Thụy Điển công bố các biện pháp cứng rắn chống người nhập cư trái phép

Ngày 27/4, Chính phủ Thụy Điển thông báo sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn đối với những người nhập cư trái phép, vài tuần sau khi nghi phạm chính vụ tấn công bằng xe tải ở Stockholm được xác định là một người Uzbekistan từng phớt lờ lệnh trục xuất của nhà chức trách.

Cảnh sát gác gần hiện trường vụ tấn công bằng xe tải ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 8/4. Ảnh: EPA/TTXVN
Cảnh sát gác gần hiện trường vụ tấn công bằng xe tải ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 8/4. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo đó, cảnh sát sẽ được phép tiến hành thanh tra bất ngờ những nơi làm việc và tăng gấp đôi mức phạt đối với người tuyển dụng lao động nhập cư bất hợp pháp.

Cảnh sát cũng có thể lấy dấu vân tay những người nước ngoài tại các cửa khẩu nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn các đối tượng nhận được lệnh trục xuất của nhà chức trách.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Morgan Johansson, một công ty bị phát hiện tuyển dụng 10 lao động nhập cư trái phép sẽ đối mặt với mức phạt gần 900.000 kronor (102.000 USD).

Chính phủ Thụy Điển dự kiến áp dụng các biện pháp mới trên từ ngày 1/3/2018. Cơ quan Nhập cư Thụy Điển ước tính khoảng 33.000 người xin tị nạn bị từ chối sẽ tiếp tục cư trú bất hợp pháp tại nước này từ năm 2017-2019.

Hôm 7/4 vừa qua, một chiếc xe tải lao vào một đám đông trên phố Drottninggatan - khu phố đi bộ lớn nhất của Stockholm và sau đó đâm vào một loạt cửa hiệu gần đó. Nghi phạm Akilov đã thú nhận phạm tội ác khủng bố.

Tên này được cho là có "cảm tình" với các nhóm thánh chiến và đã trở thành phần tử cực đoan sau khi chuyển đến Thụy Điển năm 2014. Trong thời gian ở Thụy Điển, tên này đã được tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng lôi kéo thông qua mạng Internet.

Theo Tin Tức TTXVN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ