Thực hư cuộc chạm trán UFO của phi công và hành khách ở New Zealand

Gần 40 năm sau, vẫn chưa ai giải thích được về những luồng sáng kỳ lạ xuất hiện liên tục trước sự chứng kiến của nhiều người.

Thực hư cuộc chạm trán UFO của phi công và hành khách ở New Zealand

Vào ngày đầu tiên của năm 1979, cả thế giới thức dậy và xem tin tức về những luồng ánh sáng kỳ lạ được 6 người, gồm 2 phi công, 4 hành khách, nhìn thấy khi đang ở trên bầu trời ngoài khơi đảo nam New Zealand.

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi: thứ ánh sáng đó là gì, có phải là UFO (vật thể bay không xác định). Một số phủ nhận điều đó và cho rằng, đó có thể là sao Kim, hoặc có thể đó là ánh sáng được phát ra từ những chiếc thuyền câu mực...

Nhưng 40 năm sau, những nhân chứng từng chạm trán với vật thể lạ đã quyết định lên tiếng, theo New Zealand Herald. 6 người phủ nhận những lý giải được đưa ra phía trên và bày tỏ sự thất vọng vì chưa thể tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Bài báo viết về các hành khách đã chụp được quầng sáng bí ẩn trên bờ biển ở New Zealand, được đăng trên tờ Herald vào ngày 3/1/1979. Ảnh: News.

Bài báo viết về các hành khách đã chụp được quầng sáng bí ẩn trên bờ biển ở New Zealand, được đăng trên tờ Herald vào ngày 3/1/1979. Ảnh:  News.

Câu chuyện được bắt đầu vào cuối năm 1978, cả châu Đại dương đang trong cơn sốt tìm kiếm UFO. Vào tháng 10 năm đó, một hành khách có tên Frederick Valentich, 20 tuổi đã biến mất khi đang lái một chiếc máy bay nhỏ qua eo biển Bass để đến đảo King ở Tasmania (Australia).

Thông tin cuối cùng mà chàng trai trẻ để lại cho kiểm soát không lưu ở Melbourne (Australia) là anh đang đi cùng một chiếc máy bay không xác định.

Ngày 21/12, phi công của Safe Air là Vern Powell và Ian Pirie phát hiện ra những ánh sáng kỳ lạ khi đang bay từ Blenheim đến Christchurch (New Zealand).

Leonard Lee, nhà sản xuất của kênh Channel 0 của Melbourne (nay là Channel 10), đã thông báo điều này cho đồng nghiệp, phóng viên Quentin Fogarty. Khi đó, Quentin đang đi nghỉ cùng vợ con tại Christchurch và ở lại trong ngôi nhà của nhà báo Dennis Grant của TV One.

Sau đó, họ thuê thêm nhà quay phim tự do David Crockett và vợ ông, Ngaire, làm nhiệm vụ ghi hình. Họ cùng lên chiếc máy bay của Safe Air vào ngày 30/12, do cơ trưởng Bill Startup và cơ phó Bob Guard điều khiển.

Ngay sau khi cất cánh, các phi công đã thấy những thứ ánh sáng kỳ lạ xuất hiện và biến mất cách bờ biển Kaikoura khoảng 30 km về phía tây. Lúc đó, David Crockett vẫn mải mê với công việc quay phim được giao. Cơ trưởng Bill Startup hét lên và yêu cầu mọi người vào phòng điều khiển ngay lập tức vì ánh sáng kỳ lạ đó lại xuất hiện một lần nữa.

Khi ấy, Ngaire Crockett đứng lên vài lần để nhìn được rõ hơn thứ ánh sáng rực rỡ đó. Quentin bấn loạn và nắm lấy hai tay David, bắt đầu run rẩy.

Sau đó, máy bay hạ cánh xuống thành phố Christchurch để đưa tin tức. Hai phi công đã hỏi các nhà báo rằng có muốn quay lại khu vực họ vừa đi qua lần nữa không. Ngaire quá sợ hãi nên ở lại còn những người khác tiếp tục lên máy bay, và Dennis Grant là người thế chỗ Ngaire trong chuyến đi này.

Máy bay cất cánh lúc 2h16, 3 phút sau, cả nhóm nhìn thấy một luồng sáng tròn ở bên phải. Radar máy bay cho thấy hiện tượng tương tự cách đó 33 km. David đã dùng toàn bộ số phim còn lại trong máy ảnh để chụp khung cảnh này. Khi mọi người tập trung nhìn, thứ ánh sáng đó dường như tìm cách lẩn tránh bằng cách di chuyển ra khuất tầm nhìn.

Nhà báo Quentin Fogarty hiện nay sống tại Melbourne. Ảnh: News.

Nhà báo Quentin Fogarty hiện sống tại Melbourne. Ảnh: News.

Nói về sự kiện này, Quentin cho rằng đó là một trải nghiệm khác thường. Sau khi hạ cánh xuống sân bay Woodbourne vào khoảng 3h, cả nhóm ở lại nhà của hai phi công ở Blenheim.

Nhiều năm sau, khi nhớ lại buổi tối định mệnh, Tracy Moore, con gái cơ trưởng Bill Startup cho biết bố cô đã về nhà vào giữa đêm. Mọi người cùng tới nhà của cô và trò chuyện về thứ ánh sáng đó.

Quentin sau đó đã phỏng vấn hai phi công trước khi bay tới Melbourne để đưa các bản ghi âm cho Channel 0. Tin tức được phát sóng tối đó và một đoạn phim tài liệu dài hơn được phát sóng không lâu sau. Thông tin đã nhanh chóng được lan truyền đi khắp thế giới, được kênh lớn như Herald và CBS đưa tin.

Độc giả có nhiều phản ứng trái chiều. Chính phủ New Zealand lúc đó yêu cầu Không quân điều tra sự việc. Họ kết luận rằng thứ ánh sáng mà 6 người nhìn thấy "là các hiện tượng bất thường của tự nhiên".

Leonard Lee không chấp nhận câu trả lời đó. Ông đã lặn lội tới Mỹ và tặng cuốn phim quay lại những gì các đồng nghiệp đã trải qua cho Bruce Macababee, nhà vật lý quang học chuyên về công nghệ laser. Nhà khoa học này đã bay đến New Zealand và Australia để phỏng vấn các nhân chứng. Kết luận cuối cùng được ông đưa ra là hiện tượng trên phù hợp với các định nghĩa về UFO.

Cơ phó Bob (trái) và cơ trưởng Bill trong buổi họp báo năm 1979. Ảnh: News.

Cơ phó Bob (trái) và cơ trưởng Bill trong buổi họp báo năm 1979. Ảnh: News.

Nhưng sự việc sớm chìm vào quên lãng cho đến 39 năm sau ngày thứ ánh sáng kỳ lạ đó xuất hiện trên bờ biển Kaikoura. Tháng 12/2017, các phương tiện truyền thông lại liên tục đưa tin về việc hải quân Mỹ nhìn thấy UFO trong các cuộc tập trận.

Điều này khiến người dân lại nhớ đến sự kiện năm nào và báo chí lại tiếp tục vào cuộc, kết nối và phỏng vấn lại 6 nhân chứng năm xưa.

Nhà báo Quentin Fogarty, năm nay đã 72 tuổi. Sau khi đưa tin về một trong những sự kiện làm chấn động thế giới, ông phải nhập viện trong vài tuần vì kiệt sức và áp lực từ dư luận quá lớn. Ông bố của 4 đứa con, hiện sống ở Melbourne, cho biết, ông chỉ cố gắng kể lại một cách chính xác, khách quan nhất có thể.

Cơ trưởng Bill Startup, năm nay 85 tuổi và đang sống ở Blenheim. Ông viết một cuốn sách với tiêu đề The Kaikoura UFO để kể lại chuyện năm xưa. Con gái Bill cho biết bố cô muốn làm sáng tỏ những thông tin sai lệch mà mọi người từng đặt ra.

Cơ phó Bob Guard năm nay 73 tuổi và là người ít khi nói về thứ ánh sáng kỳ lạ đó. "Tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất kỳ một điều gì tương tự như thế lần nào nữa. Tôi không tin thiên đường, tôi cũng không tin vào UFO, tôi là phi công và chỉ đơn giản là từng nhìn thấy nhiều vật thể bay không xác định".

Ngaire Crockett, năm nay 80 tuổi. Bà đã có 5 đứa con và ly thân với chồng sau vụ việc năm đó. Ngaire Crockett giờ có tên mới là Ngaire Gilmore. Bà cho biết sự việc đó đã ám ảnh hai vợ chồng và đã ảnh hưởng tới cuộc đời của mọi người trong gia đình bà.

Nhà quay phim David Crockett, 85 tuổi, cho biết đến nay những vầng sáng nhìn thấy năm đó vẫn hiện rõ trong tâm trí ông.

Dennis Grant, 66 tuổi và vẫn làm ở TV One kể từ đó. Sau bao năm, ông vẫn đi tìm lời giải thích thỏa đáng cho sự việc nhưng vẫn chưa tìm ra. Ông cho biết, những đứa cháu của mình rất thích nghe ông kể về UFO. Do vậy, ông càng mong muốn hơn nữa có thể tìm ra sự thật về hiện tượng năm đó, để kể cho những đứa cháu của mình.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ