan trọng, nhận được sự quan tâm thường xuyên của lãnh đạo Bộ, trực tiếp là Bộ trưởng. Năm 2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo cho Vụ GDQPAN tích cực đổi mới công tác này.

Đầu tiên là việc đổi mới chương trình đào tạo. Đối với cấp học THPT, cùng các cơ sở giáo dục đại học, CĐSP, TCSP, việc đổi mới tổ chức chương trình đào tạo cần theo hướng thiết thực, tăng cường vấn đề về an ninh, đảm bảo an ninh học đường cho HSSV.

Thứ 2, trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0, Bộ trưởng đặc biệt quan tâm đến công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới công tác giảng dạy học môn học này. Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Vụ GDQPAN đã tập huấn cho đội ngũ giảng viên tại Đà Nẵng với sự tham gia của tất cả các Sở GD&ĐT, tất cả các cơ sở GDĐH, CĐSP, TCSP.

Thứ 3 là đổi mới công tác kiểm tra đánh giá theo hướng ứng dụng CNTT. Với số lượng HSSV tham gia rất lớn thì những học phần mang tính chất học thuộc cần phải tích cực ứng dụng CNTT trong kiểm tra đánh giá. Đặc biệt, cần tăng cường các bài thi trắc nghiệm trên giấy, trên máy tính. Rất nhiều cơ sở đã làm tốt việc này.

- Để môn học GDQPAN đạt hiệu quả, cần có những giải pháp nào?

Thiếu tướng Phạm Đức Tú: Để nâng cao chất lượng GDQPAN, cần làm cho môn học này dễ nhớ dễ học. Do đặc thù của môn học, cần phải tăng cường thực hành, giảm những học phần có tính chất lí thuyết. Trong đổi mới chương trình GDQPAN, chúng tôi đã tăng thời lượng thực hành.

Đối với GDQPAN là môn học có tính trải nghiệm cao, để hiểu các quan điểm của Đảng, xây dựng lòng yêu nước, yêu CNXH cũng như tìm hiểu các kĩ năng quân sự cần thiết để bảo vệ Tổ quốc.

Do vậy, việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm quân sự quốc phòng an ninh là rất quan trọng. Việc thấm nhuần các quan điểm của Đảng và xây dựng lòng yêu nước bên cạnh việc lên lớp, biết cách tổ chức các hoạt động trải nghiệm thì sẽ đạt hiệu quả cao.

Thực tế trong chỉ đạo của các cơ sở giáo dục và các trung tâm GDQPAN cho thấy rằng nơi nào tổ chức các hoạt động hiệu quả thì công tác GDQPAN được thực hiện rất tốt. Những hoạt động này làm cho HS dễ hiểu đối với môn học, qua đó xây dựng lòng yêu nước thấm đượm, tạo sức mạnh đoàn kết, gắn bó.

Những năm gần đây, trang thiết bị GDQPAN nhận được sự quan tâm đầu tư của Bộ GD&ĐT và Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên so với yêu cầu nhiệm vụ thì các trang thiết bị thao trường bãi tập vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. 

Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ để đảm bảo cho các trường học, các trung tâm GDQPAN đáp ứng được hiệu quả đảm bảo việc giảng dạy. Bộ GD&ĐT sẽ kiện toàn các trang thiết bị đáp ứng các yêu cầu của chương trình đã ban hành. Đồng thời hệ thống hóa các phòng học chuyên dùng, có thể kết hợp với các môn học khác để tác động hiệu quả đến người học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ