Thuyết âm mưu quanh quá trình Brexit

GD&TĐ - Trong cuộc kiểm phiếu độc lập của Scotland vào tháng 9/2014, một video tổng hợp các phiếu bầu cho thấy có rất nhiều phiếu bầu ủng hộ Brexit được tính vào cột các phiếu phản đối. 

Thuyết âm mưu quanh quá trình Brexit

Những chiếc bút chì của MI5

Video này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của công chúng và ngay lập tức được phe ủng hộ Brexit lấy làm bằng chứng để đưa ra cáo buộc gian lận. Nga cũng tuyên bố rằng, cuộc bỏ phiếu này đã bị gian lận và không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, trong khi đó, một đơn thỉnh cầu được lan truyền trực tuyến yêu cầu tái kiểm phiếu đã có hơn 100.000 chữ ký, tuy nhiên, sự việc không được giải quyết.

Vào ngày bỏ phiếu Brexit, những người ủng hộ quá trình này có những lo ngại tương tự rằng phiếu bầu sẽ bị thay đổi, lần này theo nghĩa đen. Tất cả các trạm bỏ phiếu của Anh đều cung cấp bút chì cho cử tri. Twitter tràn ngập lời kêu gọi cử tri sử dụng bút mực và cảnh báo rằng MI5 dự định thay đổi phiếu bầu thủ công. Một người phụ nữ thậm chí còn tuyên bố rằng một cử tri của phe “ở lại” đã gọi cảnh sát chỉ vì cô đã cho cử tri nọ và những người bỏ phiếu khác mượn bút bi. Không ai rõ thuyết âm mưu này xuất phát từ đâu, nhưng có vẻ như MI5 không có kế hoạch thay đổi phiếu bầu, hoặc đã bị cản trở bởi “đội quân bút bi” hùng mạnh.

Sự xoay chiều có kế hoạch?

Sau khi chiến dịch bỏ phiếu tiết lộ chi phí 350 triệu bảng mỗi tuần của mình cho Mạng lưới bệnh viện công thuộc Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS), Nghị sĩ Quốc hội Anh Sarah Wollaston trước đây ủng hộ Brexit đã “trở cờ” và bắt đầu vận động cho phe “ở lại”. Chỉ vài giây sau khi điều này được công bố, rất nhiều người ủng hộ Brexit đã tham gia để đảm bảo mọi người đều biết rằng nghị sĩ này luôn ủng hộ Brexit, còn những hành động phản đối quá trình này của bà trước đây là đều theo một kế hoạch đã được tính toán kỹ lưỡng. Những người khác cho rằng, Sarah Wollaston đã bị hối lộ hoặc được lệnh chuyển phe.

Ngay sau khi tuyên bố thay đổi quan điểm, Wollaston tuyên bố rằng có rất nhiều người khác ủng hộ Brexit đã bắt đầu nghi ngờ quan điểm của họ, và cho rằng phe “ở lại” đã lập kế hoạch cho một cuộc di cư hàng loạt để làm mất uy tín chiến dịch vận động cho Brexit. Bà Baroness Sayeeda Warsi cũng phải đối mặt với những cáo buộc tương tự khi bà chuyển sang phe “ở lại”, mặc dù trong bối cảnh trưng cầu dân ý thì sự thay đổi quan điểm của một người phụ nữ Hồi giáo không có khả năng thuyết phục quá nhiều. Dù được lập kế hoạch sẵn hay không, thì ảnh hưởng từ sự “xoay chiều” từ những nhân vật này đối với cử tri Anh có lẽ là rất ít, nếu không nói là không có.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.
“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.