(GD&TĐ) - Chỉ trong thời gian ngắn trở lại đây, những yếu kém, bất cập trong việc phát triển, đảm bảo chất lượng giáo dục của hệ thống các trường ngoài công lập (NCL) tại TP.HCM liên tục được các phương tiện truyền thông, phụ huynh phản ánh và đề cập.
Đứng trước làn sóng bức xúc của dư luận và phụ huynh về những bất ổn của không ít trường NCL, ông Nguyễn Hoài Chương, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã khẳng định: Chúng ta không thể phủ nhận những đóng góp không nhỏ của hệ thống trường NCL (toàn TP.HCM hiện có 119 trường NCL) khi các trường đã “gánh” 70% học sinh trong tổng số 197.000 học sinh không có hộ khẩu TP.HCM. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta dễ dãi chấp nhận một số trường không ra trường, lớp không ra lớp.
Thời gian qua đã có không ít trường sau khi thành lập đã không đảm bảo được chất lượng đào tạo và những điều kiện như công bố ban đầu với phụ huynh. Đó là sự lừa dối học sinh và phụ huynh, ảnh hưởng xấu đến uy tín và sự phát triển của GD-ĐT TP.HCM. Chính vì vậy, Sở GD-ĐT TP.HCM quyết định “mạnh tay” với những trường không đảm bảo điều kiện dạy và học trong thời gian tới.
Theo đó, từ giữa tháng 2-2013 trở đi, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ bắt đầu đi kiểm tra nắm tình hình thực tế tại tất cả các trường dân lập, tư thục và trường có yếu tố nước ngoài trên địa bàn. Trường nào không đảm bảo, thiếu những điều kiện cần và đủ nhằm đảm bảo công tác dạy học sẽ phải đóng cửa. Đây thật sự được xem là phát súng lệnh của Sở GD-ĐT TP.HCM trong việc quyết tâm “thanh lọc” những cơ sở giáo dục yếu kém, đang làm trì trệ sự phát triển chung của toàn ngành.
Chất lượng giáo dục cần phải thay đổi cấp thiết |
Những thông tin quyết liệt trong việc kiểm soát lại chất lượng đào tạo khối trường NCL từ lãnh đạo Sở khiến phụ huynh và học sinh rất phấn khởi và vui mừng. Bởi thực tế, chính sự bất cập trong cơ chế quản lý, sự chồng chéo và lỏng lẻo trong giám sát chất lượng đội ngũ GV, hoạt động của các trường (khi thành lập và đi vào hoạt động) từ các cấp quản lý là nguyên nhân chính ra đời những “đứa con” trong hình hài quặt quẹo, gây phương hại đến uy tín của toàn ngành và vơi nhạt niềm tin nơi phụ huynh. Ông bà xưa từng nói: “Thuốc đắng dã tật. Sự thật mất lòng” nên việc Sở GD-ĐT TP.HCM quyết tâm bốc những “phương thuốc” đặc trị để chữa căn bệnh hời hợt, vô cảm và thiếu cái tâm trong cách làm giáo dục của một số nhà đầu tư là hết sức cần thiết. Nó không chỉ giúp thanh lọc khỏi môi trường giáo dục những cái đầu (nhà đầu tư) chỉ biết chăm chăm làm kinh tế thông qua cái bình phong vì sự nghiệp giáo dục. Loại bỏ khỏi “cơ thể” ngành giáo dục những ung nhọt, những mầm bệnh ẩn chứa nhiều bất ổn, rủi ro, thiếu tính bền vững trong quá trình phát triển. Vì thế, Sở GD-ĐT TP.HCM chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phụ huynh và học sinh khi họ quyết liệt chấn chỉnh lại hoạt động dạy và học khối trường NCL.
Đề cập đến vấn đề này, chúng tôi không có ý đánh đồng tất cả các trường NCL với nhau. Bởi trong thực tế có nhiều trường đã tạo được uy tín đối với đông đảo phụ huynh và học sinh. Không chỉ có vậy, những trường này đã ít nhiều đóng góp vào thành tích của ngành GD-ĐT TP.HCM với tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT và đậu ĐH-CĐ khá cao. Còn các trường có yếu tố nước ngoài, phần nào đáp ứng được nhu cầu học tập trong môi trường giáo dục quốc tế của một bộ phận không nhỏ phụ huynh có điều kiện kinh tế khá giả.
Song, bên cạnh những nhà đầu tư thật sự tâm huyết với giáo dục thì cũng có không ít nhà đầu tư đã coi giáo dục là “miếng bánh” siêu lợi nhuận. Mặc dù những người này chưa hiểu nhiều về giáo dục, thậm chí không hiểu gì nhưng cũng cứ mở trường. Vì lẽ đó, các trường NCL cứ kéo nhau mọc lên, hầu như không năm nào là không có vài ba trường mới nhằm chiêu sinh-kiếm lợi nhuận. Trong khi họ (nhà đầu tư) gần như bỏ mặc chất lượng đào tạo, chăm lo về đội ngũ GV và cơ sở vật chất.
Do đó, việc Sở GD-ĐT TP.HCM quyết tâm làm một cuộc “đại phẫu thuật” nhằm “cắt bỏ” những yếu kém, những cái xấu trong hệ thống giáo dục NCL cho thấy rõ sự tiếp thu, và nhận thức đúng đắn của những người quản lý về một nền tảng phát triển giáo dục bền vững của địa phương. Chúng ta hãy tin và hy vọng, sự quyết liệt ấy sẽ mang lại những giá trị tốt đẹp, môi trường giáo dục đáp ứng được những đòi hỏi và kỳ vọng của phụ huynh và học sinh trong thời ký đổi mới và hội nhập.
Anh Nguyễn