Thường xuyên xem điện thoại ban đêm, cô gái 20 tuổi suýt mất thị lực, phải ghép giác mạc

Cô gái 20 tuổi này được chẩn đoán bị viêm loét giác mạc, có nguy cơ mất thị lực, phải tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc.

Thường xuyên xem điện thoại ban đêm, cô gái 20 tuổi suýt mất thị lực, phải ghép giác mạc

Tiểu Kiều (20 tuổi) sống tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc có thói quen sử dụng điện thoại ban đêm. Thời gian gần đây, Tiểu Kiều bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như đau mắt đỏ nhưng cô không để tâm.

Sau đó, Tiểu Kiều cảm nhận mắt trở nên đau đớn nghiêm trọng, đau đến mức cô không thể mở mắt như bình thường. Tiểu Kiều lập tức đến bệnh viện khám và được chẩn đoán viêm loét giác mạc, có nguy cơ mất thị lực, phải tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc. 

Cô gái trẻ bị viêm loét giác mạc do thường xuyên xem điện thoại vào ban đêm: Hãy bảo vệ mình theo cách này - Ảnh 1.

Tiểu Kiều lập tức đến bệnh viện khám và được chẩn đoán viêm loét giác mạc, có nguy cơ mất thị lực, phải tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc.

Bác sĩ Đỗ Triệu Giang, chuyên khoa mắt, công tác tại bệnh viện Xi"an Central Hospital cho biết: "Sử dụng điện thoại ban đêm trong thời gian dài sẽ khiến các cơ võng mạc luôn trong tình trạng căng thẳng. Tần suất vận động của mắt như chớp mắt sẽ giảm, gây ra khô mắt, đau đầu. Những triệu chứng này ngày càng trẻ hóa ở lứa tuổi thanh thiếu niên".

Cô gái trẻ bị viêm loét giác mạc do thường xuyên xem điện thoại vào ban đêm: Hãy bảo vệ mình theo cách này - Ảnh 2.

Bác sĩ cho biết: Sử dụng điện thoại ban đêm trong thời gian dài sẽ khiến các cơ võng mạc luôn trong tình trạng căng thẳng.

Bác sĩ Đỗ Triệu Giang nhắn nhủ: "Các thiết bị điện tử được ứng dụng rộng rãi kéo theo hệ lụy là lứa tuổi thanh thiếu niên mắc bệnh ngày càng gia tăng, đặc biệt rơi vào độ tuổi 20 - 30 tuổi. Nếu chúng ta nhìn vào màn hình máy tính hoặc điện thoại trong khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng khô mắt hoặc rối loạn chức năng tuyến sụn mi gây viêm sụn mi.

Vào ban đêm, chúng ta nên giảm thiểu thời gian sử dụng thiết bị điện tử. Tránh tiếp xúc với màn hình điện tử hơn 3 tiếng, đặc biệt không nên sử dụng trong điều kiện ánh sáng kém".

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Optometry và Visual Science phát hiện ra rằng, khi đọc thông tin trên điện thoại di động hoặc Internet, mắt sẽ gần màn hình hơn là cầm một cuốn sách hay một tờ báo trên tay.

Như vậy có nghĩa là, mắt sẽ phải tập trung vất vả hơn khi nhìn đồ họa điện thoại di động với màn hình nhỏ hơn nhiều so với sách báo. Sử dụng kéo dài điện thoại di động có thể gây khô mắt.

Không những thế, xem quá lâu cũng gây ra nhiều khả năng dẫn đến đau đầu, mỏi mắt và các vấn đề khác. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là bạn hãy sử dụng điện thoại ít đi. 

Bạn nằm trong căn phòng đã tắt đèn tối om, mắt chằm chằm nhìn vào điện thoại liên tục một thời gian dài sẽ làm cho cơ mắt mệt mỏi. Ánh sáng từ màn hình điện thoại cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mắt khiến cho bạn mất khả năng tập trung.

Về lâu dài sẽ dẫn đến mờ mắt với triệu chứng ban đầu có thể chỉ là tạm thời mệt mỏi thị giác, nhưng sau đó sẽ trở thành mệt vĩnh viễn, dẫn đến cận thị, thậm chí có thể loạn thị.

Cô gái trẻ bị viêm loét giác mạc do thường xuyên xem điện thoại vào ban đêm: Hãy bảo vệ mình theo cách này - Ảnh 3.

Lời khuyên của các chuyên gia là bạn hãy sử dụng điện thoại ít đi.

Ngoài ra, để giảm thiểu những ảnh hưởng của bức xạ điện từ của các thiết bị công nghệ cao nói chung, các nhà khoa học đề xuất:

- Hạn chế sử dụng: Hạn chế sử dụng các thiết bị này là cách đơn giản nhất mà nhiều người không để ý. Thay vì tập trung vào những thiết bị này, bạn nên dành thời gian cho những hoạt động ngoài trời, chúng sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn. Nếu bắt buộc phải sử dụng, bạn cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, không nên sử dụng liên tiếp hàng giờ liền.

- Không dùng đến cạn pin: Bạn cần lưu ý tránh sử dụng điện thoại di động đến khi hết sạch pin hoặc khi tín hiệu yếu. Đây là thời điện thoại tăng cường tần suất sóng để kết nối với mạng di động.

- Thay đổi vị trí của điện thoại: Thay đổi vị trí của điện thoại thường xuyên khi sử dụng sẽ giúp sóng điện từ không tập trung vào một khu vực duy nhất trên cơ thể bạn. Điều này sẽ làm giảm những tác động tiêu cực của sóng điện từ tới sức khỏe bạn.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ