Thúc đẩy đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực ASEAN

GD&TĐ - Ngày 3/7, Bộ Công Thương ra thông cáo cho biết, Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa kỳ lần thứ 5 và các cuộc họp liên quan được tổ chức từ ngày 30/6 – 1/7 tại Tokyo (Nhật Bản) đã kết thúc tốt đẹp. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị này.

Thúc đẩy đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực ASEAN

Hội nghị là sự kiện quan trọng để Bộ trưởng Kinh tế của 10 nước ASEAN và các đối tác trao đổi nhằm thúc đẩy tiến độ đàm phán Hiệp định RCEP và định hướng đàm phán Hiệp định này trong thời gian từ nay đến cuối năm 2018.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng ghi nhận tầm quan trọng của mục tiêu kết thúc đàm phán Hiệp định RCEP nhanh chóng và thành công, đặc biệt trong bối cảnh thương mại toàn cầu hiện nay đang phải đối phó với những rủi ro và bất ổn nghiêm trọng. Để đạt được mục đích này, các Bộ trưởng khẳng định lại quyết tâm hợp tác cùng nhau, thúc đẩy đàm phán Hiệp định RCEP đi tới kết quả mong đợi, hỗ trợ các nước thành viên có trình độ phát triển khác nhau có thể tham gia và hưởng lợi từ việc hội nhập kinh tế khu vực một cách thông thoáng và toàn diện.

Các Bộ trưởng cũng ghi nhận nỗ lực của các bên trong việc thúc đẩy đạt được kết quả đàm phán thông qua việc trao đổi bản chào và bản yêu cầu để giải quyết các quan ngại và nhu cầu riêng của từng nước và có chỉ đạo cần thiết cho các đoàn đàm phán cải thiện bản chào mở cửa thị trường theo hướng tích cực và xây dựng để đáp ứng được kỳ vọng của các nhà lãnh đạo.

Các Bộ trưởng cũng hoan nghênh tiến bộ đạt được trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ, thủ tục hải quan và thuận lợi hóa thương mại và nhất trí cần nỗ lực cao hơn nữa nhằm thu hẹp khoảng cách, tìm kiếm giải pháp đột phá trong việc kết thúc đàm phán theo sự chỉ đạo mà các nhà lãnh đạo RCEP đã đưa ra tại Hội nghị Cấp cao RCEP lần thứ nhất vào tháng 11/2017...

Bên cạnh các sự kiện chính, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có cuộc làm việc song phương với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko, Bộ trưởng Bộ Tái thiết nền kinh tế Nhật Bản Motegi Toshimitsu và đại diện một số doanh nghiệp Nhật Bản để bàn về việc phát triển hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, năng lượng và đề nghị phía Nhật Bản giúp Việt Nam nâng cao năng lực cán bộ trong quá trình thực thi các Hiệp định FTA thế hệ mới, giúp doanh nghiệp Việt Nam khai thác tốt hơn nữa lợi ích từ các FTA này.

Ngoài ra, bên lề Hội nghị Bộ trưởng RCEP giữa kỳ lần này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng có một số cuộc trao đổi song phương với Bộ trưởng một số nước ASEAN và nước đối tác nhằm thúc đẩy hội nhập khu vực cũng như thúc đẩy đàm phán Hiệp định RCEP sớm đi đến kết thúc.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ