Thuê xe tự lái rồi làm giả giấy tờ đem đi cầm cố

GD&TĐ - Thiếu nợ một khoản tiền lớn, Nguyễn Văn Hùng thuê ô tô tự lái, rồi nhờ người làm giả giấy tờ xe để mang đi cầm cố, kể cả ô tô của bố đẻ mình. Tổng số tiền Hùng lừa đảo chiếm đoạt lên đến 2,2 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Văn Hùng tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Văn Hùng tại phiên tòa

Ngày 17/10, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Hùng (SN 1987, trú xã Hồng Long, Nam Đàn, Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, do đánh bạc bằng hình thức ghi lô đề nên Hùng nợ số tiền lên đến 100 triệu đồng. Không có tiền trả nợ, Hùng nảy sinh ý định thuê xe ô tô tự lái, rồi thuê người làm giấy đăng ký giả rồi đem đi cầm cố lấy tiền.

Ngày 21/5/2017, Hùng thuê một chiếc ô tô Kia Morning của Công ty TNHH-TM Henri Sơn (trụ sở TP Vinh) trong vòng 1 tháng với giá 18 triệu đồng.

Sau đó, Hùng thuê Đặng Đình Long 3 triệu đồng để làm giả giấy tờ chiếc xe này mang tên mình. Có xe và giấy tờ giả trong tay, Hùng mang đi cầm cố cho ông Hoàng Văn B. (trú TP Vinh) lấy 400 triệu đồng.

Tháng 7/2017, thấy chị Nguyễn Thị K (trú TP Vinh) có đăng tải thông tin góp xe ô tô vào công ty cho thuê tự lái TNHH-TM J. Hùng đã tới đây thuê xe này với giá 24 triệu đồng/tháng.

Trước khi thuê, Hùng đã làm giả giấy tờ xe của chị K. mang tên mình. Thuê được xe, Hùng mang xe cùng giấy tờ giả đến cầm cố cho bà Nguyễn Hồng N. (trú TP Vinh) lấy 700 triệu đồng.

Tiếp theo, tháng 8/2017, Hùng nói với ông Nguyễn Đình Lô, bố đẻ của mình đưa chiếc xe ô tô của gia đình mang nhãn hiệu KIA để nhập vào công ty cho thuê xe ô tô tự lái, kiếm lời.

Tin tưởng con trai đã biết tu chí làm ăn, ông Lô đồng ý. Lấy được xe, Hùng lại thuê người làm giả giấy chứng nhận đăng ký ô tô mang tên mình và đưa đi cầm cố cho ông B. với số tiền 400 triệu đồng.

Với thủ đoạn trên, Hùng đã cầm cố tổng cộng 6 xe cho các tiệm cầm đồ với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Cụ thể, cầm cố 4 chiếc xe ô tô với đăng ký giả mang tên Nguyễn Văn Hùng cho ông Hoàng Văn B. chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng. Cầm 2 chiếc xe ô tô cho bà Nguyễn Hồng N. với tổng số tiền 950 triệu đồng.

Sau khi sự việc bị vỡ lở, Hùng bị công an bắt giữ. Khám xét nơi ở, công an thu được 7 đăng ký xe giả đều mang tên Nguyễn Văn Hùng.

Tại phiên tòa, bị cáo Hùng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình mà mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Toàn bộ số xe mà Hùng thuê đã được thu hồi trả cho chủ nhân hợp pháp.

Xem xét toàn diện vụ án cũng như các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Hùng 18 năm tù, buộc phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân cũng như các thiệt hại trong kinh doanh cho các cửa hàng cầm đồ theo yêu cầu của họ.

Được biết, năm 2012, Nguyễn Văn Hùng bị TAND huyện Nam Đàn xử phạt 7 tháng tù về tội Đánh bạc. Ngoài vụ án này, Nguyễn Văn Hùng còn liên quan đến 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ