Thượng tướng Trung Quốc vướng vòng lao lý

Nhiều cảnh sát vũ trang lôi ông Từ Tài Hậu ra khỏi giường bệnh để đưa đi thẩm vấn về hành vi tham nhũng.

Thượng tướng Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc
Thượng tướng Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc

Ngày 20/3, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời các nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc đã quyết định bắt giữ thượng tướng Từ Tài Hậu (Xu Caihou), cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương để điều tra tội danh tham nhũng, chấm dứt những đồn đoán suốt nhiều tháng qua về số phận của ông này, đồng thời có thể gây ra chấn động lớn trong giới tướng lĩnh cấp cao quân đội nước này.

Ông Từ Tài Hậu đã bị nhiều cảnh sát vũ trang lôi ra khỏi giường bệnh tại Viện Quân y 301 ở Bắc Kinh để đưa đi thẩm vấn. Vợ, con gái và trợ lý riêng của viên tướng này cũng đã bị bắt giữ ngay sau đó.

Hiện ông Từ đang bị giam ở một nơi bí mật để các quan chức thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương thẩm vấn. Nếu các quan chức này tìm được bằng chứng vững chắc để đưa ông Từ ra trước tòa án, đây sẽ là sĩ quan quân đội cấp cao nhất bị xét xử với tội danh tham nhũng. 

Các chuyên gia phân tích cho rằng ông này có thể sẽ bị xét xử trong một phiên tòa quân sự, và phán quyết sẽ không được thông báo công khai.

Ông Từ được đưa vào Quân ủy Trung ương từ năm 1999 và giữ chức Phó Chủ tịch vào năm 2004. Tuy nhiên, tin đồn về việc ông này “ngã ngựa” bắt đầu rộ lên sau khi ông vắng mặt trong phiên họp Quốc hội Trung Quốc hồi năm ngoái, nơi ông chính thức được cho nghỉ hưu.

Trong hơn một thập kỷ đứng trong Quân ủy Trung ương, ông Từ đã tạo cho mình một ảnh hưởng rất lớn trong giới quân sự nước này khi Chủ tịch Quân ủy Trung ương Hồ Cẩm Đào không có nhiều chuyên môn về kiến thức quân sự.

Theo các chuyên gia phân tích, việc ông Từ bị bắt giữ đồng nghĩa với việc chính quyền Trung Quốc sẽ sớm công bố kết quả điều tra đối với cựu Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Cốc Tuấn Sơn (Gu Junshan), một trong những thủ hạ thân tín nhất của ông Từ, người đã bị bắt giữ từ đầu năm 2012.

Từ Tài Hậu (trái) và Bạc Hy Lai ở Bắc Kinh năm 2012
 Từ Tài Hậu (trái) và Bạc Hy Lai ở Bắc Kinh năm 2012

Quyết định bắt giữ ông Từ Tài Hậu, người đang chờ chết với căn bệnh ung thư bàng quang, mới chỉ được giới lãnh đạo Trung Quốc đưa ra gần đây. Trong khi đó, những người ủng hộ trong giới quân sự đang tìm cách vận động để Từ Tài Hậu được khoan hồng, vì họ cho rằng căn bệnh ung thư trên cũng không khác gì một án tử hình đối với viên tướng này.

Tuy nhiên, giới cải cách trong quân đội Trung Quốc lại tỏ ra tức giận nếu chính quyền không có biện pháp trừng phạt nào với viên tướng từng nổi tiếng với hành vi tham nhũng khi còn đương chức này.

Một viên thượng tá nghỉ hưu ở Bắc Kinh cho biết: “Khi ông Từ bị bắt để điều tra, nhiều sĩ quan trung cấp như chúng tôi đều rất vui mừng. Lúc đó chúng tôi tin rằng Từ là con hổ to nhất bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng. Thế nhưng chúng tôi đã rất thất vọng khi nghe tin ông ta được miễn truy tố vì đang bệnh nặng.”

Ông này nói tiếp: “Có rất nhiều bằng chứng chứng minh hành vi tham nhũng của ông ta. Nhiều sĩ quan quân đội, đặc biệt là các sĩ quan trung cấp, không thể chấp nhận việc ông Từ được miễn truy tố.”

Một thượng tá khác ở Thượng Hải cũng cho biết trong thời ông Từ đương chức, nạn mua bán quân hàm rất phổ biến trong quân đội Trung Quốc, và chính trung tướng Cốc Tuấn Sơn cũng được thăng chức nhờ thủ đoạn “đổi tiền lấy quân hàm” này.

Viên sĩ quan này nói: “Những vụ đổi chác đó không chỉ diễn ra ở cấp cao nhất mà còn lan rộng xuống cấp cơ sở. Hoạt động mua bán quân hàm đã trở thành ‘con gà đẻ trứng vàng’ cho nhiều quan chức cấp cao.”

Ông này tố cáo rằng ngay cả con em nông dân cũng phải chi ra ít nhất 50.000 tệ để qua được các bài kiểm tra để được vào quân đội. Còn các sĩ quan khác cũng phải bỏ tiền ra mới có thể leo lên được trên con đường binh nghiệp của mình. “Càng bỏ ra nhiều tiền, bạn lại càng có thể leo cao”, ông này nói.

Theo vị thượng tá trên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi điều tra tội mua bán quân hàm của Từ Tài Hậu trong giai đoạn 2004-2013, bởi “hầu hết các quan chức cấp cao của quân đội đều do ông này bổ nhiệm”.

Ông này dự đoán rằng sẽ có “những chấn động lớn trong giới quan chức cấp cao của quân đội”, tuy nhiên điều đó chưa thể xảy ra ngay trước mắt. Theo ông, trước mắt, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ mở một “cánh cửa” cho những người ủng hộ ông Từ chỉnh đốn và thể hiện sự trung thành với đảng.

Ông Từ Tài Hậu xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng hôm 20/1, trong một buổi tiệc mừng năm mới tổ chức cho các sĩ quan quân đội nghỉ hưu. Theo một số nhân chứng, trong buổi tiệc này, ông Từ đã nhiều lần tìm cách tiếp cận và nói chuyện với ông Tập Cận Bình nhưng đều bị phớt lờ.

Theo khampha.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.