Thuốc trừ sâu khiến trẻ gia tăng nguy cơ bị tự kỷ

GD&TĐ - Một nghiên cứu mới chỉ ra thuốc trừ sâu tích tụ trong máu người mẹ có thể khiến nguy cơ tự kỷ của trẻ tăng hơn 30%. 

Thuốc trừ sâu khiến trẻ gia tăng nguy cơ bị tự kỷ

Tự kỷ là rối loạn khá phổ biến ở trẻ em với các triệu chứng như hành vi lặp đi lặp lại, khó khăn giao tiếp và thích nghi, giải quyết các tình huống xã hội. Đến nay, khoa học chưa xác định được nguyên nhân gây tự kỷ mà suy đoán rằng hội chứng chịu ảnh hưởng của môi trường và gen di truyền. Vì lý do này, tự kỷ hiện vẫn chưa có cách chữa khỏi.

Để đi tìm câu trả lời cho nguồn gốc của tự kỷ, gần đây một nghiên cứu hợp tác giữa các nhà khoa học Mỹ và Phần Lan đã xem xét mối liên hệ giữa phơi nhiễm thuốc trừ sâu và nguy cơ mắc chứng tự kỷ, trong đó quan tâm đặc biệt đến chất dichlorodiphenyltrichloroethane (DDT).

Theo Medical News Today, DDT được phát minh vào năm 1874 với mục đích tiêu diệt các vector gây bệnh. Thời kỳ Thế chiến thứ hai, con người dùng DDT để kiểm soát bệnh phát ban và sốt rét ở châu Âu và Nam Thái Bình Dương.

Năm 1945, DDT bắt đầu được sử dụng rộng rãi ở nhà và trong nông nghiệp. Tuy vậy, trước các lo ngại về độ an toàn, loại chất này dần bị cấm ở nhiều quốc gia.

Vấn đề ở chỗ là cấm không có nghĩa DDT sẽ biến mất. Là chất gây ô nhiễm hữu cơ có tuổi thọ cao, DDT sớm xâm nhập vào chuỗi thức ăn của người. Nó có thể tích tụ trong một số cơ quan, đặc biệt là các mô mỡ. Dù chưa được kiểm nghiệm, DDT vẫn bị cho là chất gây rối loạn nội tiết và dẫn tới ung thư. Ngoài ra, DDT có khả năng lan qua nhau thai. Nếu cơ thể người mẹ có tích tụ loại thuốc trừ sâu này, thai nhi cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

DDT từng được sử dụng tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Ảnh:fmajor/istock.

DDT từng được sử dụng tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Trên tạp chí Tâm thần học Mỹ (American Journal of Psychiatry), các nhà khoa học Mỹ và Phần Lan cho biết đã tiến hành phân tích mẫu huyết thanh của hơn 750 trẻ mắc chứng tự kỷ cùng một số trẻ khỏe mạnh, sau đó đo nồng độ sản phẩm phân hủy của DDT là DDE. Kết quả cho thấy nguy cơ tự kỷ của trẻ có mẹ chứa DDE cao trong máu tăng một phần ba. Bên cạnh đó, nếu mức DDE của người mẹ đạt 75% trở lên, đứa con sẽ dễ bị khuyết tật trí tuệ hơn hai lần. 

"Bên cạnh các yếu tố di truyền và môi trường khác, phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng việc tiếp xúc trước sinh với độc tố DDT có thể là nguyên nhân gây chứng tự kỷ", tiến sĩ Alan S. Brown chỉ đạo chính nghiên cứu kết luận. 

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ