Thương chiến Mỹ Trung có khả năng tìm được lối thoát

GD&TĐ - Các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí tổ chức vòng đàm phán thương mại cấp cao tiếp theo tại Washington vào đầu tháng 10 tới – hãng tin CCTV của Trung Quốc đưa tin.  

TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hôm nay (5/9), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong đó họ đồng ý tổ chức phòng đàm phán thương mại tiếp theo.

Những báo cáo trước đó cho rằng phòng đàm phán thứ 13 về giải quyết tranh chấp thương mại song phương có thể được tổ chức vào tháng 9. Vòng đàm phán trước diễn ra ở Thượng Hải vào cuối tháng 7.

Mức thuế 15% nhắm vào hàng Trung Quốc trị giá 300 tỉ USD có hiệu lực vào 1/9 vừa qua là một phần của hình phạt mà TT Trump đã tuyên bố trên Twitter. Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc áp thuế vào hàng Mỹ trị giá 75 tỉ USD nhằm đáp trả những rào cản thương mại của Mỹ trước đó nhắm vào Trung Quốc.

Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã gặp nhau bên lề thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản đầu tháng 6 vừa qua. Trong đó TT Trump cho biết sẵn sàng đạt được thỏa thuận thương mại mà 2 bên có thể chấp nhận. Tuy nhiên, chưa đầy một tuần sau, ông tuyên bố mức thuế 10% vào hàng Trung Quốc vì cho rằng nước này không giữ lời hứa mua thêm nông sản Mỹ.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ