Thúc đẩy việc làm xanh trong mô hình hợp tác xã

GD&TĐ -Theo các chuyên gia quốc tế, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ phải giải quyết những thách thức mang tính cấu trúc và chi phí môi trường trong quá trình phát triển ngày càng lớn.

Hợp tác xã “xanh” đang là mô hình được khuyến khích phát triển
Hợp tác xã “xanh” đang là mô hình được khuyến khích phát triển

Một trong những giải pháp được khuyến nghị để tăng trưởng xanh và bền vững, là phát triển các mô hình hợp tác xã hiện đại.

Câu chuyện về nguồn cảm hứng

Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam, Chang Hee Lee chia sẻ rằng, ông được biết câu chuyện về ông Ngà, từ một lao động nông thôn, ở xã nghèo tỉnh Trà Vinh, đã phát triển thành công mô hình Hợp tác xã từ năm 2014, sau nhiều năm thử nghiệm và thất bại trong việc sản xuất các sản phẩm ớt.

Hiện nay hợp tác xã của ông đã phát triển chuỗi cung ứng có hệ thống, từ khâu sản xuất đến marketing. Vừa cải thiện sinh kế cho người lao động của hợp tác xã, tạo hàng trăm việc làm trực tiếp, vừa đóng góp vào sự phát triển của kinh tế địa phương.

Từ câu chuyện của ông Ngà, ông Chang Hee Lee cho biết, ông đã gặp khá nhiều mô hình thành công như vậy tại Việt Nam, đây là những câu chuyện truyền cảm hứng về sự phát triển việc làm xanh và bền vững.

Đó cũng là lý do mà các doanh nghiệp muốn tìm mọi cách để cải thiện ảnh hưởng về môi trường và xã hội, xuyên suốt chuỗi cung ứng đang hoạt động.

Hợp tác xã của cả hai đầu chuỗi cung ứng đã và đang chung sức, để cải thiện nguồn gốc sản phẩm và áp dụng những thực tiễn thân thiện môi trường.

Ông Chang Hee Lee nêu ví dụ: Cà phê của những hợp tác xã của các nhà sản xuất Kenya, bằng nỗ lực của mình đã có mặt trên kệ hàng của chuỗi siêu thị nổi tiếng của Đan Mạch.

Dứa sinh học của một hợp tác xã thanh niên ở Togo đã được bán lẻ trên khắp nước Ý, với sự hỗ trợ liên kết thị trường trực tiếp và tài chính từ phong trào hợp tác xã của Ý.

Thương mại kiểu hợp tác xã đến hợp tác xã như vậy giúp giảm chi phí thương mại, giá cả công bằng hơn và thu nhập cao hơn cho các thành viên của họ.

Thúc đẩy giá trị mô hình xanh

Sự tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam đang tạo ra chi phí môi trường ngày càng lớn. Theo chỉ số hiệu quả hoạt động môi trường do Đại học Yale xây dựng để xếp hạng 180 quốc gia trên toàn thế giới, Việt Nam xếp thứ 132.

Những vấn đề môi trường ngày càng tăng này không chỉ tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, mà còn có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng trong dài hạn.

Hoạt động quản lý tài sản tự nhiên của Việt Nam và xây dựng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu có ý nghĩa rất quan trọng để bảo đảm sự tăng trưởng bền vững trong các lĩnh vực then chốt, như nông nghiệp, chế biến thực phẩm và du lịch.

Việc làm xanh giúp giảm tác động khí thải đến môi trường
Việc làm xanh giúp giảm tác động khí thải đến môi trường 

Hỗ trợ việc làm xanh có xu hướng bảo vệ hệ sinh thái và đa dạng sinh học, giảm năng lượng, vật liệu và nước tiêu thụ thông qua các chiến lược hiệu quả. Cắt giảm lượng khí thải carbon trong kinh tế, tối thiểu hoặc xóa bỏ hoàn toàn chất thải công nghiệp trên mọi hình thức.

Tại Việt Nam, đã cho thấy sự cần thiết của việc khuyến khích, phát triển các mô hình hợp tác xã hiện đại dựa trên những giá trị về tự lực, tự chịu trách nhiệm, dân chủ, công bằng, bình đẳng và đoàn kết, cũng như những giá trị đạo đức trung thực, cởi mở, trách nhiệm xã hội và quan tâm đến người khác.

Nền tảng đó không chỉ đem lại những đóng góp vô cùng giá trị cho sự phát triển kinh tế - xã hội, mà còn giúp hàng triệu người dân cải thiện đời sống và phát triển kinh tế địa phương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ