Thực hư “trường học như trại lính”, ý kiến về phương án thi mới của Hà Nội

Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến cơ sở phường 13, quận Tân Bình (nơi em C. thiệt mạng). Ảnh. báo SGGP
Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến cơ sở phường 13, quận Tân Bình (nơi em C. thiệt mạng). Ảnh. báo SGGP

Thực hư áp lực học tập tại Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến

Câu chuyện bắt đầu từ thông tin khiến nhiều người bàng hoàng: 1 nam sinh tại Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến tự tử vì áp lực học tập. Nhiều bài báo đã khai thác câu chuyện này, từ đó thông tin về môi trường giáo dục hà khắc, cứng nhắc tại ngôi trường nói trên qua khai thác từ cựu học sinh và phụ huynh. Cách giáo dục này có thể dẫn đến sự phát triển lệch lạc về nhân cách.

Một cựu học sinh chia sẻ với zing.vn: thời gian học ở đây như trong trại lính; các kỳ thi cũng nối đuôi nhau, cứ cách tuần lại có bài kiểm tra đánh giá. “Năm 12, chỉ vì một bài thi thử tốt nghiệp Hóa đạt 9,5 điểm, tôi bị đánh đến sưng cả chân. Những trận đòn ấy để lại vết bầm trên chân và sẹo trong tâm hồn” – chàng trai này kể.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến người trong cuộc thừa nhận, chính nhờ phương pháp giáo dục này, con em họ rèn được tính kỷ luật và thành công khi tiếp tục học cao hơn.

Phóng viên báo SGGP đã trao đổi với ông Lê Trọng Tín, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến và lãnh đạo nhà trường thừa nhận thiếu sót đã không quan tâm, sâu sát biểu hiện tâm lý của từng học sinh. Ngoài ra, hiệu trưởng cũng thừa nhận phương pháp giáo dục nghiêm khắc của nhà trường, một mặt có thể giúp các em đạt thành tích cao trong học tập, đáp ứng kỳ vọng, mong mỏi của chính các em và gia đình nhưng mặt khác cũng khiến một bộ phận nhỏ học sinh chưa thích nghi được.

Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến hiện đang hoạt động với 4 cơ sở, 6.500 học sinh đang theo học. Riêng cơ sở ở phường 13, quận Tân Bình (nơi em C. thiệt mạng) đang có 2.800 học sinh theo học.

Ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội trả lời về phương án tuyển sinh mới
Ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội trả lời về phương án tuyển sinh mới

Đổi mới thi vào 10 Hà Nội: Áp lực hay đổi mới đúng hướng

Công bố từ cuối tuần trước, phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 của Hà Nội (ngoài Văn, Toán, có bài thi tổ hợp gồm ngoại ngữ, 1 môn tự nhiên, 1 môn xã hội) ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận.

Có ý kiến thể hiện lo ngại về phương án thi mới sẽ khiến tăng áp lực học tập của học sinh; sự thay đổi cách dạy học chưa bắt kịp phương án thi mới; nở rộ trong dạy học thêm.

Trước nhiều ý kiến khác nhau, Sở GD&ĐT Hà Nội đã nhanh chóng tổ chức gặp mặt báo chí, làm rõ nhiều vấn đề xung quanh phương án thi này.

Lý giải của Sở GD&ĐT Hà Nội, phương thức kết hợp cũ đã bộc lộ nhiều hạn chế: học lệch, khâu xét tuyển dựa vào việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở THCS chưa thật sự khách quan...

Việc thi thêm bài thi thứ 3 là bài thi tổ hợp nhằm mục đích tránh học sinh học lệch, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở các cấp học dưới; nâng cao năng lực ngoai ngữ; tiếp cận chương trình, SGK mới, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng các yêu cầu về đổi mới dạy học trong nhà trường, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân… Đây cũng là phương án được thống nhất cao từ hiệu trưởng các trường phổ thông…

Bùi Minh Thắng nhận bằng khen tại tại Lễ biểu dương học sinh - sinh viên xuất sắc của thành phố Hải Phòng năm 2017. (Ảnh: VTCnews)

 Bùi Minh Thắng nhận bằng khen tại tại Lễ biểu dương học sinh - sinh viên xuất sắc của thành phố Hải Phòng năm 2017. (Ảnh: VTCnews)

Những học sinh Việt Nam vươn ra thế giới

Nhiều tấm gương học sinh, sinh viên Việt Nam giành giải thưởng cao cũng như đạt được học bổng nhưng trường đại học nổi tiếng thế giới được chia sẻ tuần qua.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, sau phần tranh tài hấp dẫn tại vòng chung kết xếp hạng cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 6 - năm học 2017-2018 diễn ra ngày 14/4, thí sinh Yamashita Hồng Ân, Trường Phổ thông năng khiếu – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã giành vị trí quán quân và nhận suất học bổng chương trình cử nhân tại Đại học Western Sydney (Australia) trị giá tối thiểu 75.000 AUD (tùy theo ngành học mà thí sinh lựa chọn).

Cùng với đó, quán quân còn nhận giải thưởng là học bổng toàn phần 4 chương trình “Thế hệ tiếp nối” tại Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm và 10 triệu đồng.

Với ước mơ trở thành chuyên gia nghiên cứu giáo dục đặc biệt, Yamashita Hồng Ân mong muốn sẽ có nhiều phương pháp hỗ trợ trẻ tự kỉ vượt qua được những khoảng thời gian khó khăn, có cơ hội hòa nhập và thực hiện ước mơ như bao đứa trẻ khác.

Còn trên VTC News có bài viết về nam sinh Hải Phòng tên Bùi Minh Thắng giành học bổng 12 trường đại học, trong đó, suất học bổng cao nhất trị giá 185.000 USD (tương đương 4,2 tỷ đồng). Sau khi giành học bổng của 12 trường đại học, Bùi Minh Thắng chọn Đại học Providence College để theo học.

Với tài nói tiếng Anh, Thắng từng giành giải Ba môn tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2017, huy chương Bạc môn tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi vùng Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ năm 2015 và 2016. Điểm IELTS của Thắng đạt 8.5/9.0 và SAT đạt 1450/1600.

Báo Thanh niên viết về chàng sinh viên khuyết tật Trịnh Ngọc Tiến - sinh viên năm cuối của Trường ĐH Phú Yên. Tiến là con thứ 2 trong gia đình có 4 anh em trai. Khi chào đời, Tiến bình thường như mọi đứa trẻ khác. Nhưng sau một lần bị sốt cao, co giật, Tiến liệt cả người. Và cũng từ đó, cuộc sống của Tiến phụ thuộc vào sự chăm sóc của gia đình.

Nhờ cả gia đình tiếp sức nên Tiến có nghị lực phi thường để vượt qua tất cả mọi khó khăn; vượt qua 4 năm học đại học với sự đam mê và yêu thích của bản thân. “Phải nói Tiến là một người có nghị lực, lạc quan và luôn nỗ lực để hoàn thành chương trình học tập", Thầy Trần Lăng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Phú Yên chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ