Thực hư về giống táo đá Hà Giang

Thực hư về  giống táo đá Hà Giang

Hà Giang không có táo đá?

Thời gian gần đây, rất nhiều bà nội trợ háo hức quan tâm và tìm mua loại táo có quả nhỏ, màu đỏ tươi, ăn rất giòn, ngọt đang đang được bán với giá dao động từ 30 – 50 nghìn đồng/kg.

Theo quảng cáo của người bán hàng thì đây là loại táo đá Hà Giang, tuy không được đẹp mã nhưng còn nguyên lá và cuống, đỏ tươi bắt mắt và họ bảo đảm chất lượng của loại quả này.

TS Nguyễn Mạnh Khải, khoa Công nghệ sau thu hoạch, Học viện Nông nghiệp cho biết, trước đây Việt Nam có một vài dự án trồng thử nghiệm giống táo đỏ Trung Quốc ở Quản Bạ (Hà Giang) và Sa Pa (Lào Cai), tuy nhiên các dự án này đều không thành công.

Những cây táo trồng bị sâu bệnh chết, chỉ còn lại một vài cây với năng suất cực thấp. Nguyên nhân của thất bại này là vì không tập trung chú ý vào các yếu tố đầy đủ để cây phát triển mà mới chỉ quan tâm đến yếu tố nhiệt độ ở vùng núi cao. “Lúc đó tôi lên Hà Giang để làm cho cây táo rụng lá, kích thích trổ hoa, nhưng lên đến nơi thì cây bị sâu bệnh, đã rụng hết lá rồi, sau đó thì cây không phát triển được”, TS Nguyễn Mạnh Khải cho biết.

Do đó, có thể khẳng định, không có giống táo nào là táo đá Hà Giang, mà nhiều khả năng đây là táo Trung Quốc được vận chuyển qua đường tiểu ngạch. Tại Hà Giang cũng không có thương hiệu cây ăn trái nào là táo đá. Nếu có thì truyền thông, các nhà khoa học đã loan tin rầm rộ rồi.

Vì thế, người tiêu dùng nên tỉnh táo nhận biết sự thật này, tránh tình trạng bị lợi dụng niềm tin về loại thực phẩm sạch mà thực ra lại không biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Có lẽ những người bán hàng cũng không thể khẳng định được nguồn gốc thực sự của giống táo này.

Ngoài ra, tại Hà Giang cũng không có thương hiệu cây ăn trái nào là táo đá hay táo mật. Vì thế, người tiêu dùng nên cẩn thận, tránh tình trạng bị lợi dụng niềm tin về loại thực phẩm sạch mà thực ra lại không biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Có lẽ những người bán hàng cũng không thể khẳng định được nguồn gốc thực sự của giống táo này.

Việt Nam chưa trồng được táo đỏ

Cũng theo TS Nguyễn Mạnh Khải thì đến giờ, Việt Nam chưa trồng được giống táo đỏ, chưa “thuần hóa” được giống cây này nên thị trường táo đỏ Việt Nam đa phần là nhập khẩu từ các nước khác, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Chất lượng loại táo này rất đa dạng, tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ và giá cả. Táo Trung Quốc thường có hai loại: vỏ màu xanh và vỏ màu đỏ. Đối với loại táo xanh thường có vỏ xanh nhạt gần như là xanh trắng, ăn có vị chát. Táo đỏ có màu đỏ nhạt hoặc phớt hồng, màu sắc trên vỏ quả không đều nhau.

Quả táo thường nhẹ, cầm không chắc tay. Nhiều cửa hàng thường bán loại táo được bọc trong lưới xốp. Khi bóc táo khỏi lưới xốp xuất hiện nhiều hạt màu trắng mịn, đó chính là hóa chất bảo quản.

Lê và táo là những loại quả dễ sử dụng chất bảo quản nhất trên thị trường hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay. Để phát hiện táo có chất bảo quản không khó. Loại táo này để vài tháng có khi không hỏng, khi bổ ra ăn không có mùi thơm đặc trưng của táo, không có vị ngọt, thịt táo không chặt mà thường bị xốp, bộp. Với những quả táo bị ướp chất bảo quản, khi thối, quả táo thường thối giữa từ phía trong ra. Có khi, nhìn bề ngoài vẫn nguyên vẹn nhưng bên trong bổ ra đã bị thối.

Theo các chuyên gia, táo Trung Quốc có hình tròn, thường bọc trong lưới xốp. Nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy khi bóc lưới xốp ra, có nhiều hạt màu trắng mịn đọng trên vỏ táo, đó chính là hóa chất bảo quản cho táo luôn được tươi ngon.

Trong khi đó, táo New Zealand, táo Mỹ thường có hình dáng vuông, góc cạnh và cao thành. Để chọn được táo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì nên mua tại những cửa hàng nhập khẩu uy tín, có thương hiệu hoặc mua trong các siêu thị lớn. Tránh mua ở vỉa hè, những quán bán hàng rong không biết rõ xuất xứ, nguồn gốc của táo.

Cẩn trọng với táo cảnh

Một vài năm gần đây thị trường cây Tết xuất hiện chậu cây táo đỏ Trung Quốc trồng trong chậu với giá từ 1,4 - 3 triệu đồng mỗi chậu. ThS Nguyễn Mạnh Khải cho biết, chất lượng loại táo này rất đa dạng, tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ và giá cả. Táo Trung Quốc thường có hai loại: Vỏ màu xanh và vỏ màu đỏ.

Đối với loại táo xanh thường có vỏ xanh nhạt gần như là xanh trắng, ăn có vị chát. Táo đỏ có màu đỏ nhạt hoặc phớt hồng, màu sắc trên vỏ quả không đều nhau. Quả táo thường nhẹ, cầm không chắc tay. Lê và táo là những loại quả dễ sử dụng chất bảo quản nhất trên thị trường hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay. Để phát hiện táo có chất bảo quản không khó.

Loại táo này để vài tháng có khi không hỏng, khi bổ ra ăn không có mùi thơm đặc trưng của táo, không có vị ngọt, thịt táo không chặt mà thường bị xốp, bộp. Thử hái một quả xuống, bổ ra, nếu chúng có các dấu hiệu này thì chứng tỏ đã bị xử lý bằng hóa chất bảo quản.

Ông Đỗ Xuân Khương, Chủ trang trại sản xuất cây giống Xuân Khương (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, năm nay ông nhập từ Trung Quốc về 3.500 cây táo cảnh với giá từ 500 nghìn đồng đến 3 triệu đồng/cây.

Cũng giống như cây quất, để có thể bảo quản được lâu mà không bị rụng quả, người ta buộc phải sử dụng hóa chất bảo quản. Do đó, cây táo cảnh có thể để trong 2 - 3 tháng mà quả không rụng. Người chơi cây sau Tết 1 tháng có thể hái bỏ quả, tiếp tục chăm sóc cây thì sang năm cây có thể sẽ cho quả, nhưng sẽ không nhiều và quả không to như cây mua về.

“Việc băn khoăn có nên ăn quả táo đó không, thì cũng giống như quả quất, do phải sử dụng chất bảo quản nên khuyến cáo đưa ra là không nên ăn. Nhà có trẻ nhỏ phải giữ gìn, tránh để trẻ vặt quả ăn. Loại cây cảnh này có giá trị để ngắm hơn là để ăn. Nếu muốn ăn táo thì tốt hơn hết là mua quả táo về ăn chứ không nên mua cả cái cây về chỉ để lấy vài quả táo”, ông Đỗ Xuân Khương chia sẻ.

“Giống cây này phù hợp với điều kiện thời tiết vùng núi cao, lạnh, ẩm. Thời tiết dịp Tết cũng khá gần với kiểu thời tiết này, nên có thể bảo quản cây được lâu. Tuy nhiên, táo chín mà vẫn ở trên cây không rụng thì khả năng lớn phải sử dụng đến chất bảo quản”.
ThS Nguyễn Mạnh Khải

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ